Xe điện, Công nghệ, - 13/09/2023 08:14 AM
Một trong những mối lo lớn nhất của người dùng ô tô điện liên quan đến sạc nhanh là nó có thể làm giảm tuổi thọ pin, do đẩy quá nhiều năng lượng vào xe quá nhanh chóng.

Việc lựa chọn sạc nhanh DC hay sạc chậm AC không phải yếu tố duy nhất có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, mà còn các yếu tố như nhiệt độ khắc nghiệt và tình trạng pin tại thời điểm cắm sạc.

Tuy nhiên, như kết quả nghiên cứu của Recurrent Auto (là công ty chuyên cung cấp các báo cáo phân tích về pin và xe điện) cho thấy, các hệ thống quản lý nhiệt, điện áp, và pin mà các nhà sản xuất ô tô đã rót tiền đầu tư giúp bảo vệ pin ngay cả khi sạc nhanh thường xuyên.

Để giúp kéo dài tuổi thọ pin, việc sử dụng tính năng quản lý nhiệt là cực kỳ quan trọng, cả khi trời cực nóng hay cực lạnh, vì nó giúp duy trì nhiệt độ tối ưu cho cụm pin trước khi cắm sạc. Một mẹo khác là tránh sạc nhanh khi pin quá cạn hoặc còn nhiều, vì đó là lúc pin có sức "kháng cự" cao hơn, sẽ tăng thêm áp lực lên cụm pin.

Recurrent Auto cũng so sánh dữ liệu của các xe có tỷ lệ sạc nhanh ít nhất 90% so với các xe sạc nhanh dưới 10% số lần sạc, và kết quả cho thấy không có sự khác biệt về mức độ xuống cấp của pin.

Biểu đồ dưới đây mà Recurrent Auto đã thử nghiệm và cho thấy tỷ lệ phạm vi hoạt động sụt giảm theo thời gian sử dụng của hai mẫu Tesla Model 3 và Tesla Model Y.

Mức độ chai pin của xe Tesla Model Y thường xuyên sạc nhanh (DC) - đường màu xanh lam, so với xe chủ yếu sạc chậm (AC) - đường màu xanh lá.

Mức độ chai pin của xe Tesla Model Y thường xuyên sạc nhanh (DC) - đường màu xanh lam, so với xe chủ yếu sạc chậm (AC) - đường màu xanh lá.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.