Khám Phá, - 26/01/2014 06:29 AM
Logo chính là hình ảnh của một thương hiệu, là văn hóa và nét đặc trưng của một công ty. Chính vì lý do đó mà nó không phải là một hình ảnh “tĩnh”, nhàm chán và lạc hậu theo thời gian. Cùng với sự phát triển của các thương hiệu, các mẫu logo cũng “sống” và “lớn” theo với những thay đổi và tiến hóa cho phù hợp với thời đại.

Cùng CafeAuto điểm qua quá trình hình thành và phát triển của các mẫu logo đến từ những hãng xe sang, để có thêm cái nhìn sơ lược về văn hóa và lịch sử của các thương hiệu nổi tiếng này.

Audi

Audi là hãng xe đến từ Đức hiện đang trực thuộc tập đoàn khổng lồ Volkswagen Group. Lịch sử hình ảnh của hãng khá thú vị. Audi được thành lập bởi August Horch vào năm 1899 với tên gọi ban đầu là A. Horch & Cie. Tuy nhiên đến năm 1909, Horch buộc phải bán công ty của chính mình và bị đối tác là Franz Fikentscher ép phải thay đổi tên công ty.

Trong một buổi họp, con trai của Franz đã vô tình nói với cha rằng: “Sao cha không gọi nó là ‘audi’ thay vì ‘horch’?”. Và cái tên Audi chính thức ra đời. Trong tiếng Đức, “Horch” có nghĩa là “Hark” (lắng nghe), nếu đổi thành tiếng Latin, ta sẽ có từ “Audi”.

Vào năm 1932, 4 hãng xe Audi, Horch, DKW và Wanderer quyết định sát nhập lại để hình thành một liên hiệp sản xuất ô tô Auto Union. Logo 4 vòng tròn của Audi ra đời với ý nghĩa đó. Đến năm 1985, Auto Union đổi tên thành Audi như chúng ta biết ngày nay.

Trải qua nhiều thay đổi, logo mà chúng ta thấy ngày nay là logo chính thức, được ra đời vào năm 2009.

BMW

BMW còn có tên gọi là Bayerische Motoren Werke AG (hay Bavarian Motor Works) có tiền thân là công ty sản xuất máy bay. Biểu tượng vòng tròn chia 4 chính là hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy khi cánh quạt của máy bay đang quay với tốc độ cao. Còn sắc trắng và xanh trên logo chính là màu sắc đặt trưng của cờ Bavarian. Một số giải thích khác lại cho rằng màu trắng và xanh trên logo chính là màu sắc của bầu trời.

Cờ Bavarian 

Bản thân logo này không thay đổi nhiều qua năm tháng nhưng hiện nay nó đã có một dáng vẻ hiện đại hơn nhờ vào sự chuyển màu trên logo. Logo của BMW được xem là một trong những logo dễ nhận diện nhất do tính chất ổn định của nó.

Cadillac

Cái tên Cadillac được lấy từ tên của một quý tộc nhỏ Antoine de La Mothe, Seigneur de Cadillac (ngài Cadillac) và gia huy của nhà quý tộc này đã được chọn làm logo đầu tiên của công ty vào năm 1906.

Vào năm 1998, công ty bắt đầu thiết kế lại logo của mình với triết lý thiết kế mới tên là “nghệ thuật và khoa học”. Cuối cùng, mẫu logo mới đã ra đời, nhưng chi tiết 6 chú chim đã được lượt bỏ, chỉ còn lại chiếc khiên vào vòng hoa bằng bạc.

Mẫu logo hiện giờ của Cadillac được ra mắt vào năm 2009 với màu sắc khá tương đồng với phiên bản năm 1980.  

Mercedes-Benz

Năm 1902, logo của Mercedes chỉ đơn giản là tên của công ty. Tuy nhiên, hãng xe này đã đổi logo thành biểu tượng ngôi sao 3 cánh vào năm 1909 và hình ảnh này đã xuyên suốt khắp lịch sử phát triển của hãng xe Đức từ thời điểm đó cho đến giờ. Ý tưởng ngôi sao 3 cánh đến với nhà sáng lập Daimler khi ông vẽ ngôi sao 3 điểm hiện diện cho ý tưởng “sản xuất nên các phương tiện trên mặt đất, dưới nước và trên không”.

Qua năm tháng, logo này có một số sự thêm bớt nhỏ. Năm 1916, ngôi sao được một vòng tròn bao bọc, trong đó có 4 ngôi sao nhỏ hơn và từ "Mercedes". Hiện logo của hãng chỉ còn giữ lại hình ngôi sao nổi tiếng và vòng tròn xung quanh.

Porsche

Người sáng lập nên hãng xe Porche chính là kỹ sư tài năng Ferdinand Porsche. Trong sự nghiệp của mình, ông đã tạo nên những dấu ấn khó quên. Các dòng xe thể thao SS, SSK là tác phẩm của ông khi giữ chức vụ giám đốc kỹ thuật của Benz-Daimler. Trong giai đoạn cộng tác với NSU, Volkswagen, ông cho ra đời "con bọ" Beetle nổi tiếng năm 1932 và hàng loạt dòng xe đua.

Đến năm 1950, sau 20 năm làm việc tại văn phòng thiết kế riêng, Ferdinand Porsche và người con Ferry Porsche đã thành lập công ty mang tên Porsche, đóng đô tại thành phố ôtô Stuttgart, Đức. Chính giữa logo là biểu tượng thành phố Stuttgart, có các kích thước bằng một phần ba so với biểu tượng lớn.

Theo các chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch sang tiếng Anh là "stud farm - trại ngựa giống". Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart, nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar.

Huy hiệu Wurttemberg hình chiếc khiên, được chia làm bốn phần. Góc cao bên trái và góc thấp bên phải vẽ 3 chiếc sừng hươu truyền thống. Phần còn lại là những sọc đỏ đen quen thuộc trên quốc kỳ cộng hoà liên bang Đức.

Rolls Royce

Vào tháng 5 năm 1904, Henry Royce, một kỹ sư tài năng đã thỏa thuận hợp tác cùng Charles Rolls, ông chủ của một trong những hãng xe đầu tiên để kết hợp tên họ thành thương hiệu Rolls-Royce nổi tiếng sau này. Sau đó, hãng xe mang tên Rolls Royce Limited đã chính thức ra mắt tại Anh Quốc vào năm 1906.

Logo của Rolls Royce gồm 2 chữ cái “R” tượng trưng cho tên của 2 nhà sáng lập Rolls và Royce.

Spirit of Ecstasy - biểu tượng nữ thiên thần bay nổi tiếng của Rolls Royce còn có tên gọi là "Silver Lady" (nữ thần bạc) hay "Flying Lady" (nữ thần bay). Đây là một trong những biểu tượng dễ nhận diện nhất trên thế giới. Spirit of Ecstasy được tạo nên bởi nhà điêu khắc Charles Robinson Sykes. Ông thực hiện tác phẩm này để trang trí trên chiếc Rolls-Royce Silver Shadow thuộc sở hữu của John Walter Edward Douglas-Scott-Montagu. Nhà điêu khắc Sykes đã sáng tạo nên biểu tượng nữ thần bay nhờ cảm hứng từ nữ thư ký Eleanor Thornton của Montagu.

Eleanor Thornton

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.