Khám Phá - 09/05/2017 8:50 AM
Theo tính toán, trung bình tài xế dùng phanh xe hơn 200 lần một ngày, vì vậy, không thể phủ nhận tác dụng to lớn của hệ thống phanh trên xe của bạn.

Cấu tạo của phanh xe gồm khoảng 40 bộ phận, những chi tiết này liên kết và hoạt động bổ trợ cho nhau. Mỗi khi đạp phanh, lực sẽ được truyền từ bàn chân xuống cơ cấu phanh thông qua áp suất chất lỏng được dẫn đi qua hệ thống ống thủy lực.

Để tăng cường lực phanh lên mức cần thiết cho việc dừng xe, hệ thống phanh đã sử dụng 2 cơ cấu trợ lực là: đòn bẩy và thủy lực. Tiếp theo, lực phanh sẽ được truyền tới bánh xe dưới dạng lực ma sát. Đồng thời, bánh xe cũng sẽ truyền lực đó xuống tới mặt đường dưới dạng ma sát giúp xe dừng lại.

Ngoài việc hao mòn thông thường, má phanh có thể trở nên lỏng lẻo, nứt hoặc vỡ và bộ phận quay rotor có thể bị cong từ sức nóng, cũng như áp lực liên tục từ việc phanh.

Mỗi tay lái nên kiểm tra phanh thường xuyên và phải xem việc đó là một phần không thể thiếu trong việc bảo trì xe.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Ý kiến bạn đọc (1)

Bức Văn Xúc

Thành viên đăng ngày 18/07/2017 2:07 AM

Thông qua bài viết cho thấy tác giả có vẻ như hiểu chưa sâu về hệ thống phanh trên xe cơ giới nói chung và ô tô nói riêng. Khi tài xế đạp phanh, lực tác động của người lái sẽ được khuếch đại lên gấp nhiều lần trước khi tác động lên cơ cấu phanh, phần tĩnh và phần quay của cơ cấu phanh tương tác với nhau dưới tác động của lực dẫn động nói trên sẽ sinh ra lực ma sát (còn gọi là lực phanh) làm giảm tốc độ của bánh xe. Nhờ lực ma sát giữa bánh xe với mặt đường mà xe sẽ bị giảm tốc độ, mức độ giảm tốc của xe phụ thuộc vào lực phanh và hệ số ma sát giữa bánh xe với mặt đường.

Trả lời