Văn hóa xe, - 19/08/2021 10:30 AM
Xe ô tô phát triển trên thế giới từ bắt đầu từ những năm 1900 nhưng đối với Việt Nam, khái niệm ô tô khá mơ hồ và chỉ thực sự được biết đến nhiều hơn sau khi chiến tranh kết thúc. Đã có những mẫu xe tạo nên sự khác biệt tại thị trường Việt Nam.

Cuộc đổi mới kinh tế của Nhà nước cũng đã giúp các thành phần kinh tế tư nhân phát triển nhanh và nhu cầu đối với ô tô cũng thay đổi nhanh chóng.

Cùng điểm qua các mẫu xe được coi là huyền thoại tại Việt Nam trong khoảng 30 năm gần đây.

1 - Xe Bắc Kinh và UAZ

Đây là 2 mẫu xe thuộc kiểu dã chiến được viện trợ nhiều cho quân đội và được sử dụng làm xe công vụ từ những năm 1980 đến đầu năm 1990.

Xe Bắc Kinh là cái tên được Việt hóa khi đây là mẫu xe của Trung Quốc, xe có hình dáng dã chiến khá giống với mẫu Jeep quân sự của Mỹ và được coi như xe của chỉ huy đối với những người trong quân đội khu vực miền Bắc. Tuy nhiên thời gian sau này, chiếc xe không còn được hiện diện nhiều khi viện trợ từ Trung Quốc không còn nữa, thay vào đó UAZ được trang bị phần lớn cho các cơ quan nhà nước.

Gần như toàn bộ các đơn vị quân đội đều được trang bị xe UAZ của Liên Xô thời kỳ đầu. Sau khi nhiệm vụ của quân đội được ưu tiên tham gia phát triển kinh tế, UAZ cũng là xe được sử dụng để phân phối hầu hết cho các đơn vị.

UAZ đã chuyển hướng sang làm de thương mại và đã có thời đưa về Việt Nam với mong muốn tìm được thị trường nhờ vào ký ức của những người xưa về khả năng “nồi đồng cối đá”. Tuy nhiên sau một thời gian ngắn xâm nhập, điểm yếu của UAZ là quá tốn nhiên liệu và xe vận hành không êm ái đã nhanh chóng biến mất khỏi thị trường Việt Nam.

2 - Toyota Zace

Bước qua thời kỳ bao cấp, ô tô cá nhân bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và cái tên nổi bật khi đó là Toyota Zace. Thời kỳ khan hiếm sản phẩm và gần như chỉ có một lựa chọn duy nhất đã giúp Zace làm mưa làm gió với tổng số lượng bán ra là 17.000 chiếc.

Zace ngưng sản xuất tại Việt Nam từ cuối năm 2005 và thay thế vào đó là Toyota Innova. Hiện tại Zace vẫn còn được rao bán nhiều trên thị trường với mức giá khoảng 300 triệu nhờ vào khả năng vận hành bền bỉ và thay thế phụ tùng dễ dàng.

3 - Mitsubishi Jolie

Song hành cùng thời gian với Zace là Mitsubishi Jolie, mẫu xe này đã có thời tưởng như chiếm được thị phần của Zace nhờ vào thiết kế đẹp hơn và hiện đại hơn so với Zace. Trải qua những năm tháng hoàng kim, Jolie biến mất khỏi thị trường Việt Nam khá nhanh và các xe cũ rớt giá thê thảm.

Hầu hết đều cho biết, Jolie xuống mã nhanh, tốn nhiên liệu hơn và đặc biệt là tìm phụ tùng thay thế quá vất vả.  

4 - Toyota Hiace

Nếu như Zace được sử dụng làm xe cá nhân và xe dành cho lãnh đạo từ đầu năm 2000 trở đi thì xe công vụ nổi bật dành cho số đông là Toyota Hiace hay còn được biết đến với cái tên Việt hóa là Toyota Cá Mập.

Mẫu xe này được sử dụng nhiều mục đích và những mẫu xe “cuối đời” thường được chuyển thành xe khách kinh doanh chạy liên tỉnh của các cá nhân.

Hiện tại các thế hệ mới của Hiace vẫn còn được phát triển tuy nhiên các mẫu xe dành cho số đông, tập thể sử dụng đã không còn đất diễn ở Việt Nam.

5 - Deawoo Matiz

Đây được xem là mẫu xe hiện tượng của Việt Nam và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng đáng kể với khái niệm một chiếc xe “che mưa che nắng” khác hoàn toàn so với xe máy.

Năm 1993, Deawoo Hàn Quốc liên doanh với một đơn vị của Bộ Quốc Phòng để thành lập công ty Daewoo Việt Nam (Vidamco). Công ty khánh thành nhà máy năm 1996 tại Ngọc Hồi, Hà Nội và mẫu Matiz được ra đời năm 1998 sau khi được lắp ráp từ linh kiện nhập khẩu.

Matiz được coi là người tiên phong để phân biệt rõ hơn giữa ô tô và xe máy khi giá niêm yết khoảng 10.000 USD, tỷ giá tương đương thời điểm đó quy đổi khoảng 130 triệu đồng. Với mức giá này, Matiz chỉ cao hơn đôi chút so với so với các mẫu xe tay ga cao cấp như Honda Spacy và Honda Dylan nên Matiz đã được đưa lên bàn cân so với xe máy. Câu nói thường gặp của người trẻ Việt Nam khi đó được hỏi mua xe máy đắt tiền hay không là: “thà mua Matiz che mưa che nắng còn hơn bỏ hơn trăm triệu ra vấn phải hít khói bụi".

Doanh số của Matiz chứng minh được vị thế của nó trên thị trường Việt Nam khi tăng rất nhanh. Nếunhư năm 2000 mới chỉ có khoảng 400 xe thì đến năm 2005 đạt hơn 2.000 xe, đây cũng là kỷ lục doanh số của Matiz.

Maztiz chấm dứt số phận của mình vào năm 2008 khi Chevrolet thâu tóm Daewoo Hàn Quốc và các chi nhánh Deawoo tại Việt Nam trở thành thành viên của GM toàn cầu. Mẫu xe ra đời để thay thế Matiz là Chevrolet Spark không tiếp quản được sứ mệnh mà Matiz để lại khi thị trường ô tô Việt Nam bước sang một trang mới.

Cho đến nay Vinfast Fadil được coi là “hậu duệ” của Matiz sau khi VinFast mua lại toàn bộ nhà xưởng và tiếp quản hệ thống đại lý của GM trên toàn quốc vào năm 2018.

6 - Ford Mondeo

Từng được đón nhận rất nhiệt tình khi thâm nhập thị trường Việt Nam nhờ kiểu dáng Sedan bắt đầu thịnh hành ở Việt Nam.

Mondeo được đánh giá có ngoại hình khá sang trọng, thiết kế đường nét “cứng và sắc” đem lại cảm giác mạnh mẽ hơn hẳn thế nhưng phong độ của Mondeo không duy trì được lâu khi dần thua sút đối thủ Toyota Camry và gần như biến mất hoàn toàn trên thị trường Việt Nam sau khi chuyển sang lắp ráp trong nước vào năm 2009.

Nguyên nhân chính được cho là  Ford Mondeo hay gặp lỗi với hộp số và động cơ – vấn đề thường gặp của Ford tại thời điểm đó. Mức tiêu thụ nhiên liệu cao cùng chi phí sửa chữa tốn kém đã khiến Mondeo chỉ vụt sáng trên thị trường Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.