Khám Phá, - 09/02/2019 02:49 PM
Cùng với các thương hiệu châu Âu, những nhà sản xuất xe hơi đến từ Nhật Bản cũng là một bộ phận quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới với rất nhiều đóng góp quan trọng.

Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại những model đầu tay của các thương hiệu xe hơi đến từ xứ sở mặt trời mọc – tiền đề cho sự phát triển của những đế chế hùng mạnh bậc nhất ở thời điểm hiện tại.

1. Mitsubishi Model A

Vào buổi sơ khai, Mitsubishi là một công ty vận chuyển và chỉ tham gia vào lĩnh vực xe hơi kể từ năm 1917 bằng sản phẩm đầu tay Model A. Đó là một chiếc xe 7 chỗ được phát triển từ nền tảng của Fiat Tipo 3 với khối động cơ 4 xi-lanh 2765cc. Cỗ máy này sản sinh công suất 35 mã lực, cho phép Model A đạt vận tốc tối đa gần 100km/h. Được biết, đã có tổng cộng 22 chiếc xe loại này được sản xuất.

2. Nissan DAT

Trước khi có tên là Nissan như ngày nay, hãng xe tới từ Nhật Bản đã trải qua không ít lần đổi tên. Ban đầu là Kwaishinsha Motorcar Works vào năm 1911 trước khi chuyển thành DAT Motorcar Co vào năm 1925. Đến năm 1934, cái tên Nissan mới chính thức được lựa chọn. Dù vậy, ‘ông tổ’ của những chiếc Nissan hiện đại đã ra đời từ năm 1914 với tên gọi DAT. Mang trên mình động cơ 2 xi-lanh mạnh khoảng 10 mã lực, DAT có thể đạt tới vận tốc tối đa 32km/h.

3. Toyota AA

Mãi tới năm 1936, Toyota mới trình làng chiếc xe đầu tay của mình là AA, sử dụng động cơ 6 xi-lanh 3,4 lít. Cùng với phiên bản cabriolet (AB), sản phẩm này đã đặt nền móng cho Toyoda Automatic Loom Works – tiền thân của đế chế Toyota ngày nay. Ở thời điểm hiện tại, Toyota, VW và Nissan-Renault-Mitsubishi đang là ba tập đoàn đứng đầu thế giới về sản lượng xe hàng năm.

4. Suzuki Suzulight

Xuất thân là một hãng xe máy nhưng đến năm 1955, Suzuki đã bước chân vào lĩnh vực ô tô bằng model Suzulight SF Series – sản phẩm mở ra kỷ nguyên của những chiếc kei-car. Trong đó, SF là từ viết tắt của ‘Suzuki Four-wheel car’ (tạm dịch là chiếc xe 4 bánh của Suzuki). Model này được sản xuất với ba cấu hình: sedan 2 cửa, van và bán tải.

5. Mazda R360

Đến năm 1960, một thương hiệu khác của Nhật Bản là Mazda cũng đã điền tên mình lên bản đồ ngành công nghiệp xe hơi thế giới bằng model R360. Khác với Suzulight của Suzuki, chiếc xe của Mazda chỉ có một kiểu dáng duy nhất là coupe. R360 được trang bị khối động cơ V-twin 356cc cho công suất chỉ 16 mã lực nhưng cũng đủ để giúp chiếc xe nhỏ bé này đạt tới vận tốc 84km/h.

6. Honda S360

Giống như Suzuki, Honda cũng xuất thân là một nhà sản xuất xe máy và chỉ nhảy sang lĩnh vực ô tô kể từ năm 1963 với mẫu xe thể thao S360 (1962). Tuy nhiên, chiếc xe này không lên dây chuyền, thay vào đó T360 mới là model sản xuất số lượng lớn đầu tiên của Honda. Khi đó, mẫu xe tải cỡ nhỏ này được trang bị động cơ i4 356cc mạnh 30 mã lực, đi kèm với hộp số sàn 4 cấp. Trong khi đó, mẫu xe dân dụng đầu tay của Honda là S500 cũng ra mắt chỉ hai tháng sau khi T360 lên kệ, mang hình hài của một chiếc roadster kei-car.

7. Kia Brisa

Kia được thành lập vào năm 1944 với tên gọi nguyên thủy là Kyungsung Precision Industry. Năm 1957, công ty này bắt đầu sản xuất những chiếc xe hai bánh của Honda và sau đó là xe tải của Mazda (1962) dưới dạng cấp phép. Đến năm 1974, Kia mới cho ra chiếc xe dân dụng đầu tiên của hãng này mang tên Brisa. Dù vậy, đây vẫn là một model được sản xuất với giấy phép của Mazda. Được biết, chiếc xe này sở hữu động cơ cỡ nhỏ với dung tích chỉ 1,0 lít mạnh hơn 60 mã lực.

8. Hyundai Pony

Nếu như một số thương hiệu được đề cập ở trên chuyển sang sản xuất xe hơi với những kinh nghiệm đối với xe máy thì Hyundai lại có xuất thân là một công ty xây dựng. Đến năm 1967 (20 năm sau khi thành lập), Hyundai bắt đầu sản xuất một số model dưới dạng cấp phép tương tự như Kia nhưng là của Ford. Và chỉ 8 năm sau đó, hãng này đã trình làng chiếc xe đầu tay tự phát triển mang tên Pony – một mẫu sedan (nhìn như hatchback) sử dụng động cơ của Mitsubishi. Với sự đơn giản, chắc chắn cùng mức giá phải chăng, Hyundai Pony đã đánh trúng thị hiếu của số đông người tiêu dùng khi đó.

9. Acura Legend

Tuy đi sau trong lĩnh vực xe hơi nhưng Honda lại cho thấy tư duy tiến bộ hơn hai đối thủ lớn nhất của mình là Toyota và Nissan khi lập nên thương hiệu xe sang Acura vào năm 1986. Và mẫu xe cao cấp đầu tiên của Acura được đặt tên là Legend với đích đến là Bắc Mỹ và một số khu vực của Trung Quốc. Legend được sản xuất trong vòng 11 năm với hai phiên bản: sedan cỡ lớn và coupe cỡ trung trước khi được đổi tên thành 3.5RL vào năm 1996.

10. Lexus LS400

Với cú hích từ sự ra đời của thương hiệu Acura và model Legend, Toyota cũng nhanh chóng gia nhập cuộc đua trong phân khúc xe cao cấp với Lexus và tân binh LS400. Dù không mang tới sự phấn khích sau vô-lăng nhưng với độ tin cậy cao, nhiều trang bị đáng chú ý cùng những ‘phẩm chất phi thường’, LS400 được coi là sự thay thế hoàn hảo dành cho những model của các tên tuổi như Cadillac, Jaguar hay Mercedes-Benz.

11. Infiniti Q45

‘Bộ ba nguyên tử’ của người Nhật được hình thành khi Nissan lập nên thương hiệu xe sang của riêng mình cũng trong năm 1989 và trình làng model cao cấp đầu tay Infiniti Q45. Trái tim của chiếc sedan này là động cơ V8 4,5 lít mạnh 280 mã lực. Nhưng dù được chăm chút kỹ lưỡng với không ít trang bị cao cấp, doanh số của Q45 là khá bết chứ không thành công như Lexus LS400 hay Acura Legend. Một nguyên nhân của thất bại này được cho là bắt nguồn từ chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.