Ghế sưởi, ghế làm mát hay thông gió là những tính năng được nhiều hãng ô tô quảng cáo rầm rộ tới người dùng trong vài năm gần đây.

Ghế sưởi, làm mát và thông gió có tác dụng gì?

Thứ nhất, chúng mang lại sự thoải mái gần như tức thì trong những ngày nắng nóng hay lạnh giá. Điều này có nghĩa là việc lái xe sẽ thoải mái hơn khi không phải đợi hệ thống điều hòa đưa nhiệt độ trong xe về mức ổn định. Hãy tưởng tượng cảnh bạn phải đi làm vào một buổi sáng sớm khi bên ngoài trời rét cóng và phải ngồi trên chiếc đệm lạnh như băng. Nếu không có ghế sưởi thì bạn sẽ phải đợi hàng chục phút trước khi cabin ấm lên. Một ví dụ khác là khi bạn đậu xe ngoài trời vào mùa hè, khi quay lại thì đệm ghế đã nóng ran vô cùng khó chịu.

ghế làm mát

Để so sánh, điều hòa nhiệt độ thổi không khí mát hoặc ấm qua lỗ thông hơi để thay đổi nhiệt độ của cả cabin. Quá trình này mất không ít thời gian. Ngược lại, ghế sưởi có một bộ phận bên trong sẽ nóng lên từ năng lượng điện, trong khi ghế làm mát hoặc thông gió thổi không khí trực tiếp vào người ngồi trên ghế. Điều này có nghĩa là bề mặt ghế ngồi nơi cơ thể bạn tiếp xúc sẽ cảm thấy ấm hơn hoặc mát hơn gần như ngay lập tức.

Trong thời tiết nóng bức, lưng và khu vực ghế ngồi của bạn sẽ không dính mồ hôi khó chịu và quần áo của bạn sẽ không xuất hiện những vết mồ hôi. Ngoài ra, việc luồng gió mát sảng khoái thổi trực tiếp vào cơ thể sẽ khiến một số người cảm thấy thoải mái hơn là bị thổi trực tiếp vào mặt qua lỗ thông khí.

Bên cạnh đó, một số xe ô tô cao cấp có ghế sưởi, làm mát và thông gió kích hoạt từ xa. Vì vậy, bạn có thể bật chúng lên trước khi lên xe và điều đó sẽ giúp bạn không bị bỏng lưng hay lạnh toát trong những ngày nắng nóng hoặc giá rét. Nhiều loại ghế cũng cho phép người lái và hành khách dễ dàng điều chỉnh mức độ thoải mái theo cài đặt cá nhân.

Cách hoạt động của ghế sưởi, làm mát và thông gió

Ghế sưởi

ghế sưởi

Ghế sưởi phổ biến hơn ghế làm mát hoặc thông gió và chúng đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn trên các mẫu xe sang. Ghế sưởi hoạt động nhờ một bộ phận sưởi ấm được đặt giữa đệm ngồi và vải bọc. Khi kích hoạt ghế sưởi, một dòng điện chạy qua bộ phận làm nóng và giúp tăng nhiệt độ.

Ghế làm mát

Ghế làm mát sử dụng nhiều cơ chế khác nhau nhưng phương pháp phổ biến nhất bao gồm một số quạt bên trong ghế. Những chiếc quạt này thổi không khí qua một lớp vật liệu để khuếch tán không khí, sau đó luân chuyển không khí ra ngoài qua lớp bọc.

Những chiếc ghế làm mát này có thể làm lạnh hoặc không làm lạnh không khí trước khi thổi chúng ra ngoài. Ghế làm mát kiểu điều hòa cần có bộ phận làm lạnh chuyên dụng. Ngay cả khi không được làm lạnh, không khí được thổi trực tiếp vào cơ thể của người ngồi sẽ tạo ra sự khác biệt lớn so với ghế thông thường.

ghế làm mát

Cần nhớ rằng cơ thể con người thoát nhiệt qua các lỗ chân lông dưới dạng mồ hôi. Khi lưng và mông của người ngồi áp vào ghế xe, hơi nước này không thể thoát ra khỏi lỗ chân lông. Điều này giống như việc mặc một chiếc áo khoác vào mùa hè.

Trong khi đó, một chiếc ghế làm mát với lớp phủ xốp cho phép da của bạn thoát nhiệt và đẩy hơi nước ra ngoài. Do đó, hệ thống làm mát tự nhiên của cơ thể bạn có thể hoạt động ngay cả khi lưng của bạn áp vào vải bọc. Chất liệu xốp giúp không khí đi qua ghế và thoát ra ngoài môi trường thay vì bị kẹt lại dưới lớp bọc. Sự lưu thông không khí này giúp hút nhiệt ra khỏi cơ thể nhưng không khiến lưng bạn ướt đẫm mồ hôi.

Trong trường hợp ghế được làm mát hoạt động nhờ sự luân chuyển của không khí không được làm lạnh và do đó không có bộ làm mát, quá trình này cần ít năng lượng hơn nhiều, chỉ bằng một bóng đèn thông thường.

Ở ghế làm mát có bộ phận tạo ra không khí lạnh, bộ phận làm mát có thể nằm ở ghế hoặc hệ thống điều hòa không khí lớn hơn của ô tô. Các bộ làm mát này hoạt động theo chu trình nén, ngưng tụ, giãn nở, giống như một máy điều hòa thật sự.

Trong một vòng tuần hoàn kín, chất khí làm mát (Freon, hiện nay phổ biến hơn là hydrofluorocarbon) được nén và sau đó ngưng tụ để làm lạnh thành chất lỏng. Không khí được thổi qua chất lỏng lạnh trong vòng lặp và trở nên mát mẻ. Chất lỏng được làm nóng sau đó được chuyển trở lại thành khí và quá trình này lặp lại.

Ghế thông gió

Ghế làm mát và thông gió đều giúp làm mát ghế ngồi, điểm khác biệt duy nhất là ghế thông gió chỉ sử dụng không khí bình thường. Đúng như tên gọi, ghế thông gió có nhiều quạt và ống dẫn bên trong đệm ngồi và tựa lưng để lưu thông không khí. Một số hệ thống sử dụng những chiếc quạt này để thổi không khí về phía người ngồi thông qua các lỗ nhỏ trên vải bọc, trong khi những hệ thống khác lại hút không khí vào ghế.

ghế thông gió

Với ghế thông gió, bạn thường có thể điều chỉnh lực hút/thổi hay tắt/bật của tính năng này. Ở một số mẫu xe, bạn có thể đặt ghế thông gió ở chế độ tự động để chúng bật lên khi nhiệt độ cabin đạt đến mức mà bạn đã cài đặt trước. Trong các trường hợp khác, ghế thông gió sẽ tự bật khi sử dụng khởi động từ xa.

Có nên trang bị ghế sưởi, làm mát và thông gió?

Ghế sưởi ấm và làm mát đã trở thành một tính năng phổ biến trong ô tô từ khá lâu. Khách hàng có thể tìm thấy những tính năng này trên hầu hết các mẫu xe sau năm 2015 dưới dạng trang bị tiêu chuẩn hoặc tùy chọn. Lưu ý rằng tính năng ghế thông gió có thể được gọi là "ghế làm mát", vì vậy hãy cẩn thận hỏi lại đại lý để xem chúng có sử dụng không khí được làm lạnh hay không. Ở Việt Nam, các mẫu xe trên dưới 1 tỷ hầu hết đều trang bị ghế sưởi hoặc ghế làm mát.

ghế sưởi ô tô

Trong khi đó, ghế làm mát là một tính năng cao cấp hơn thường xuất hiện trên xe sang như Audi A4, Lexus ES và BMW 5-Series. Ghế làm mát cũng có thể mặt trên một số dòng xe phổ thông cỡ lớn như như Toyota Camry, Honda Civic, Subaru Outback và Crosstrek, Hyundai Tucson và Sonata.

Nếu bạn cần nhiều hơn những chiếc ghế có sưởi, làm mát hoặc thông gió để lái xe thoải mái trong điều kiện nhiệt độ quá cao hoặc quá lạnh thì các nhà sản xuất ô tô còn đem đến tính năng vô lăng sưởi hoặc thông gió cũng như các tính năng nội thất có sưởi khác.

Cần lưu ý rằng những tính năng tiện nghi này đã dần trở nên phổ biến trong những năm qua nhưng công nghệ và hiệu quả của chúng khác nhau rất nhiều tùy vào các nhà sản xuất. Nhiều người mua ô tô đã phàn nàn về việc ghế sưởi hoặc làm mát hoạt động tệ hại không như mong đợi. Do đó, khách hàng nên xem xét và trải nghiệm trước khi quyết định xuống tiền.

Các lựa chọn khác

Như đã đề cập ở trên, ghế có sưởi là tính năng phổ biến nhất trong các tiện nghi ghế xe ô tô hiện nay. Vì vậy, bạn có thể tự lắp lắp thêm nếu ô tô của bạn không có sẵn. Chi phí thường sẽ có giá dưới 2 triệu đồng cho mỗi ghế ngồi.

ghế sưởi oto

Việc tự lắp ghế làm mát, thông gió phức tạp hơn nhiều và chất lượng có thể không như mong đợi. Thay vào đó, một giải pháp hợp lý cho thời tiết nắng nóng là mua đệm ghế có điều hòa nhiệt độ để cắm vào hệ thống điện của ô tô. Nhiều nhà sản xuất ô tô cung cấp chúng trên các mẫu xe không có ghế ngồi làm mát hoặc thông gió. Trang bị này dễ tháo lắp nên bạn có thể mang chúng từ xe này sang xe khác. Những chiếc đệm này có quạt tích hợp và đôi khi là bộ làm lạnh. Một điểm cộng khác là chúng không tiêu tốn nhiều điện năng của xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.