Khám Phá, - 20/01/2019 03:44 PM
Những người mới bắt đầu chập chững vào con đường mô tô phân khối lớn thì các thuật ngữ như cruiser, naked bike, sport bike…đều là những điều mới lạ. Dưới đây là 16 dòng xe phân khối lớn mà CafeAuto giới thiệu đến, giúp đọc giả hiểu rõ hơn và tránh phân biệt sai lầm khi gặp phải.

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

9. Naked-muscle

Đây là những chiếc Naked-bike được thiết kế với dáng vẻ dữ dằn và to lớn. Dòng xe này được trang bị khối động cơ với dung tích xy lanh lớn (thường là 1000cc trở lên). Những đại diện như Suzuki B-King 1300cc, Yamaha V-max 1600, Suzuki GSX 1400, Harley-Davidson XR1200R…

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

10. Street-fighter

Đây cũng là một dạng được phát triển từ Naked-bike truyền thống. Những mẫu street-fighter mang đường nét thể hiện tính khí động học cao với những đường vát mạnh, cụm tay lái được hạ xuống thấp gần như dòng sport-bike. Đặc điểm nữa của dòng này là thường có trọng lượng nhẹ, khối động cơ tiếp cận gần hơn với dòng sport-bike, có dáng ngồi chồm về phía trước nhiều hơn.

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

Những mẫu street-fighter đại diện cho dòng xe này gồm Ducati Street Fighter, Suzuki GSR 750 2011, Triumph Speed,…

11. Cafe Racer

Đặc điểm nổi bật nhất của Cafe Racer vẫn là sự thô ráp bụi bặm nhưng rất trẻ trung và linh hoạt, dành cho những con người luôn hướng đến tự do. Thiết kế của một chiếc cafe racer điển hình rất dễ nhận ra với kiểu dáng xoay quanh tiêu chí tối ưu hóa tốc độ và cảm giác lái. Ghi đông sẽ được thay sang kiểu clip on, cắm thẳng vào ti phuộc và kéo lại gần bình xăng giống như sport bike ngày nay.

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

Đầu xe hình viên đạn tăng tính khí động học khi di chuyển. Yên xe thường thấy sẽ chỉ có 1 chỗ ngồi với phía sau lồi lên để cố định vị trí lái. Bình xăng được thay thế có dung tích lớn, đảm bảo cho xe chạy được vài trăm dặm không cần nghỉ. Chúng cũng có hình dáng khá đặc trưng: dài, mặt dưới phẳng, phần gần người lái móp lại để hai chân có thể ép sát. Một số mẫu xe đáng quan tâm như Honda CBR 600 Cafe Racer​, Yamaha Fazer 600 Cafe Racer​, Ducati Monster S4R Cafe Racer​…

12. Maxiscooter – Xe tay ga phân khối lớn

Xe tay ga phân khối lớn là dòng xe sử dụng chủ yếu trong thành phố, không có nhiều chức năng đặc biệt. Những mẫu tay ga càng to sẽ càng thoải mái, khả năng chứa đồ nhiều hơn và thiết kế sang trọng hơn. Một số mẫu xe đặ trưng của dòng xe này như PCX 125, PCX 150…

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

13. Retro – những chiếc xe hoài cổ

Có thể nói dòng xe này bao gồm những mẫu xe được sinh ra trong thời hiện đại, trang bị công nghệ hàng đầu như phun xăng điện tử, chống bó cứng phanh ABS nhưng lại mang hình dáng của những dòng xe thập niên 60. Cái tên đại diện cho dòng xe này đó chính là Yamaha SR400.

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

14. Scrambler

Là dòng xe lai giữa Naked – Offroad – Cruiser. Phuộc trước cao, dài bánh trước to, bành sau nhỏ trọng tâm sau cao, dáng ngồi thẳng ghi đông cao. Dòng này thường chạy chơi nên sức mạnh tương đối thấp, không cao như các thể loại khác. Một số mẫu xe đại diện như BMW Rnine T Scrambler, Ducati Scrambler, Triumph Scrambler và Yamaha SCR950 Scrambler...

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

15. Mô tô ATV

Đây là loại xe mô tô việt dã 4 bánh, biến thể của dòng Motard có gầm khá cao nhưng trọng tâm xe lại thấp. Dòng xe này có gầm cao để vượt địa hình nhưng khả năng vận hành trên đường trường tương đối giống xe phổ thông. Động cơ và các trang bị khác tương tự như dòng Offroad.

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

16. Trike bike

Là dòng xe 3 bánh thiết kế theo cấu trúc đi xa, nhiều chức năng và nhiều công dụng. Ban đầu xe được thiết kế dành riêng cho người tàn tật yêu thích tốc độ nhưng dần về sau người bình thường lại chuộng dòng này rất nhiều.

Dòng xe có sức mạnh cao nhất, thậm chí cao hơn công suất tối đa của các cuộc thi Moto GP hoặc Isle Of Mans, thông thường các dòng cơ bắp hạng nặng này thường sử dụng ít nhất 6 piston và cao nhất có thể lên đến 12 piston (ngang cỡ động cơ xe hơi thể thao).

tat-tan-tat-ve-16-dong-xe-phan-khoi-lon-hien-nay-tren-the-gioi-p2

Dòng ba bánh được chia ra 3 loại là Roadster có2 bánh trước và 1 bánh sau, yên dài đủ chổ cho 2 người với nhiều chức năng tiện dụng. Sử dụng hệ truyền động như các dòng xe 2 bánh. Loại Slingshot có cấu trúc tương tự xe 4 bánh nhưng chỉ có 3 bánh, bánh sau đặt giữa phía sau chỉ dùng để giữ thăng bằng, cấu trúc hoạt động tương tự xe hơi. Duy nhất trên thế giới chỉ một hảng xe sản xuất dòng này đó chính là Polaris đến từ Mỹ. Loại cuối cùng là Sidecar, là dòng xe 2 bánh được độ thùng dùng chuyên chở người, hành lý trong chiến tranh thế giới thứ I và II.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.