Khám Phá, - 16/11/2018 06:17 PM
Trong tương lai sắp tới, xe bay có thể làm thay đổi nền công nghiệp ô tô thế giới. Những mẫu xe này có thể giải quyết một cách triệt để tình trạng ùn tắc giao thông như trong các bộ phim viễn tưởng.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

1. Pop.Up Next

Ra mắt tại Geneva Motor Show 2018, Pop.Up Next là mô hình dự án mà Audi và Italdesign cùng nhau hợp tác nghiên cứu.

Mẫu xe này có thiết kế cabin bằng vật liệu siêu xe hai chỗ ngồi có thể tháo, lắp vào cánh quạt để di chuyển trên không như máy bay trực thăng. Hoặc tháo, lắp vào hệ dẫn động có 4 bánh xe như xe ô tô nếu đi trên mặt đất.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Mỗi cánh được vận hành bởi một mô-tơ điện 26 mã lực với nguồn năng lượng cung cấp từ cụm pin 70 kWh. Sắp đặt này mang lại cho mô-đun máy bay một công suất tổng cộng là 214 mã lực. Nó cho phép mô-đun máy bay đạt tốc độ tối đa 120 km/h và di chuyển 50 km trước khi cần dừng lại để sạc điện trong 15 phút.

Pop.Up Next chạy bằng động cơ điện, có thể đi được quãng đường bộ gần 50 km sau mỗi lần sạc đầy với công suất lên đến 214 mã lực. Khi ở trên không, mẫu xe được trang bị mô-đun bay phát triển bởi Airbus, và bay hơn 130 km. Bên trong được tích hợp màn hình 49 inch điều khiển bằng giọng nói. Hiện chưa rõ thời điểm chính thức ra mắt cũng như giá bán của sản phẩm này.

2. Aurora Flight Sciences eVTOL

Sau khi thâu tóm hãng tiên phong trong ngành máy bay không người lái là Aurora Flight Sciences. Boeing tiếp tục nghiên cứu và phát triển mẫu xe bay điện Aurora Flight Sciences eVTOL

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Mẫu máy bay điện 3 chỗ ngồi với 8 cánh quạt cho khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, và một cánh gắn ở đuôi máy bay giúp mẫu máy bay này hoạt động hiệu quả hơn một chiếc máy bay trực thăng đa cánh quạt. Ban đầu, nó được thiết kế cho phi công lái nhưng sau đó chuyển sang tự động vận hành.

Aurora Flight Sciences eVTOL vẫn đang trong quá trình thử. Tuy nhiên, đây là một trong các công ty đang thiết kế các phương tiện cho dịch vụ taxi bay trong kế hoạch của Uber. Chính Uber dự định sẽ triển khai dịch vụ taxi bay demo vào năm 2020 tại Dallas, Los Angeles và Dubai và đưa vào kinh doanh thương mại vào năm 2023.

3. AeroMobil 3.0

AeroMobil 3.0 là mẫu xe bay của Slovakia, được thiết kế bởi Štefan Klein. Xe trang bị động cơ Rotax 912, 4 xy-lanh, công suất 100 mã lực, tốc độ tối đa trên mặt đất là 160 km/h và tốc độ bay là 200 km/h.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Hãng Aeromobil sro công bố phiên bản sản xuất vào tháng 4 và cho phép đặt hàng với mức giá từ 1,2 đến 1,5 triệu Euro (1,3-1,6 triệu USD).

Chiếc xe có thể chuyển sang chế độ máy bay trong vòng chưa đầy 3 phút. Khi vận hành trên đường, mẫu xe bay này có thể chạy tốc độ tối đa 160 km/h và cư ly chuyến đi 700 km mỗi lần đổ xăng. Khi bay, AeroMobil có thể đạt tốc độ tối đa 360 km/h và cư ly chuyến bay 750 km.

4. Terrafugia TF-X

Terrafugia TF-X có khả năng cất cánh thẳng đứng tương tự như máy bay trực thăng. Mẫu xe này sử dụng 2 cánh quạt hybrid có khả năng cất cánh thẳng đứng (VTOL) như mẫu máy bay V22-Osprey của Quân đội Mỹ.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Tốc độ bay tối đa của TF-X lên 322 km/h. Terrafugia TF-X trang bị động cơ hybrid công suất 670 mã lực, tầm hoạt động 805 km.Xe có thể tự động hạ cánh tại sân bay gần nhất nếu gặp sự cố. Terrafugia TF-X có giá bán khoảng 300.000 USD.

5. PAL-V Liberty

Xuất hiện tại triển lãm Geneva Motor Show (Thụy Sĩ), PAL-V Liberty thực sự gây bất ngờ cho nhiều nguời tham quan. Mẫu xe này được một công ty của Hà Lan chế tạo. Đây là mẫu xe hai ghế chạy bằng xăng gần giống như một chiếc trực thăng.

Thân xe hẹp, có 2 ghế ngồi, ba bánh và một cánh quạt mở phía trên. Khi cánh quạt hoạt động, nó tạo ra dòng khí hướng xuống, cung cấp lực nâng để duy trì độ cao cho phương tiện. AL-V Liberty được trang bị động cơ kép theo phong cách máy bay cổ điển của kỹ sư người Tây Ban Nha Juan de la Cierva.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Mẫu xe này có phạm vi hoat động lên tới 402 km ở trọng lượng tối đa. Trong chế độ xe đi đường bình thường, mẫu xe này có 3 bánh để di chuyển với vận tốc tối đa 160 km/h. AL-V Liberty dự định sẽ vận chuyển đến tay các khách hàng đầu tiên vào năm 2019. Số lượng sản xuất đợt đầu khoảng 90 chiếc và có giá 399.000 USD.

6. Volocopter 2X

Hiện nay, mẫu máy bay này vẫn đang được thử nghiệm và Volocopter đã có chứng nhận tạm thời ở Đức cho phép bay có người ngồi bên trong. Volocopter có phần cabin dạng khoang lái trực thăng có khả năng chuyên chở 1-2 hành khách.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Mẫu xe này nhẹ và nhỏ hơn hầu hết các mẫu trực thăng hiện nay, sử dụng năng lượng điện để hoạt động và được bố trí tới 18 cánh quạt phía trên. Khối pin của chiếc 2X, có thể sạc đầy mỗi lần sau 2 giờ. Cho phép nó hoạt động liên tục trong 27 phút với tốc độ bay hành trình 50 km/h.

Tầm bay xa nhất 27 km với tốc độ hành trình 70 km/h. Volocopter 2X có thể bay với tốc độ tối đa 100km/h, tải trọng lớn nhất 160kg. Tốc độ cất cánh 3 m/s, tốc độ hạ cánh 2,5 m/s và trần bay trên 2.000m.

7. Ehang 184

Về thiết kế, Ehang 184 được làm từ sợi carbon và nhựa epoxy, với phần khung hợp kim nhôm. Có tổng cộng 4 cánh tay, hướng đều về bốn phía. Mỗi cánh tay như vậy được bố trí 2 cánh quạt nằm chồng lên nhau. Các cánh tay này có thể gập lại khi đậu trên mặt đất nhằm tiết kiệm không gian.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Đây là một mẫu máy bay không người lái có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, với tốc độ tối đa khoảng 129 km/h và có thể bay được 25 phút trước khi hết pin. Ehang 184 mất 4 giờ để sạc cho gói pin 14.4 kWh của máy bay, hoặc 2 giờ ở chế độ sạc nhanh. Mẫu xe đặc biệt này nặng 200 kg, chở tối đa 120 kg, đạt đến vận tốc 100 km/h và có thể lên đến độ cao 3,499 m so với mặt đất.

8. Terrafugia Transition

Mẫu ô tô bay Terrafugia Transition ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010 nhưng sau đó có nhiều vướng mắc nên vẫn chưa thể chính thức đi vào sản xuất và có mặt trên thị trường. Đây là mẫu xe bay 2 chỗ ngồi chạy bằng xăng.

ky-thu-8-mau-xe-bay-co-the-lam-thay-doi-tuong-lai

Ở chế độ bay, Terrafugia Transition sử dụng xăng thông thường như ô tô, có thể đạt tốc độ 160 km/h và bay quãng đường 400 dặm (643 km). Chỉ với một vài nút bấm, Transition có thể chuyển sang chế độ ô tô để lăn bánh chỉ sau chưa đến một phút. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ đến tay khách hàng  hàng đầu tiên vào năm 2019.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.