Khám Phá, - 07/06/2020 04:00 PM
Trong thế giới xe hơi, có hai xu hướng đặt tên được áp dụng. Một là dùng những từ ngữ sẵn có và hai là kết hợp các ký tự riêng biệt, hàm chứa ý nghĩa nhất định.

Audi, BMW hay Mercedes-Benz thường được nhớ tới với những model toàn số má và chữ cái. Trong khi đó, một số khác lại có thói quen lựa chọn những danh từ chung hoặc danh từ riêng ở một ngôn ngữ nào đó. Chúng có thể được lựa chọn một cách tình cờ hoặc là kết quả của những nghiên cứu tốn nhiều công sức. Cũng từ đây, không ít cái tên đã đi vào lịch sử, gắn liền với sự phát triển của những dòng xe biểu tượng.

1. Ford Mustang

Có khá nhiều giả thuyết xoay quanh nguồn gốc của cái tên Mustang. Nhưng nhiều người cho rằng câu chuyện liên quan đến nhà thiết kế John Najjar - cha đẻ của bản concept Mustang I là đáng tin hơn cả. Najjar đã từng lựa chọn Mustang dựa trên chiếc máy bay chiến đấu lừng danh trong thế chiến II. Dù ý tưởng này bị giới chóp bu của Ford gạt đi nhưng ông vẫn không nỡ từ bỏ Mustang và chuyển hướng sang một giống ngựa hoang. Lần này, ý kiến của ông được chấp thuận và tên gọi Mustang cũng như logo chú ngựa ra đời.

2. Chevrolet Camaro

Khi ra mắt, Camaro được miêu tả là một loài thú nhỏ, hung dữ chuyên đi săn những chú ngựa Mustang. Cách diễn giải này tương đối phù hợp với tên mã của chiếc xe trong quá trình phát triển (Panther). Nhưng trong một diễn giải khác, Camaro bắt nguồn từ một từ lóng trong tiếng Pháp, có nghĩa là người bạn, người đồng chí. Theo tìm hiểu, từ này đã được hai lãnh đạo tại GM khi đó là Bob Lund và Ed Rollett tìm thấy trong một cuốn từ điển.

3. Chevrolet Corvette

Khi chuẩn bị tung ra dòng xe thể thao Corvette vào thập niên 50, Chevy đã phải đau đầu tìm kiếm một cái tên bắt đầu bằng chữ C theo đúng phong cách đặt tên của hãng lúc bấy giờ. Chevy không muốn một cái tên bắt nguồn từ động vật và đã loại bỏ nguyên một danh sách với hơn 300 phương án. Cuối cùng, Myron Scott khi ấy đang làm việc tại bộ phận truyền thông đã cất công lục lọi từ điển để tìm được cái tên thích hợp. Và thế là Corvette đã được tìm thấy. Đây vốn là tên của một lớp tàu chiến cỡ nhỏ với nhiệm vụ hộ tống, được biết đến rộng rãi trong thế chiến II.

4. Dodge Viper

Bob Lutz là một nhân vật từng giữ các vị trí cao cấp tại nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, trong đó có Chrysler, tập đoàn sở hữu Dodge. Ông đã giao nhiệm vụ phát triển một mẫu xe thể thao mang cảm hứng Shelby Cobra cho Tom Gale. Và trong lần ghé thăm nhà thiết kế lão làng người Ý Giorgetto Giugiaro, Gale đã bất ngờ chọn được tên cho chiếc xe. Trong bữa ăn tối, Gale đã kể với Giugiaro về dự án mà mình đang thực hiện và muốn hỏi xem con rắn trong tiếng Ý được gọi là (Cobra có nghĩa là rắn hổ mang). Câu trả lời được đưa ra đã khiến ông bất ngờ - Vipera. Gale cho biết không ai trong đội của ông nhớ đến từ Viper (có nghĩa là rắn độc trong tiếng Anh). Thế rồi, Dodge Viper đã ra đời.

5. Pagani Huayra

Pagani Huayra không chỉ thu hút sự chú ý bởi thiết kế hoàn mỹ hay hiệu năng khủng khiếp mà còn vì nguồn gốc tên gọi của siêu xe này. Theo đó, tên của chiếc xe bắt nguồn từ một vị thần hùng mạnh trong tín ngưỡng của người Bolivia và Peru cổ. Tên của vị thần đó là Wayra Tata hay Huayra-Tata (cha của gió). Ông được miêu tả là mang hình dạng con người nhưng có hai cái đầu và có những con rắn cuốn quanh thân. Huayra-Tata gắn liền với những con mưa và cuồng phong.

6. VW Beetle

VW Beetle hay con bọ là một cái tên mà có lẽ bất cứ ai quan tâm đến xe hơi cũng biết tới. Nhưng ban đầu, chiếc xe vĩ đại này chưa được bán ra với tên gọi Beetle. Cho đến nay, vẫn còn nhiều đồn đoán xung quanh cái tên đó. Một số thông tin cho rằng Beetle bắt nguồn từ nickname của một chiếc VW Type 1 (tên gọi ban đầu của dòng xe này) hồi đầu thập niên 50. John Colborne-Baber được cho là một trong những người đầu tiên sở hữu Type 1 tại Anh. Một trong số những đứa bạn của con trai ông đã gán cho chiếc xe biệt danh Beetle. Để rồi, cái tên này dần trở nên phổ biến trên tạp chí. Tại Đức, chiếc xe được gọi bằng cái Kafer (có nghĩa là beetle trong tiếng Đức). Đến năm 1968, Type 1 cuối cùng cũng trở thành Beetle.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.