Khám Phá - 26/11/2019 5:33 PM
Kính chắn gió luôn được coi là một trong những thành phần quan trọng trên xe hơi, có vai trò bảo vệ những người ngồi bên trong khỏi sức gió hay các vật thể bên ngoài nhưng không gây cản trở tầm nhìn.

Nhưng với sự phát triển của khoa học công nghệ, tấm kính này có thể được lược bỏ mà người bên trong vẫn cảm thấy thoải mái mà không lo gió mạnh tấp vào mặt. Kết quả này có được là nhờ các thành phần khí động học ở phía trước có khả năng điều hướng luồng khí chạy vòng trên cabin như thể kính chắn gió vẫn hiện diện. Từ đây, một số mẫu xe đặc biệt đã được tạo ra theo phong cách này.

Siêu xe McLaren Elva là chiếc xe mới nhất trong số đó. Được biết, đây cũng là model ‘open top’ đầu tiên trong lịch sử của McLaren có thể di chuyển hợp pháp trên đường phố. Theo công bố, Elva được lấy cảm hứng thiết kế từ những mẫu xe đua trong thập niên 60 của Bruce McLaren. Ngoài ra, Elva còn được tuyên bố là mẫu xe thể thao nhẹ nhất của hãng này dù cho con số chính thức chưa được đưa ra.

Bên dưới nắp capo là khối động cơ V8 tăng áp kép quen thuộc cho công suất 804 mã lực và 800Nm mô-men xoắn. Nhờ đó, Elva cần chưa tới 3 giây để tăng tốc từ 0-100km/h. Có một điểm đặc biệt khác để nói về siêu xe này, đó là số lượng sản xuất. Bởi lẽ, sẽ có tới 399 chiếc Elva được tạo ra, cao gấp nhiều lần so với những dự án tương tự ra mắt trước đó.

Khoảng 1 năm trước khi McLaren Elva được giới thiệu, Ferrari đã trình làng hai chiếc xe không có kính chắn gió nằm trong dòng sản phẩm đặc biệt của thương hiệu này. Đó là bộ đôi SP1 và SP2. Tương tự như McLaren Elva, cả hai model này cũng được lấy cảm hứng từ những dòng xế cổ, cụ thể ở đây là 750 Monza, 250 Testarossa và 166 MM. Nếu như SP1 là siêu xe chỉ có một chỗ ngồi duy nhất thì SP2 có đủ hai ghế.

SP1 và SP2 đều dùng chung khối động cơ V12 6,5 lít cho công suất 809 mã lực. Theo tìm hiểu, Ferrari dự định sản xuất tối đa 499 chiếc đối với cả hai model. Đơn giá của bộ đôi này tất nhiên là không hề rẻ, lên tới 1,75 triệu USD – cao hơn một chút so với mức 1,69 triệu USD của McLaren Elva.

Còn ngược về năm 2013, chúng ta cũng đã được chứng kiến 2 siêu phẩm ‘open top’ tới từ các thương hiệu tên tuổi. Đó chính là Aston Martin CC100 Speedster và Pininfarina Sergio. Trong đó, CC100 Speedster được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe đua DBR1 từng giành chiến thắng tại Le Mans. Không chỉ sở hữu bộ kính chắn gió tàng hình, chiếc xe concept này còn gây chú ý với bộ cửa xuyên thấu cùng phong cách tạo hình hiện đại. Nhiều chi tiết thiết kế của CC100 Speedster cũng đã xuất hiện trên các sản phẩm hiện tại của Aston Martin. Theo tìm hiểu, chỉ có 2 chiếc CC100 Speedster được sản xuất và chúng đều tới tay các khách hàng trung thành của Aston Martin.

Trong khi đó, Pininfarina Sergio là một tuyệt phẩm được thực hiện bởi studio thiết kế lừng danh nước Ý. Được phát triển trên nền tảng của Ferrari 458 Spider, siêu xe này là một sự tri ân dành cho Sergio Farina - con trai của huyền thoại Battista Farina, đồng thời là một nhà thiết kế có nhiều cống hiến cho Pininfarina. Đúng với ý nghĩa của một sản phẩm đặc biệt, Pininfarina Sergio được sản xuất với số lượng cực kỳ hạn chế, chỉ đúng 6 chiếc với đơn giá lên tới 3 triệu USD.

Còn ở triển lãm xe hơi Geneva Motor Show 2012, Lamborghini cũng gây xôn xao bằng một chiếc Aventador ‘open top’. Có tên gọi đầy đủ là Aventador J, chiếc xe đặc biệt của ‘bò chiến’ được coi là một kiệt tác nghệ thuật đích thực, hội tụ đỉnh cao cả về cơ khí lẫn thiết kế, trong đó nền tảng phần cứng được chia sẻ với model tiêu chuẩn. Được biết, chỉ có duy nhất một chiếc Aventador J ra lò. Sau khi lộ diện tại Thụy Sỹ, độc phẩm này cũng đã về tay một nhà sưu tập xe hơi và mang về số tiền 2,8 triệu USD.

Ngoài những cái tên nêu trên, chúng ta cũng không thể bỏ qua Mazda MX-5 Superlight. Đúng như tên gọi, đây thực chất là một phiên bản bỏ mui của dòng xe thể thao cỡ nhỏ MX-5 thế hệ thứ ba, nhấn mạnh vào đặc tính trọng lượng nhẹ của nó. Được trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2010, Superlight giống như một đốm sáng lóe lên rồi vụt tắt bởi Mazda không hề có ý định đưa bản concept này lên dây chuyền.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc