Công nghệ, Kỹ thuật xe ô tô, - 16/10/2023 08:20 AM
Mới đây, Nissan đã nộp bằng sáng chế về loại lốp không cần bơm hơi mà họ đang nghiên cứu, phát triển. Loại lốp này từng được hai thương hiệu Goodyear và Michelin công bố trước đó.

Nissan mới đây nộp bằng sáng chế cho một loại lốp không có hơi mới, dù đây không phải là một sáng chế mới trong lĩnh vực xe cộ hiện nay. Trước đó, năm 2022, Goodyear cũng lần đầu tiên ra mắt công nghệ lốp không hơi và một năm sau, Michelin giới thiệu tiếp sản phẩm tương tự có tên Uptis.

Lốp không hơi mà Nissan vừa công bố cũng sử dụng cơ cấu tương tự. Vì lốp không được bao bọc hoàn toàn do không có thành bên, nên lốp không có hơi cần được tạo thành từ nhiều nan hoa khác nhau được bố trí sao cho có thể hấp thụ đủ các va chạm và tạo độ bám.

Theo Nissan, vấn đề chính là lực tải lên các nan hoa gần mặt đất nhất. Biện pháp khắc phục nhanh và đơn giản nhất là làm cho phần bên ngoài của lốp không có hơi trở nên chắc chắn hơn, nhưng Nissan cũng cho biết điều này sẽ dẫn đến giảm sự đàn hồi, không có khả năng hấp thụ lực khi vận hành ở điều kiện không bằng phẳng và khó xử lý lực ngang khi đánh lái.

Giải pháp của Nissan là sử dụng nhiều nan hoa đàn hồi được đặt hướng tâm từ mặt chu vi bên ngoài của bánh xe về phía chu vi bên trong của mặt lốp. Đơn giản hơn, loại lốp này sẽ có vô số nan hoa đàn hồi giữa bánh xe và mặt lốp.

Lý do khiến nhiều nhà sản xuất nổi tiếng đột nhiên quan tâm đến lốp không hơi có thể do các quy định về khí thải Euro 7 sắp có hiệu lực, trong đó có những hạn chế mới nghiêm ngặt đối với cả phanh và lốp. Lốp không có hơi không bị thủng và không dễ bị hư hỏng. Việc chúng ít hư hỏng hơn đồng nghĩa với việc ít lốp cần thay thế hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.