Phụ tùng - phụ kiện xe, - 04/08/2017 08:45 PM
Chắc hẳn khi lưu thông trên đường, bạn đã từng nhìn thấy những chiếc ống gắn trên một số dòng xe Pickup, Jeep hay ngay cả mẫu SUV. Nhiều người cho rằng, đây là ống xả khí thải, nhưng đó là khái niệm hoàn toàn sai. Đây thực chất là một món đồ chơi khá quen thuộc cho dân độ xe off-road với tên gọi ống thở Snorkels. Vậy ống thở là gì và tác dụng của ống thở như thế nào, hãy cùng CafeAuto tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ống thở là gì?

Hầu hết xe hai cầu (4×4) hiện nay thiết kế cổ góp hút gió đặt khá cao trong khoang máy, nên khi lội nước khoảng 50-60cm đều không gặp bất kỳ sự cố nào. Tuy nhiên, khi tới mùa mưa, nhiều nơi ở TP.HCM thường xuất hiện triều cường sâu cả mét. Điều này có thể dẫn tới việc nước vào động cơ xe gây chết máy, hỏng hóc các thiết bị điện, nặng hơn là vỡ lốc máy có thể gây thiệt hại lên tới hàng trăm triệu đồng.

tim-hieu-ve-ong-tho-snorkels-danh-cho-xe-o-to

Nguyên lý hoạt động của ống thở Snorkels

Các nhà nghiên cứu đồ chơi xe đã nghĩ ra một bộ phận nối dài cổ góp hút gió, hay còn gọi là ống thở dành cho những mẫu xe này, đặc biệt là những dòng xe địa hình như Pickup, Jeep và SUV. Với ống thở mới này, cổ hút gió được nâng cao thêm khoảng 1 m so với thiết kế ban đầu.

Hiện nay, có khá nhiều hãng chuyên sản xuất ống thở, trong đó nổi bật nhất là hãng Safari Snorkels của Australia.

tim-hieu-ve-ong-tho-snorkels-danh-cho-xe-o-to

Lịch sử hình thành

Ống thở được phát minh và sử dụng lần đầu tiên trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất (World War I) để phục vụ cho quân đội. Ban đầu, những chiếc xe quân sự không thể lội qua những vùng có mực nước sâu vì không thể lấy được không khí nạp cho buồng đốt động cơ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự cơ động của phương tiện. 

Để giải quyết vấn đề trên, các kỹ sư quyết định hàn kín miệng lấy gió của động cơ với một chiếc ống và đưa lên vị trí cao. Lúc này, chỉ cần đầu ống trên mặt nước là chiếc xe có thể di chuyển một cách bình thường như ở trên cạn.

tim-hieu-ve-ong-tho-snorkels-danh-cho-xe-o-to

Ngoài ra, để chiếc xe hoạt động trơn tru, các khe hở của động cơ cũng như đường dây hệ thống điện phải được bọc kín. Các bộ phận của xe tiếp xúc với nước cũng phải được chế tạo bằng hợp chất chống gỉ, nhằm đảm bảo độ bền, cũng như vận hành ổn định của xe ở dưới nước.

Vậy lắp đặt ống thở như thế nào?

Việc lắp đặt ống thở khá đơn giản: bạn chỉ cần khoan một lỗ rộng khoảng 90 mm trên thân xe đằng trước, lắp ống thở vào từng bước theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trên đầu ống thở có bộ phận “bẫy nước”, khi trời mưa hoặc rửa xe, nước sẽ không vào được bệ hút gió. 

tim-hieu-ve-ong-tho-snorkels-danh-cho-xe-o-to

Sơ đồ lắp đặt ống thở trên Toyota Hilux

Một vài thao tác đơn giản với vòng siết và keo silicone là chiếc xe của bạn đã sẵn sàng chinh phục những cung đường địa hình, ngập nước.

Những ưu, nhược điểm khi gắn ống thở Snorkels

Khi đi trên đường trường, nhờ cổ hút gió xoay về phía trước, gió sẽ lưu thông tốt hơn, giúp cho quá trình đốt nhiên liệu được triệt để, vì vậy, xe cũng chạy khỏe hơn. Đặc biệt, khi lắp thêm chiếc ống thở sẽ giúp chiếc xe trông mạnh mẽ và thể thao hơn. Việc lắp ống thở Snorkels cũng giúp tăng hiệu suất động cơ xe, không ảnh hưởng tới quá trình đăng kiểm, không ảnh hưởng đến kích thước, trọng lượng, công suất, hệ truyền động và cực kỳ an toàn trong mùa mưa lũ, triều cường.

Nhược điểm lớn nhất khi lắp đặt bộ ống thở Snorkels là khi khoan xuyên qua thân xe sẽ làm mất giá trị xe, ảnh hưởng tới giá trị sau khi bán lại, vì vỏ đã mất zin.

Bộ ống thở chuyên dụng tại Việt Nam hiện có giá trên 10 triệu đồng.

tim-hieu-ve-ong-tho-snorkels-danh-cho-xe-o-to

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.