Là bộ phận tiếp xúc thường xuyên nhất với người lái xe, những chiếc vô lăng đẹp sẽ khơi dậy niềm cảm hứng đặc biệt cho những người sử dụng. Trải qua hơn 100 năm lịch sử, vô lăng ô tô cũng đã có quá trình phát triển lâu dài để có được hình dáng như ngày nay. Và dưới đây là danh sách những chiếc vô lăng độc đáo nhất thế giới từng được sản xuất.
Chevrolet Spinner (1940)
Vào những năm 1930-1940, tay lái không có tính năng trợ lực nên chúng thường rất nặng khi điều khiển xe ở tốc độ thấp. Hãng Chevrolet đã đưa giải pháp xử lý là cung cấp tùy chọn có giá 12,5 USD cho một tay nắm tích hợp bên trong vô lăng, nó sẽ giúp việc quay vô lăng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, tính năng này không được thị trường đón nhận và chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Messerschmitt KR200 (1955)
Với những người không thích xoay vô lăng thì có thể sử dụng tay lái dạng ghi đông như trên chiếc Messerschmitt KR200. Đây cũng là một trong những tay lái đơn giản nhất trong lịch sử, nó không có nút bấm, không có dây điều khiển tín hiệu. Kiểu tay lái dạng ghi đông này được lấy cảm hứng từ tay lái của những chiếc máy bay chiến đấu trong Thế chiến 2.
Ford Edsel Teletouch (1957)
Vì nhiều lý do mà chiếc Edsel Teletouch trở thành một sản phẩm thảm họa của hãng xe Ford. Góp phần không nhỏ trong số đó phải kể đến chiếc vô lăng kỳ cục trên Edsel, hãng Ford đã cố gắng đem tính năng chuyển hộp số thông qua các nút bấm được gắn trên vô lăng. Tuy nhiên, thiết kế này không đạt được tối ưu về công thái học và phần điện tử của xe cũng hoạt động không ổn định.
Citroën ID19 (1959)
Nhằm tạo ra sự đột phá, khác biệt với những chiếc xe khác trên thị trường, hãng Citroën đã sản xuất ra nhiều dòng xe có thiết kế vô lăng đơn chấu. Và Citroën ID19 là chiếc xe đi tiên phong sở hữu thiết kế này.
Plymouth Fury (1960)
Vô lăng trên chiếc Plymouth Fury có thiết kế thẩm mỹ như một món đồ thời trang. Nó có 2 màu trắng xanh và phù hợp với tông màu chung của nội thất xe. Chưa bàn đến việc sử dụng có thoải mái hay không nhưng phải thừa nhận rằng chiếc vô lăng này rất bắt mắt.
Ford Wrist Twist (1965)
Thập niên 50 và 60 là thời kỳ sáng tạo đỉnh cao của các nhà sản xuất xe hơi, tuy nhiên cũng có khá nhiều ý tưởng kỳ quặc mà trong số đó phải kể mẫu Wrist Twist của hãng Ford.
Với tính năng trợ lực tay lái, về mặt lý thuyết, Wrist Twist cung cấp khả năng điều khiển dễ dàng hơn nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.
Maserati Boomerang (1971)
Mặc dù hãng xe Maserati có nhiều sản phẩm nổi tiếng về tính thời trang nhưng vô lăng trên chiếc Maserati Boomerang đời 1971 lại xấu một cách kỳ lạ.
Theo đánh giá, chiếc vô lăng này không những có thiết kế xấu thảm họa mà khả năng công thái học cũng tệ không kém.
Aston Martin Lagonda (1977)
Để tạo ra khác biệt trong phân khúc xe sang, chiếc Lagonda của Aston Martin đã được thiết kế theo phong cách viễn tưởng. Bảng điều khiển trên xe được hiển thị dưới dạng màn hình kỹ thuật số. Và để người lái có thể nhìn rõ bảng này, vô lăng xe đã được chế tạo ở dạng đơn chấu tối giản.
Renault 5 Turbo (1980)
Dù trong danh sách này có rất nhiều dạng vô lăng độc đáo nhưng chúng đều có đặc điểm chung là có thiết kế đối xứng. Chỉ riêng chiếc Renault 5 Turbo sở hữu loại vô lăng thiết kế bất đối xứng. Đến nay, người ta vẫn không biết mục đích của Renault khi làm ra loại vô lăng này.
Italdesign Orca (1982)
Thiết kế vô lăng trên chiếc Italdesign Orca giống như một món đồ chơi dành cho trẻ con chứ không phải một chiếc ô tô thực thụ.
Bộ màn hình hiển thị kỹ thuật số kết hợp với vô số nút bấm trên vô lăng khiến cho giao diện khoang lái vô cùng rối mắt. Đôi khi chúng ta phàn nàn những loại xe đời mới có thiết kế gây phân tâm cho người lái nhưng có lẽ không thiết kế nào gây mất chú ý bằng chiếc xe này.
Spyker C8 Spyder (2000)
Spyker C8 là một trong những chiếc xe có thiết kế quá lộng lẫy nhất từng được sản xuất. Logo của hãng xe Hà Lan Spyker biểu tượng cho động cơ quay của một chiếc máy bay và cũng là nguồn cảm hứng để tạo nên vô lăng của chiếc C8.
Với chất liệu hợp kim đánh bóng, vô lăng của Spyker C8 Spyder không thua kém bất cứ vô lăng trên chiếc xe siêu sang nào.
Pagani Huayra (2011)
Không chỉ là siêu xe thể thao có tốc độ thuộc hàng nhanh nhất thế giới, thần gió Pagani Huayra còn có một khoang lái vô cùng đẹp mắt và tinh tế. Trong đó nổi bật là phần vô lăng có cấu tạo bằng sợi carbon, hợp kim và các nút bấm được đánh bóng.
Kết hợp với bảng đồng hồ hiển thị và màn hình trung tâm được chau chuốt tỉ mỉ, nội thất của chiếc Pagani Huayra ở một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt trong thế giới siêu xe.
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Nếu không phải bắt buộc ra ngoài, bạn không nên lái xe ra đường. Tuy nhiên, do nhiều lí do mà bạn phải tham gia giao thông thì bạn cần chú ý những điều sau khi lái xe trong điều kiện mưa bão.