Công nghệ, Kỹ thuật xe ô tô, - 09/10/2023 08:37 AM
Rất nhiều trang bị định hình lên một chiếc ô tô trong suy nghĩ của nhiều người sắp biến mất trước dòng chảy như vũ bão của tiến bộ công nghệ.

Khi công nghệ ô tô ngày càng hiện đại thì các trang bị khởi điểm cũng đang trở nên hiện đại hơn và một số trang bị quen thuộc dưới đây sẽ dần biến mất mà nhiều người không hay.

Đồng hồ lái dạng cơ

Đồng hồ lái dạng cơ (analog) đã tồn tại từ lúc những chiếc xe ô tô đầu tiên ra đời. Giờ đây, chúng sẽ phải nhường chỗ cho màn hình LED hoặc các cụm đồng hồ lái kỹ thuật số. Nhờ những tiến bộ công nghệ mà đồng hồ lái điện tử có độ tin cậy và chính xác cao hơn hẳn so với đồng hồ cơ thông thường. Chúng cũng có khả năng báo cáo tình trạng hoạt động của xe trực quan hơn nhiều.

Anten trên nóc xe

Anten râu trên nóc ô tô từng là một trang bị mà chúng ta vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, nhược điểm của anten râu chính là dễ bị gãy và không được bắt mắt cho lắm. Vì vậy, trang bị này đã dần bị thay thế bởi anten vây cá hay anten dính trên kính chắn gió.

Các nút bấm vật lý

Những năm trở lại đây, các nhà sản xuất ô tô đang đi theo phong cách tối giản và giảm thiểu số lượng nút bấm vật lý trên bảng táp-lô. Các chức năng trên xe ô tô giờ đây đều được điều khiển bằng nút bấm phẳng hay màn hình cảm ứng nhanh nhạy.

Điều hòa nhiệt độ chỉnh tay

Ngày nay, chỉ còn vài mẫu xe giá rẻ trên thị trường có trang bị điều hòa nhiệt độ chỉnh tay. Phần lớn chúng ta đều đã quen với điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng là trang bị tiêu chuẩn trên mọi mẫu xe. Thậm chí, các công nghệ hiện đại còn cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ trong xe từ xa thông qua điện thoại thông minh.

Phanh tay

Nâng nhẹ phanh tay và gạt nó xuống là một thói quen của nhiều lái xe. Nhưng tất cả những điều đó sẽ sớm trở thành dĩ vãng với sự ra đời của phanh đỗ xe điện tử.

Phanh tang trống

Hầu hết mọi chiếc xe bán ra một vài năm trước đều được trang bị phanh đĩa ở bánh trước. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng vẫn sử dụng các bộ phanh tang trống ở phía sau. Theo xu hướng chung thì ô tô sẽ có phanh đĩa ở cả bốn bánh như là một trang bị cơ bản hoặc tùy chọn.

Chìa khóa xe

Nhiều mẫu xe hơi đời mới đã cho phép đóng/mở cửa từ xa thông qua điện thoại thông minh hay đồng hồ thông minh và biến chìa khóa vật lý thành một phụ kiện vô dụng. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi thì chìa khóa vật lý trên ô tô sẽ bị các hãng xe khai tử hoàn toàn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.