Xoay quanh vụ cháy chung cư ở Việt Nam mới đây, một số đồn đoán cho rằng nguyên nhân liên quan đến ắc quy xe điện. Tuy nhiên, nguyên nhân cuối cùng được xác định bắt nguồn từ một chiếc xe máy xăng. Nhờ những công nghệ dưới đây sẽ giúp xe điện nói chung và pin Lithium-ion hiện nay an toàn nhất có thể.

Hệ thống quản lý pin (BMS)

Hệ thống quản lý pin (BMS) đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao độ an toàn của pin xe điện, có nhiệm vụ quản lý và theo dõi tình trạng pin. BMS hiện nay sử dụng nhiều loại cảm biến và thuật toán để giữ cho pin hoạt động trong giới hạn an toàn.

Theo đó, nhiệt độ pin được theo dõi thường xuyên bằng cảm biến nhiệt để đảm bảo luôn nằm trong giới hạn an toàn. Nếu bắt đầu có dấu hiệu tăng nhiệt đáng kể, BMS sẽ can thiệp bằng cách giảm tốc độ sạc hoặc thậm chí ngắt kết nối ngay lập tức để tránh hiện tượng quá nhiệt.

Bên cạnh đó, mức điện áp của pin được theo dõi thông qua cảm biến điện áp, có thể báo hiệu các sự cố tiềm ẩn. Nếu điện áp không ổn định hoặc vượt quá giới hạn cho phép, BMS cũng sẽ nhanh chóng can thiệp để đảm bảo an toàn.

Cân bằng tế bào pin (cell pin)

Một nhiệm vụ quan trọng khác trong quản lý pin là cân bằng cell pin, hay còn gọi là tế bào pin. Thông thường, các cell pin riêng lẻ trong pack pin Lithium-ion có thể không đồng đều về dung lượng và đặc tính. Điều này có thể dẫn tới hiện tượng sạc và xả không đều qua thời gian, làm tăng nguy cơ quá nhiệt.

Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết ở các hệ thống BMS hiện đại nhờ sử dụng các quy trình cân bằng cell pin, giúp duy trì hiệu suất đồng đều trên tất cả các tế bào, giảm khả năng có một cell pin không ổn định hoặc bị quá nhiệt.

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng

Nhằm hạn chế hiện tượng quá nhiệt, các nhà sản xuất xe điện đã và đang đầu tư vào các công nghệ quản lý nhiệt nâng cao có thể đảm bảo mức nhiệt lý tưởng cho pin trong mọi trường hợp. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng được sử dụng khá phổ biến trên nhiều xe điện hiện nay.

Hệ thống này sử dụng mạng lưới đường ống chứa nước hoặc dung dịch làm mát để tản nhiệt sinh ra trong quá trình sạc và xả. Một số xe điện thậm chí còn có tính năng làm mát chủ động với quạt hoặc máy bơm giúp kiểm soát nhiệt độ hiệu quả hơn.

Vỏ pin chống cháy và hệ thống an toàn chuyên dụng

Ngoài các tính năng an toàn chủ động, các nhà sản xuất xe điện cũng đang tích hợp các giải pháp bổ trợ như vỏ pin có khả năng chống cháy và hệ thống an toàn chuyên dụng có thể cô lập một cell pin bị hỏng hoặc quá nóng.

Thậm chí trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc hư hỏng bên ngoài, các cảm biến và hệ thống an toàn có thể nhanh chóng ngắt kết nối và “cách ly” phần bị ảnh hưởng để tránh gây hỏng hóc nghiêm trọng. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe mà còn giảm thiểu nguy cơ cháy lan rộng nếu xảy ra hỏa hoạn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.