SF90 Stradale – chiếc siêu xe động cơ Plug-in-hybrid đầu tiên của Ferrari
Thời đại tài nguyên dầu ngày càng cạn kiệt, điện “lên ngôi”, các hãng xe phải chạy đua cuộc chiến xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng toàn thế giới cũng như các quy định khắt khe về khí thải – đặc biệt là với các quốc gia châu Âu và Mĩ – thì siêu xe cũng không ngoại lệ.
Trước đây, các mẫu siêu xe đa phần sử dụng động cơ hút khí tự nhiên. Nhưng trở lại những năm gần đây, nhiều mẫu xe đã được chuyển sang động cơ xăng lai điện – thậm chí là động cơ điện như Lotus Evija – trong đó có chiếc LaFerrari hay mới đây nhất là chiếc Ferrari SF90 Stradale.
Động cơ trên Ferrari SF90 Stradale mạnh hơn cả hypercar LaFerrari
Khác với LaFerrari sử dụng động cơ V12 6.3L hybrid, Ferrari SF90 Stradale sử dụng động cơ plug-in-hybrid với động cơ chính V8 4.0L tăng áp kép cho công suất 769 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm, đi kèm với 3 mô-tơ điện có công suất 217 mã lực. Nhờ đó sản sinh tổng sức mạnh 986 mã lực – mạnh hơn cả chiếc hypercar LaFerrari 950 mã lực.
Động cơ plug-in-hybrid gần 1.000 mã lực này kết hợp với hộp số ly hợp kép 8 cấp. Theo công bố của nhà sản xuất, Ferrari SF90 Stradale có thể tăng tốc từ 0-100 km/h tốn 2,5 giây và dễ dàng bứt tốc từ 0-200 km/h chỉ trong vòng 6,7 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 340 km/h. So với chiếc hypercar LaFerrari, SF90 Stradale chỉ kém chiếc 0,3 giây khi chạy từ 0-100 km/h.
Tuy nhiên, với gói tùy chọn Assetto Fiorano – cánh gió sau chịu lực cao, trọng lượng nhẹ hơn 30 kg và lốp Pilot Sport Cup 2 cùng một số trang bị khác chuyên dành cho đường đua, chiếc SF90 Stradale lại nhanh hơn LaFerrari.
Số lượng siêu xe Ferrari SF90 tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng
Tính đến thời điểm hiện tại, có hai chiếc Ferrari SF90 Stradale cập bến Việt Nam và đều theo diện tư nhân. Thời gian tới dự kiến sẽ có một chiếc Ferrari SF90 tiếp theo về nước của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, nhưng theo dạng nhập khẩu chính hãng nên thời gian sẽ lâu hơn.
Rất hiếm hoi sau nhiều thập kỷ, Ferrari mới tiếp tục giới thiệu một mẫu xe hoàn toàn mới ngoài LaFerrari. SF90 Stradale không phải là mẫu xe kế thừa LaFerrari hay chiếc F8 Tributo. Tên của xe được đặt theo sự kiện kỉ niệm 90 năm thành lập Scuderia Ferrari, trong đó chữ SF là viết tắt của từ ‘Scuderia Ferrari’.
Ferrari đã công bố chiếc xe tại một sự kiện đặc biệt, nơi các tay đua F1 của hãng xe ngựa chồm Ý là Sebastien Vettel và Charles Leclerc cầm lái hai chiếc SF90 Stradale đến tham dự.
Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam có gì đặc biệt?
Cả hai chiếc Ferrari SF90 Stradale ở Việt Nam đều có màu sơn đỏ Rosso Corsa ở ngoại thất, tuy nhiên chiếc thứ hai từng của nữ doanh nhân 9x có nhiều chi tiết carbon hơn nhờ gói tùy chọn Assetto Fiorano.
Mặc dù là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng SF90 Stradale vẫn có hơi hướng giống với LaFerrari khi phần đầu xe được tạo hình chữ V, cản trước được chia làm hai hốc gió cỡ lớn tách biệt. Bên dưới là ốp cản trước liền với cột trụ chính giữa được làm từ chất liệu carbon góp phần cải thiện khả năng khí động học.
Nắp capo cũng được các kĩ sư của Ferrari thiết kế khe hút gió cùng các đường gân nhằm tối ưu tính khí động học hơn cho chiếc siêu xe mới nhất này. Nằm dưới cụm đèn chiếu sáng của xe cũng là khe hút gió.
Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam sở hữu bộ mâm carbon lạ mắt
Khác với cụm đèn chiếu sáng quen thuộc trên các dòng Ferrari 458, 488, F12 hoặc mới đây là chiếc F8 Tributo hay 812 Superfast, thiết kế của cụm đèn LED Matrix trên SF90 Stradale tinh tế, sắc sảo hơn: phía trên là hệ thống đèn chiếu sáng, phía dưới là bốn dải LED bắt mắt.
Trong khi chiếc Ferrari SF90 Stradale thứ hai được trang bị bộ mâm 5 chấu đơn hai tông màu thì “siêu ngựa” đầu tiên này lại được chủ nhân của xe chọn option mâm đa chấu làm từ chất liệu carbon – option đắt nhất trong tùy chọn mâm xe của SF90. Bên trong là cùm phanh màu đỏ nổi bật “tone sur tone” với thân xe.
Chiếc Ferrari SF90 Stradale thứ hai tại Việt Nam
Chiếc Ferrari SF90 Stradale trong bài
Nhờ tùy chọn gói carbon ngoại thất, các chi tiết khác như ốp vè hông xe, cánh chia gió trong hốc gió bên hông xe, bộ khuếch tán đuôi xe đều được làm từ sợi carbon siêu nhẹ.
Điểm khác biệt trên SF90 Stradale còn nằm ở phần mui xe làm từ chất liệu carbon đồng thời có thêm vây cá mập trên nóc xe – một chi tiết hiếm thấy trên các mẫu siêu xe của Ferrari nói riêng và các mẫu siêu xe nói chung.
Ferrari SF90 Stradale của đại gia lan Sài Gòn có thêm khá nhiều option
Phần đuôi Ferrari SF90 Stradale nổi bật nhờ được cắt xẻ mạnh với hai khe hút gió hẹp bên hông, lưới tản nhiệt kéo từ giữa sang hai bên góp phần tăng khả năng tản nhiệt cho khối động cơ gần 1.000 mã lực hơn.
Bộ khuếch tán làm từ chất liệu carbon không chỉ tăng vẻ hầm hố cho “siêu ngựa” mà còn cải thiện khả năng khí động học hơn. Cụm đèn hậu có thiết kế khác biệt hoàn toàn với thiết kế LED dạng viền nổi.
Hệ thống ống xả cũng không ngoại lệ khi được vị đại gia Sài thành đặt loại ống xả thể thao Black Ceramic Exhaust cho âm thanh dữ dằn, mạnh mẽ hơn loại tiêu chuẩn.
Phần nắp động cơ sử dụng loại kính trong suốt, để lộ ra khoang máy ốp sợi carbon – một option khách hàng có thể đặt thêm thay cho loại nguyên bản của hãng. Nằm hai bên là nắp bình xăng và nắp ổ cắm sạc điện.
Khoang nội thất của Ferrari SF90 Stradale lấy cảm hứng từ phi cơ
Khoang cabin của Ferrari SF90 được đánh giá là rộng rãi hơn, được trang bị vô-lăng thể thao tích hợp các nút bấm cảm ứng, phần đáy và đỉnh vô-lăng sử dụng chất liệu carbon. Bảng đồng hồ kỹ thuật số kích thước 16 inch bắt mắt. Xe được trang bị hệ thống loa JBL lừng danh cho chất lượng âm thanh tốt nhất để người lái thư giãn sau những hành trình dài.
Hiện chưa rõ giá bán của chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam là bao nhiêu, tuy nhiên giá bán bản tiêu chuẩn khởi điểm tại thị trường Mĩ khoảng 625.000 USD (~14,4 tỷ VNĐ). Chiếc SF90 của đại gia Sài Gòn được trang bị thêm nhiều option nên giá bán sẽ tăng đáng kể.
So với Ferrari 488 GTB, giá bán của SF90 Stradale đắt gấp đôi nên nếu sau thuế, giá bán mẫu siêu xe mạnh nhất của hãng ngựa Ý tại Việt Nam sẽ không dưới 40 tỷ đồng. Hiện tại mới chỉ có chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về nước đã ra biển số, chiếc còn lại chưa rõ chủ nhân và vẫn chưa có biển số.
Ảnh: Hưng Lê
Một số hình ảnh khác của chiếc Ferrari SF90 Stradale đầu tiên về Việt Nam:
Dù ra mắt từ năm 2020 nhưng sau gần 2 năm, thị trường Việt Nam mới có chiếc Ferrari SF90 Spider đầu tiên cập bến.
Với gói độ Novitec, chiếc Ferrari SF90 từ một siêu xe mạnh gần 1.000 mã lực trở thành siêu xe mạnh hơn nhiều hypercar triệu đô đình đám.
Cần Thơ trong hai ngày lễ 30/4 – 1/5 đang thu hút sự quan tâm của người yêu xe rất nhiều khi dàn siêu xe trăm tỷ đổ về đây.
Chiếc Ferrari SF90 Stradale này được cho là món quà mà doanh nhân Đức Huy – chồng cũ ca sĩ Lệ Quyên – dành tặng cậu con trai.
Hãng siêu xe Ý vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt của Ferrari SF90 Stradale, nhằm bản kỉ niệm 10 năm chuyến tham quan Ferrari Cavalcade đầu tiên được tổ chức.