Trong các đoạn clip đều cho thấy các hệ thống an toàn trên không hoạt động hiệu quả. Bài test này lập tức được người dùng tranh luận về khả năng thực tế của chúng cùng với các ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng hệ thống này có tính xác suất , lúc có lúc không? Có ý kiến cho rằng, đây chỉ là thông tin của nhà sản xuất đưa ra nhằm chiêu dụ bán hàng mà thiếu hoạt động hiệu quả, hoặc đã bị cắt đi ở thị trường Việt Nam. Có ý kiến lại chỉ ra, cách test các hệ thống như vậy là không chính xác.
Với những bài test mà ban biên tập CafeAuto đã từng thực trên nhiều hiện hệ thống, với nhiều mẫu xe như Mitsubishi Pajero Sport 2020, Honda CR-V 2020 và Subaru Forester EyeSight, chúng tôi xin chia sẻ các phân tích như sau.
Trước tiên cần phải xét đến vật thể đem ra thực hiện các bài test liệu phải phù hợp. Nếu các vật thể đem ra test không phù hợp hệ thống hoạt động không hiệu quả. Lý do nằm ở khả năng đọc vật thể của hệ thống đó, nếu vật thể là bìa carton, hoặc vải thì hệ thống có thể không nhận ra dẫn tới không ra lệnh phanh. Hình dáng của vật thể quá khác biệt so với lập trình cũng khiến nó khó có thể hoạt động. Vì hầu hết các hệ thống này sẽ được lập trình và mặc định đọc các vật thể như người, xe máy, xe đạp, xe ô tô gia đình cho tới xe tải. Chưa hết, tùy vào độ "thông minh" của từng hệ thống, chúng sẽ cho phép nhận dạng nhiều các loại vật thể khác nhau. Ví dụ, hiện Subaru Forester EyeSight có hệ thống EyeSight nhận ra được xe đạp, người đi bộ nhưng không thể nhận ra được đuôi các xe tải cỡ lớn, xe quá khổ hay một nhóm người đi bộ. Hay Honda Sensing nhận biết được ô tô và người đi bộ nhưng không thể nhận biết được, xe đạp, con vật hay bìa carton. Điểm cuối là hình dạng vật thể cần đạt độ cao nhất định, một số hệ thống yêu cầu vật thể phải đạt từ 70cm hoặc 1m, dưới chiều cao này chúng cũng không thể đọc.
Các hãng xe khác nhau sẽ cho phép phanh tự động hoàn toàn hay một phần(giảm thiểu va chạm) ở các giải tốc độ cao và thấp khác nhau. Một số hệ thống sẽ không hoạt động với vật thể đứng yên như với hệ thống FCM trong gói E-Assist của Mitsubishi. Hoặc một số nếu không đạt được tốc độ cho phép thì hệ thống không kích hoạt. Chưa kể một số người test xe chỉ cần hơi đặt chân nhẹ vào chân phanh để phòng hờ va chạm, hệ thống cũng sẽ “nhận biết” và tự động hủy.
Điểm cuối nhưng cũng quan trọng khi muốn kiểm tra hệ thống của mình có hoạt động thực sự hiệu quả, cần kiểm tra radar ở đầu và camera sau kính chắn gió xem có bị che mờ bởi nước mưa, keo dính, bụi hay không? Và hãy đọc kĩ sách hướng dẫn sử dụng, làm chủ tay lái khi sử dụng các hệ thống hỗ trợ này.