Khám Phá, - 10/05/2019 10:22 PM
Không chỉ được biết đến với những dòng SUV cao cấp, Land Rover luôn được coi là một biểu tượng trong thế giới xe off-road.

Cùng với Jeep của người Mỹ, Land Rover đã tạo thành bộ đôi off-road quyền lực bậc nhất trên thị trường xe hơi. Tất nhiên, cả hai cũng có sự phân chia lãnh thổ hết sức rành mạch. Nếu như Jeep thống trị tại quên nhà thì Land Rover đang làm vua ở thị phần xe việt dã tại châu Âu. Thế nhưng, cán cân quyền lực đang cho thấy sự thay đổi thông qua kết quả kinh doanh trong năm 2018. Theo đó, jeep đã có lần đầu đánh bại đối thủ đến từ Anh ngay tại lục địa già.

Theo số liệu của JATO Dynamics, doanh số bán ra của Land Rover tại châu Âu trong năm ngoái đạt hơn 150.000 xe, giảm 10%. Trong khi đó, Jeep lại tăng trưởng tới 56% để vượt qua đối thủ của mình với thành tích 167.500 xe. Sự kiện này được đánh giá là một bước ngoặt trong phân khúc off-road tại châu Âu bởi Jeep vốn chỉ là một thương hiệu nhỏ bé tại khu vực này. Nhưng với sự hình thành của tập đoàn Fiat Chrysler (FCA) vào năm 2011 đã mang đến nhiều sự thay đổi. Một trong số đó chính là sự ra đời của model Renegade với đích ngắm là thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, khối lượng công việc cũng được dồn sang cho một số nhà máy hoạt động cầm chừng của Fiat tại Ý.

Dù cùng kế thừa những di sản off-road nhưng từ lâu, Jeep và Land Rover đã không còn là những đối thủ trực tiếp của nhau. Điều này được thể hiện ngay ở giá bán. Trong năm 2018, mức giá trung bình của các sản phẩm mang thương hiệu Jeep tại Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý và Anh chỉ vào khoảng 27.176 Bảng. Còn với Land Rover, con số này cao gấp đôi, lên tới 54.600 Bảng.

Thành công của Jeep tại châu Âu trong năm vừa rồi chủ yếu đến từ chiếc Renegade và Compass mới. Trong khi đó, Cherokee, Grand Cherokee và Wrangle chỉ đóng góp chưa đến 20.000 xe. Land Rover tuy có những khó khăn riêng nhưng vẫn cho thấy một số điểm nhấn, ví dụ như hơn 25.000 chiếc Range Rover Sport đã được tiêu thụ tại khu vực này.

Nếu như Jeep chủ yếu dựa vào thị trường Ý thì Land Rover lại sống nhờ kết quả kinh doanh trong nước. Có tới nửa số xe của Jeep được bán ra ở châu Âu đã đến tay các khách hàng tại đất nước hình chiếc ủng. Ở phía bên kia, doanh số tại Anh cũng chiếm tới 50% thành tích của Land Rover trên toàn châu lục này. Trong khi đó, lượng bán ra của Jeep tại Anh chỉ đóng góp vỏn vẹn 4%.

Tuy nhiên, mọi thứ có thể trở về với trật tự ban đầu khi Land Rover tung ra phiên bản mới của model Range Rover Evoque – chiếc xe nhiều năm liền đứng đầu trong bảng xếp hạng doanh số của hãng này. Felipe Munoz – nhà phân tích tới từ JATO Dynamics cho hay: “Sự bền vững trong tăng trưởng của Jeep phụ thuộc vào tốc độ mà công ty này cho ra mắt thêm các model. Chiếc Compass sẽ không thể tự dẫn dắt đà tăng trưởng.”

Được biết, Jeep cũng ủ mưu đẩy mạnh tăng trưởng tại các sân chơi của Land Rover. Không tạm hài lòng với việc Wrangler đã đánh bại được Defender, hãng này cũng đang có kế hoạch tung ra thêm các mẫu xe mới. Đầu tiên là một model 7 chỗ cỡ lớn, bên cạnh đó là một chiếc xe cũng 7 chỗ nhưng nhỏ hơn để đối đầu với Discovery Sport.  Và cũng tương tự như Land Rover, Jeep cũng bắt đầu chú trọng hơn vào công nghệ điện hóa nhằm đáp ứng các quy định khí thải đang ngày càng được thắt chặt.

Chưa hết, Jeep cũng hứa hẹn sẽ có trong tay 4 mẫu EV vào năm 2022. Nhưng đáng tiếc, các sản phẩm này khoong dành cho EU. Bên cạnh đó là 8 mẫu PHEV, bắt đầu với Renegade và Compass. Ở bên đối diện, Land Rover cũng dự định mở rộng các model plug-in hybrid của mình, bao gồm dòng Evoque mới.

Có thể thấy là cả Jeep và Land Rover đã rẽ theo hai hưởng khác nhau trong những năm gần đây. Dù vậy, cả hai lại đang cùng đối mặt với những thử thách chung, đó là cái chết của động cơ diesel và sự bùng nổ của công nghệ điện hóa.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.