Văn hóa xe, - 08/08/2022 04:41 PM
Mới đây trên các mạng xã hội lan truyền hình ảnh về một ngõ phố tại Hà Nội xuất hiện các khóa cọc cấm đỗ xe gây không ít tranh cãi giữa các thành viên với nhau.

Khóa cọc cấm đỗ xe là một thiết bị khá xa lạ đối với nhiều người bình thường, tuy nhiên kể từ khi hãng xe điện VinFast sử dụng thiết bị này để ngăn các xe sử dụng động cơ đốt trong chiếm dụng chỗ sạc điện tại các trụ sạc thì nó gần như trở nên quen thuộc. Tuy nhiên mới đây hình ảnh những khóa cọc cấm đỗ này xuất hiện tại một ngõ phố ở Hà Nội khiến nhiều người xôn xao.

nhieu-lai-xe-bat-ngo-truoc-hinh-anh-mot-ca-nhan-tu-y-lap-khoa-coc-cam-do-xe-o-ha-noi

Theo hình ảnh ghi lại được có thể thấy các khóa cọc cấm đỗ này do một cơ sở kinh doanh tự ý lắp đặt và còn để bảng không cho đỗ xe trước phòng khám. Có thể phán đoán những loại khóa này do cá nhân thực hiện chứ không phải của một Cơ quan tổ chức có thẩm quyền. Không ít người còn cho rằng đây là hành vi tự ý chiếm dụng lòng đường của “cá nhân” này.

nhieu-lai-xe-bat-ngo-truoc-hinh-anh-mot-ca-nhan-tu-y-lap-khoa-coc-cam-do-xe-o-ha-noi

Sau khi những hình ảnh về các khóa cọc trên được đăng tải trên mạng xã hội thì lực lượng chức năng đã xuống khu vực trên và yêu cầu cá nhân tự ý lắp đặt những thiết bị trên phải tháo dỡ. Theo quy định các đoạn đường cấm đỗ là một hình thức tổ chức giao thông theo quy định tại Điều 37 Luật giao thông đường bộ. Cũng theo quy định tại Điều 37, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên hệ thống quốc lộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức giao thông trên các hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý.

Dựa theo quy định này thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quy định các đoạn đường cấm đỗ trên hệ thống đường bộ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh đó. Nếu biển cấm được đặt theo đúng quy định tại Điều 37 thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nghĩa vụ tuân thủ, trường hợp vi phạm thì bị xử phạt vi phạm.

nhieu-lai-xe-bat-ngo-truoc-hinh-anh-mot-ca-nhan-tu-y-lap-khoa-coc-cam-do-xe-o-ha-noi

Như vậy, trong ngõ, ngách, hẻm hoàn toàn có thể đặt biển cấm đỗ xe nếu cơ quan chức năng thấy điều đó là cần thiết. Tuy vậy, chỉ có Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mới có quyền hạn làm việc này. Những biển báo “cấm đỗ xe” do người dân tự làm, viết, vẽ lên giấy treo ở gốc cây, treo trước cửa, thậm chí sơn xuống lòng đường đều không có ý nghĩa về pháp luật.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.