Kỹ thuật xe ô tô, - 31/08/2021 01:19 PM
Mọi phát minh, sáng chế đều bắt nguồn từ những khó khăn phải đối mặt và buộc con người phải suy nghĩ để khắc phục, ngày này năm xưa thì hệ thống khởi động điện ra đời đã khắc phục những nhược điểm tiềm ẩn nguy hiểm vì khởi động động cơ bằng phương pháp thủ công.

Ý tưởng về bộ tự khởi động động cơ ô tô đến từ Henry Leland, điều hành hãng Cadillac và kỹ sư sáng tạo ra là Charles Franklin Kettering. Henry Leland quyết tâm cho ra đời bộ khởi động điện sau khi đã mất đi một người bạn vào năm 1910 là Byron Carter khi anh này đã bị gãy xương quai hàm sau khi dừng lại giúp đỡ một người phụ nữ khởi động xe, cánh tay đòn quay động cơ đã bật ngược và mặt Byron. Tai nạn dẫn đến biến chứng do nhiễm trùng và Byron thiệt mạng

Việc khởi động thủ công bằng cách dùng thanh sắt 3 khúc hình chữ Z là một cực hình đối với phụ nữ và gần như không người nào trong phái nữ có thể giúp máy động cơ làm việc..

Từ những khó khăn đối với phái yếu và sự đau đớn khi mất đi người bạn trong khi bản thân là một người điều hành hãng xe đã là điều không thể chấp nhận được với Henry, ngay sau đó đã liên hệ với Charles Franklin Kettering để bàn thảo vấn đề.

Charles Franklin Kettering là một người đã tạo dựng được tên tuổi khi tự chế tạo động cơ điện cho máy tính tiền, đồng thời cũng làm chủ một doanh nghiệp chuyên sản xuất các bộ phận ô tô.

Trong thời đại mà các tư duy về điện vẫn còn hạn chế thì Charles đã có được suy nghĩ khác người khi theo ông, động cơ khởi động DC cũng có thể được sử dụng như một máy phát điện để duy trì hoạt động của động cơ. Hệ thống này có thể quay để khởi động động cơ, cung cấp tia lửa để tạo ra đủ năng lượng điện để thắp sáng và sạc lại ắc quy.

Hệ thống khởi động này được lắp đặt trên chiếc Cadillac năm 1912 và Kettering được cấp bằng sáng chế vào năm 1915.

Khởi động ô tô cần một thanh niên mạnh khỏe giúp sức đã gây nhiều phiền toái.

Việc ô tô tự khởi động đã thay đổi hoàn toàn văn hóa ô tô ở Hoa Kỳ khi giờ đây bộ tự khởi động có thể giúp được hầu hết mọi người sở hữu và vận hành xe bao gồm cả phụ nữ. Trước đó, sở hữu ô tô chủ yếu là những người có sức khỏe mạnh để đòi hỏi sức mạnh lớn mới có thể giúp động cơ hoạt động.

Việc phụ nữ tự lo được cho bản thân đã giúp ô tô dễ sử dụng và điểm tích cực đó là phái yếu trở nên bình đẳng và năng động hơn trong xã hội.

Charles Franklin Ketterin đã nhận được 186 bằng sáng chế trong cuộc đời của mình, nhưng không phải tất cả chúng đều được nhớ đến một cách trìu mến như bộ tự khởi động điện. Ngoài sáng chế đáng chú ý này, ông còn phát minh ra chất làm lạnh Freon – một chất sau này phát hiện ra là nó làm suy giảm tầng ô zôn của bầu khí quyển đồng thời là một thành phần quan trọng của nhiên liệu xăng pha chì.

Những sáng chế đáng chú ý khác của Charles Franklin Ketterin là: phát minh sơn mài và men Duco và trở thành loại sơn sản suất hàng loạt đầu tiên cho ô tô; sáng chế giúp cải tiến động cơ diesel hai kỳ được sử dụng trong các ngành công nghiệp và thiết bị nặng; phát triển hệ thống chiếu sáng và lồng ấp di động cho trẻ sinh non.

Hiện tên của ông được đặt cho trường đại học Kettering như một cách để tôn vinh những đóng góp của ông cho xã hội.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.