Văn hóa xe, - 11/01/2022 10:00 AM
Một vài hôm trở lại đây, một chiếc Kawasaki ZX-10R 2022 đã trở thành tâm điểm mạng xã hội khi đóng vai “nhân vật phụ” trong một vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Hải Phòng. Sau khi đối tượng bị bắt, số phận chiếc siêu mô-tô này là điều mà cư dân mạng đang hết sức chú ý.

Chiều ngày 7/1, N.V.N (24 tuổi, trú tại huyện Cát Hải, Hải Phòng) đã trang bị vũ trang vào cướp Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đình Vũ, quận Hải An, TP Hải Phòng với số tiền được báo bị cướp là 3 tỷ đồng. Ngay ngày hôm sau, đối tượng đã đến một đại lý bán xe phân khối lớn tại Hà Nội và tậu siêu phẩm Kawasaki ZX-10R 2021 thế hệ mới trị giá hơn 700 triệu đồng để làm “phương tiện tẩu thoát”.

Tuy nhiên, dù có động cơ mạnh mẽ nhất trên thị trường xe hai bánh nhưng chiếc xe đã không giúp đối tượng tẩu thoát thành công và bị bắt một ngày sau đó khi đang lẩn trốn tại khu vực phường Bắc Sơn, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

so-phan-chiec-kawasaki-zx-10r-hot-nhat-mang-xa-hoi-thoi-gian-gan-day-se-ra-sao

Sau khi đối tượng bị bắt, chiếc xe cũng đã được mang về cơ quan điều tra khiến cư dân mạng không khỏi xót xa và đặt ra nhiều câu hỏi về số phận của chiếc mô tô phân khối lớn này.

Theo ý kiến từ luật sư, cơ quan chức năng cần làm rõ việc đại lý có biết chiếc xe được N.V.N sử dụng tiền phạm tội mà có được để mua hay không. Nếu có, đại lý này sẽ bị khởi tố hình sự về tội “Tiêu thụ tài sản do phạm pháp mà có”.

Theo quy định của pháp luật thì chiếc xe là tài sản có đăng ký quyền sở hữu, bởi vậy việc mua bán phải có hợp đồng bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký theo quy định của pháp luật.

so-phan-chiec-kawasaki-zx-10r-hot-nhat-mang-xa-hoi-thoi-gian-gan-day-se-ra-sao

Trường hợp việc mua bán chưa hoàn thành về mặt thủ tục thì giao dịch này chưa hợp pháp, bên bán xe có quyền yêu cầu nhận lại chiếc xe này và nộp lại số tiền đã nhận của đối tượng gây án để trả lại cho phía người bị hại là ngân hàng.

Trường hợp hành vi mua bán là trái pháp luật do người bán biết rõ đây là tài sản do phạm tội mà có thì việc mua bán này cũng sẽ bị hủy bỏ kể cả trường hợp mua bán thành công. Còn nếu mua bán chưa hoàn thành về mặt thủ tục, việc mua bán chưa được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền thì việc mua bán này bị hủy bỏ, các bên trả lại tài sản cho nhau để khắc phục hậu quả.

so-phan-chiec-kawasaki-zx-10r-hot-nhat-mang-xa-hoi-thoi-gian-gan-day-se-ra-sao

Còn nếu trường hợp việc mua bán đã hoàn thành, hai bên đã ký hợp đồng bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, đã đăng ký theo quy định pháp luật. Tại thời điểm mua bán bên bán không thể biết được số tiền đó do phạm tội mà có thì hợp đồng mua bán có hiệu lực pháp luật. Còn số tiền bán xe trong hợp đồng được xác định là hợp pháp thì không có quyền đòi lại.

Chính vi thế, số phận của chiếc siêu mô-tô Kawasaki ZX-10R thế hệ mới sẽ tùy thuộc nhiều vào các bên liên quan đến vụ án nói trên. Nếu phía đại lý cũng cần phải xác định rõ với bên khách hàng (N.V.N) để có hướng giải quyết bằng cách thu hồi xe, trả tiền hoặc tiếp tục giữ tiền và coi xe là vật chứng.

Bên cạnh đó, tác động của bên bị hại (phía ngân hàng) cũng sẽ khiến tương lai của chiếc xe trở nên khó đoán. Khi lăn bánh khỏi đại lý, chiếc xe đã mất một phần giá trị của nó và ngân hàng hẳn sẽ không muốn thu lại một vật có giá trị không bằng số tiền mà họ mất ban đầu. ĐIều này cũng hợp lý với cả bên đại lý bán xe khi chiếc xe đã được lăn bánh (ít nhất là 150 km) nên việc rao bán chiếc xe trở lại cũng sẽ gặp nhiều khó khăn và không có giá trị như ban đầu.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.