Từ khởi nguồn là một chiếc xe quân sự, Toyota Land Cruiser đã vượt qua hơn 7 thập kỷ để trở thành một trong những chiếc SUV hạng sang nổi tiếng nhất trong làng ô tô thế giới.

Tiền thân của Toyota Land Cruiser (những năm 1950)

land cruiser bj40

Toyota lần đầu bước vào phân khúc xe địa hình khi phát triển một nguyên mẫu dựa trên dòng xe Jeep trứ danh với tên BJ cho lực lượng vũ trang Nhật Bản vào đầu những năm 1950. Hãng cho ra lò những nguyên mẫu đầu tiên vào năm 1951 để các quan chức chính phủ lựa chọn. Tuy nhiên, xe của hãng Mitsubishi cuối cùng lại giành chiến thắng. Thay vì xóa sổ dự án, Toyota đã chuyển hướng phát triển sang mục đích dân dụng và nhắm đến tập khách hàng nông dân, người thích đi địa hình hay bất cứ ai muốn một chiếc 4x4 hầm hố. Khoảng 300 chiếc chiếc Land Cruiser thử nghiệm đã được chế tạo trong thời gian này.

Toyota Land Cruiser 20-Series (1955)

land cruiser 20-series

Toyota lần đầu giới thiệu cái tên Land Cruiser vào năm 1954 và cải tiến toàn diện chiếc xe này vào năm sau. Với tên mã là 20-Series, chiếc xe mới có ngoại hình ít quân sự hơn và trang bị động cơ 6 xi lanh thẳng hàng F-Type của Toyota. Khách hàng có nhiều cấu hình để lựa chọn, bao gồm phiên bản trục cơ sở ngắn và dài, mui mềm, mui cứng, xe van, sau đó là cả phiên bản 4 cửa.

Toyota Land Cruiser sang Mỹ (1958)

land cruiser fj25

Toyota xác định Hoa Kỳ là một thị trường tiềm năng khổng lồ cho Land Cruiser vào những năm 1950. Dù vậy, phải đến tận năm 1958 thì Toyota mới mở chi nhánh tại Hoa Kỳ. Hãng chỉ bán duy nhất một chiếc Land Cruiser vào năm đó. Chiếc xe này hiện đang nằm trong một Bảo tàng ở Utah.

Toyota Land Cruiser 40-Series (1960)

Sự thay đổi thực sự của Toyota Land Cruiser chỉ đến với phiên bản 40-Series, sau này trở thành chiếc Land Cruiser nổi tiếng nhất từng được chế tạo. Thường được gọi là FJ40, Land Cruiser 40-Series thoải mái hơn một phần nhờ vào hệ thống treo mềm giúp đi đường cao tốc êm ái hơn và nội thất giống một chiếc xe hơi dân dụng hơn.

land cruiser 40 series

Toyota Land Cruiser 40-Series có vô số phiên bản khác nhau với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, từ xe dã ngoại thiên nhiên cho đến xe cứu hộ khẩn cấp. Toyota cải tiến 40-Series liên tục trong suốt vòng đời trước khi chấm dứt sản xuất vào năm 1984.

Toyota Land Cruiser 50-Series (1967)

Toyota Land Cruiser chính thức chuyển trọng tâm sang khách hàng dân dụng khi ra mắt 50-Series vào năm 1967. Dù có khung gầm gần giống 40-Series nhưng 50-Series chỉ có phiên bản bốn cửa với mái che cố định để cạnh tranh với Jeep Wagoneer và các đối thủ khác trong phân khúc SUV đang bùng nổ. Land Cruiser 50-Series vẫn có khả năng đi off-road tuyệt vời, đồng thời bổ sung thêm nhiều trang bị để trở thành một chiếc xe gia đình rộng rãi, thoải mái trong các chuyến đi bình thường.

land cruiser 1967

Cùng với Jeep Wagoneer, Land Cruiser 50-Series được bán trên thị trường nhằm thay thế các mẫu xe station wagoon nặng nề tại Mỹ thời điểm đó. Ngoài ra, 50-Series còn là một trong những mẫu xe mở đường cho phân khúc SUV phát triển như ngày nay. Không những vậy, Land Cruiser đã khiến Rover phát triển Range Rover (ra mắt vào năm 1970), mẫu xe sau này trở thành một tượng đài của dòng xe SUV hạng sang.

Toyota Land Cruiser 60-Series (1980)

land cruiser 60 series

Phân khúc SUV có những thay đổi đáng kể về kiểu dáng và mục đích sử dụng trong những năm 1970. Sự thay đổi dần dần này đã định hình nên thế hệ 60-Series của Land Cruiser ra mắt vào năm 1980. 60-Series chỉ có bản bốn cửa và đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định hướng đi của những thế hệ kế nhiệm của Land Cruiser trong nhiều thập kỷ tới. Land Cruiser 60-Series rộng rãi hơn nhiều so với 50-Series và có một loạt các tính năng hiện đại vào thời điểm đó, bao gồm điều hòa không khí và ghế trước có sưởi.

Toyota Land Cruiser 70-Series (1984)

Land Cruiser 70-Series trình làng vào năm 1984 với thiết kế ngoại thất thay đổi lớn nhưng vay mượn một số đường nét của thế hệ 60-Series. Điều khiến 70-Series trở nên nổi bật chính là việc thế hệ này vẫn còn được sản xuất cho tới năm 2021.

land cruiser 70 series

Hàng chục biến thể của Land Cruiser 70-Series đã được chế tạo trong 37 năm qua, từ xe địa hình hai cửa của thợ săn đến xe cứu hỏa, từ xe chở quân cho tới xe cắm trại. Một số chiếc còn được sử dụng trong các hầm mỏ. Ở Việt Nam, Land Cruiser 70-Series được coi là hàng hiếm và vẫn được dân chơi xe cổ tại nước ta săn lùng. Một chiếc 70-Series mới đây được rao bán với giá 300 triệu đồng với ngoại thất và nội thất khá mới do được giữ gìn, đại tu kỹ càng.

Toyota Land Cruiser 80-Series (1990)

land cruiser 80 series

Ra mắt vào năm 1990, 80-Series thường được coi là chiếc Land Cruiser đầu tiên đánh dấu sự chuyển dịch lên phân khúc hạng sang của dòng xe này. Lớn hơn dòng 60-Series tiền nhiệm, 80-Series có thiết kế khí động học tốt hơn, vật liệu cabin cao cấp và có nhiều biến thể với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Bên cạnh khách hàng cá nhân, 80-Seris đặc biệt được các tổ chức quốc tế tin dùng, đơn cử như Liên Hợp Quốc.

Toyota Land Cruiser Prado lần đầu ra mắt (1990)

land cruiser prado

Toyota tìm cách lấp đầy chỗ trống giữa Land Cruiser cỡ lớn và 70-Series cỡ nhỏ khi giới thiệu biến thể Prado đầu tiên vào năm 1990. Được gọi là Land Cruiser II ở một số thị trường, Prado rất giống với 70-Series nhưng có trọng lượng nhẹ hơn nhằm tạo nên sự cân bằng giữa khả năng vượt địa hình và sự thoải mái trên đường.

Lexus LX 450 ra đời (1996)

lexus lx 450

Nhu cầu ngày càng cao đối với một chiếc Land Cruiser cao cấp đã khiến Toyota tung ra một dòng xe hạng sang với tên gọi LX 450 tại thị trường Mỹ vào năm 1996. Dù vậy, sự khác biệt giữa Land Cruiser và LX 450 tại thời điểm đó là không nhiều. Lexus chỉ bổ sung logo hãng trên xe, nội thất của LX 450 có phần sang trọng hơn với ghế bọc da và các tùy chọn màu sơn độc quyền. Phải tới các thế hệ sau thì Lexus LX mới thực sự thoát khỏi cái bóng của Land Cruiser để trở thành biểu tượng đẳng cấp trong phân khúc SUV hạng sang.

Toyota Land Cruiser 100-Series (1998)

Toyota đã nâng tầm Land Cruiser lên cao hơn nữa khi ra mắt 100-Series vào năm 1998. Thế hệ này vẫn trung thành với kết cấu thân trên khung và lần đầu lắp đặt động cơ V8 trứ danh (động cơ 6 xi-lanh vẫn có mặt tại một số thị trường như Việt Nam). Ngoài ra, chiếc xe còn có hệ thống vô-lăng tốt hơn trước. Hệ thống treo trước độc lập là một sự bổ sung mới và Toyota còn lắp đặt một hệ thống treo thủy lực có tên Kiểm soát độ cao gầm xe chủ động (AHC) để cải thiện sự êm ái trên đường thường và đường địa hình.

land cruiser 1000 series

100-Series cũng là thế hệ Land Cruiser được các đại gia tại Việt Nam yêu thích vào những năm đầu 2000. Thế hệ 100-Series hầu hết được các liên doanh trong nước lắp ráp. Dẫu vậy, vẫn có một số xe hiếm về nước theo đường nhập khẩu không chính hãng với các điểm độc đáo nhất định. Cụ thể, Land Cruiser 100-Series nhập khẩu sử dụng hộp số tự động thay vì số sàn, bánh dự phòng đặt dưới gầm chứ không phải ở đuôi xe. Phần lớn Land Cruiser 100-Series tại Việt Nam trang bị động cơ 4.5L I6 công suất 240 mã lực. Một số chiếc nhập khẩu lại trang bị động cơ V8 4.7L công suất lên tới 271 mã lực.

Lexus LX 470 (1998)

lexux lx 470

Tương tự như Land Cruiser 100-Series, Lexus LX 470 là một trong những mẫu xe được các tỷ phú Việt Nam săn lùng vào những năm 2000. Lexus LX 470 nổi bật hơn so với Land Cruiser với phần đầu xe có bốn đèn thay vì hai và lưới tản nhiệt nhỏ hơn. Nội thất trang bị gỗ ốp, da thật và một loạt các trang bị tiện nghi hiện đại như đề nổ Start/Stop, dàn âm thanh Mark Levinson, CD 6 đĩa. Khác với Land Cruiser 100-Series ở Việt Nam, Lexus LX 470 chỉ có duy nhất động cơ V8 4.7L. Đây cũng là lý do dòng xe này có tên LX 470.

Toyota Land Cruiser 200-Series (2007)

land cruiser 200 series

Định hướng phát triển của Toyota đối với thế hệ 200-Series là duy trì khả năng off-road của thế hệ trước đồng thời tích hợp các tính năng công nghệ bổ sung và tiện nghi cao cấp. Land Cruiser 200-Series ra mắt năm 2007 với một danh sách dài các trang bị hiện đại bao gồm Hỗ trợ xuống dốc, Lựa chọn chế độ lái và Hệ thống treo động lực học (KDSS), tính năng này giúp giảm độ rung lắc của thân xe mà không ảnh hưởng đến hành trình của hệ thống treo.

Lexus LX 570 (2007)

lexux lx 570

Lexus đã giới thiệu LX 570 tại triển lãm ô tô New York năm 2007. Đúng như tên gọi LX 570, chiếc xe sử dụng động cơ V8 nhưng có dung tích lên tới 5,7 lít. Lexus LX 570 khá giống giống với Land Cruiser 200-Series nhưng có thiết kế bên ngoài cao cấp và đặc trưng hơn. Ở thời điểm 2007, giá lăn bánh một chiếc Lexus LX 570 tại Việt Nam là khoảng 5,7 tỷ. Dù đắt là vậy nhưng Lexus LX 570 vẫn bán rất chạy nhờ vào ưu điểm giữ giá, ít hỏng, linh kiện thay thế sẵn có do có thể vào gara Toyota. Hiện nay, giá Lexus LX 570 đời mới rơi vào khoảng 8,3 tỷ đồng.

Toyota Land Cruiser 300-Series (2021)

toyota land cruiser 300 series

Sau 15 năm, Toyota Land Cruiser mới có thế hệ mới với tên mã 300-Series. Toyota Land Cruiser hoàn toàn mới sử dụng một nền tảng nhẹ hơn và thay thế động cơ V8 trứ danh bằng động cơ tăng áp kép V6. Ngoài ra, Toyota sẽ trang bị hộp số tự động 10 cấp để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc SUV. Một điều đáng buồn là Toyota Land Cruiser 2021 sẽ không được bán ở châu Âu cũng như Hoa Kỳ - nơi dòng xe này đã bị khai tử vào đầu năm nay.

Toyota Land Cruiser mới chủ yếu được phát triển cho các thị trường quen thuộc như Australia và Trung Đông. Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser đời mới chắc chắn sẽ được các đại gia đón chờ dù mức giá không hề rẻ, dao động trên dưới 5 tỷ đồng khi nhập khẩu. Ở thời điểm hiện tại, Toyota Land Cruiser 2021 đang có giá bán 4,03 tỷ đồng. Phiên bản Land Cruiser Prado giá rẻ hơn dao động từ 2,379 đến 2,387 tỷ đồng tùy màu sơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.