Sau khi đọc bài viết "Nên mua Honda SH 2019 đội giá 70 triệu hay thêm tiền sắm ô tô cỏ?" đăng trên báo Vietnamnet, tôi nhận thấy đây là một vấn đề đáng quan tâm. Dù không cổ súy cho việc mua xe SH 2019 đang đội giá cao nhưng tôi cũng không tán thành việc mua ô tô cỏ.
Tôi có hai người thân là bố vợ ở Nam Định và em trai ở Hải Phòng đều đã sử dụng những chiếc ô tô cũ đời sâu (2002- 2003) là Daewoo Lanos và Daewoo Nubira. Qua 4-5 năm chứng kiến họ lái những chiếc xe này, tôi thật lòng khuyên mọi người không nên mua ô tô cũ đời sâu dưới 200 triệu đồng.
Nguyên nhân đầu tiên là việc đi ô tô cũ đời sâu rất tốn kém trong việc nộp các loại phí cho Nhà nước như đăng kiểm, phí đường bộ... Vì theo quy định, xe càng cũ thì phải được đo lường và đánh giá độ an toàn thường xuyên. Tôi thấy bố vợ mình cứ vài tháng lại mang xe lên huyện để cơ quan đăng kiểm đánh giá và dán tem, điều này cũng làm mất thời gian cho chủ xe.
Hơn nữa, việc đi xe cũ đời sâu và giá rẻ đòi hỏi chủ xe phải thường xuyên kiếm tra về lốp xe, hệ thống điều hoà, nước mát, động cơ, ác quy... Nhiều lần về quê, tôi thấy bố tôi thay ác quy và chế thành điện chạy quạt vào mùa hè, rồi các dụng cụ đi kèm như kích bánh xe phòng thủng hoặc nổ lốp, máy rửa xe, phụ kiện đi kèm được ông sắm từng chi tiết.
Mẹ vợ tôi suốt ngày than phiền, ông chạy xe dịch vụ không đủ chi phí tư sửa. Với lại với chiếc xe cũ như thế ngày càng khó kiếm được khách đi xa. Bố tôi là y sĩ tiêm truyền tại xã kiêm dịch vụ chạy xe taxi đưa bệnh nhân đi cấp cứu lên các bệnh viện tuyến trên.
Thời kì vợ chồng tôi chưa mua ô tô thì thi thoảng vẫn nhờ bố vợ tôi đưa đi Hà Nội hoặc về Hải Phòng. Thật sự đi đường xa, tôi thấy ông tập trung cao độ và căng mình dữ lắm. Thi thoảng ông dừng giữa đường cho xe nghỉ ngơi và ông uống lon bò húc, lau chiếc khăn mặt lấy ra từ trong thùng đá lạnh cho đỡ mệt. Tôi cảm nhận được tiếng xe ồn khi chạy với tốc độ cao và di chuyển ở cao tốc. Những lúc đó, tôi rất lo vì sợ xe cũ lỡ đâu bị hỏng thì nguy hiểm.
Hiện nay, bố vợ tôi đã bán xe cũ và mua chiếc xe Accent hiệu Huyndai mới tinh. Khi được hỏi sao không mua lại xe ô tô lướt nữa thì ông lắc đầu. Một người cẩn thận, yêu xe như ông nhưng với chiếc xe cũ thì thời gian, tiền bạc để trùng tu vào nó khiến ông mệt mỏi nhiều.
Em trai tôi ở Hải Phòng cũng gặp nhiều tình huống méo mặt vì chiếc xe đời sâu của mình. Trong một lần đưa vợ con lên nhà ngoại ăn cỗ thì xe thủng lốp giữa đường. Điều này khiến cả gia đình phải gọi trợ giúp của người thân ra đón và xe ô tô đành vứt đó để sửa sau.
Hiện nay, em trai của tôi vẫn giữ chiếc xe để chạy từ xã này qua xã khác để phục vụ công việc. Chiếc xe bám đầy bụi và bánh xe mang màu vàng của đất. Cũng vì là xe cỏ, đời sâu và hỏng hóc nhiều nên ông em cũng không chú trọng chăm sóc hình thức nữa.
Sắp tới các cơ quan Nhà nước sẽ đưa ra các quy định kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng xe ô tô cũ, các xe đời sâu và đã có những ý kiến thu hồi những xe kém chất lượng, gây ô nhiễm. Tôi nghĩ các bạn có số tiền 200 triệu nên cân nhắc kĩ lưỡng về việc muốn sở hữu một chiếc oto trong giai đoạn này. Việc tránh mưa gió đâu chưa biết nhưng không may lại vớ phải "của nợ" khiến việc bán đi thì "dở khóc dở cười".
Thông qua chỉ số công-tơ-mét, khách hàng có thể định giá những chiếc xe ô tô cũ, bởi số hiển thị càng lớn đồng nghĩa xe đã sử dụng càng lâu và chạy nhiều.
Khác với các năm trước thì tháng 5/2023 có thể xem là năm nhộn nhịp của thị trường ô tô khi hàng loạt xe mới được ra mắt cùng với động thái xả hàng của một loạt xe mẫu cũ.
Dưới đây là những hạng mục bảo dưỡng thiết yếu mà bạn nên làm sau khi mua một chiếc ô tô đã qua sử dụng để đảm bảo rằng chiếc xe của mình luôn ở trong tình trạng tốt nhất.
Với ngân sách 300 triệu bạn vẫn có thể sở hữu một chiếc xe dù đã qua sử dụng nhưng vẫn rất “chất". Nếu bạn đang có dự định mua ô tô hãy tham khảo qua 4 mẫu xe dưới đây chỉ trong tầm giá 300 triệu nhưng sẽ không làm bạn thất vọng.
Nhiều hãng xe đã tung ra hàng loạt ưu đãi, giảm giá cho các dòng xe với giá trị khuyến mại tối đa cả trăm triệu đồng. Cùng CafeAuto điểm lại những mẫu xe ô tô giảm giá mạnh nhất trong những tháng đầu năm 2023.