Khám Phá - 09/12/2019 9:45 AM
Với vị thế đi đầu trong các công nghệ an toàn, Volvo từ lâu đã tự tạo dựng cho mình một bản sắc riêng dựa trên những chiếc xe đáng tin cậy nhất trên thị trường.

Nhưng giờ đây, Volvo đang cho thấy một diện mạo mới mẻ hơn. Vẫn chú trọng vào yếu tố an toàn như mọi khi nhưng thương hiệu này đang cho thấy sự năng động, trẻ trung khi tung ra nhiều sản phẩm mới khá kiểu cách. Đồng thời, Volvo cũng đang thách thức các quy ước của ngành công nghiệp ô tô.

Không nói đâu xa, tốc độ của những chiếc xe là một minh chứng điển hình cho điều đó. Nếu như hầu hết các hãng khác đều đang quay cuồng trong cuộc đua tốc độ thì Volvo lại lên kế hoạch giới hạn tốc độ cho những chiếc xe của mình. Hay như các đối thủ đang phải vật lộn vì những quy định khí thải ngặt nghèo thì niềm tự hào của Thụy Điển lại hướng đến mục tiêu không phát thải đối vói mọi hoạt động – tức là sớm hơn tới 10 năm so với yêu cầu của các nhà làm luật.

Chưa hết, Volvo còn nâng tầm phân nhánh thể thao vốn ít được biết tới của mình thành một thương hiệu độc lập. Đó chính là Polestar. Ngoài ra, Volvo cũng cho thấy tầm nhìn vượt thời đại với nền tảng đăng ký xe – thứ được kỳ vọng sẽ thay thế cho việc mua bán xe thông thường. Thậm chí, Volvo còn tham dự các triển lãm xe hơi mà không hề mang theo một nguyên mẫu bằng xương bằng thịt.

Bản thân Volvo cũng tự nâng tầm bản thân để vươn lên sánh vai với các thương hiệu xe cao cấp của người Đức. Tất nhiên, SUV là một trọng tâm. Về tình hình kinh doanh, lượng xe được tiêu thụ của Volvo cũng đã tăng gấp đôi, lên hơn 600.000 chiếc. Và dù phải thêm một năm nữa thì mẫu EV đầu tay mới ra mắt chính thức song Volvo vẫn đặt mục tiêu một nửa doanh số của hãng này vào năm 2025 sẽ đến từ những chiếc xe điện.

Đó là những gì đang diễn ra trong gần 10 năm qua, kể từ khi thương hiệu này về tay gã khổng lồ Geely của Trung Quốc. Vào năm 1999, Ford đã mua Volvo với số tiền 6,5 tỷ USD. Ờ thời kỳ này, đội hình của Volvo đã được mở rộng đáng kể nhưng lại mất đi cái chất riêng do sử dụng nền tảng được chia sẻ. Đến cuối triều đại của Ford, Volvo đã bắt đầu vạch ra lộ trình cho một cuộc phục hưng. Khi đó, Volvo cũng đang trên con đường hướng tới một đẳng cấp cao hơn và ra mắt mẫu SUV XC60.

Khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra vào năm 2008, Ford đã quyết định rao bán Volvo vốn đang phải vật lộn để tồn tại. Một số tên tuổi đã bày tỏ ý muốn mua lại thương hiệu này, trong đó có VW Group và BMW. Nhưng rốt cuộc, Geely đã bất ngờ giành chiến thắng khi đồng ý trả cho Ford 1,15 tỷ USD. Vào thời điểm đó, người ta chỉ biết đến Geely với vai trò là nhà sản xuất xe nhái. Với danh tiếng chả có gì tốt đẹp như vậy, đã có không ít lo ngại rằng Geely sẽ tiếp tục đẩy Volvo lún sâu hơn.

Thế nhưng, Geely đã tiếp tục tạo bất ngờ khi cung cấp mọi nguồn lực mà Volvo cần và để hãng này tự đi trên con đường của mình thay vì can thiệp một cách thô bạo. Tất nhiên, Geely vẫn có những lợi ích riêng khi được hưởng sái những tinh hoa công nghệ của Volvo.

2012 là một năm đặc biệt khi Hakan Samuelsson – người từng lãnh đạo hãng xe tải MAN Trucks đã được chỉ định làm CEO của Volvo. Và người đàn ông này đã đưa ra một chiếc lược hết sức hợp lý, dựa trên thực lực của Volvo. Bởi dù được Geely chống lưng nhưng chừng đó vẫn chưa thể so sánh được với tiềm lực của VW Group. Ông cho rằng Volvo phải lựa chọn thay vì ôm hết mọi thứ.

Cùng với Geely, Volvo đã xây dựng nền tảng SPA dành cho những model cỡ trung và cỡ lớn. Nền tảng này được giới thiệu trên XC90 thế hệ thứ hai – chiếc xe đầu tiên dưới triều đại Geely và chứng minh rằng mọi hoài nghi trước đó là không phù hợp. Tiếp đến là nền tảng CMA dành cho những chiếc xe cỡ nhỏ và XC40 là một trong số đó. CMA có thể tương thích với động cơ đốt trong và động cơ điện hóa – một biểu hiện cho tầm nhìn hướng tới tương lai. Đồng thời, nó một lần nữa nhấn mạnh vào tư duy biết mình biết ta của Volvo khi kinh phí hạn hẹp không cho phép hãng này phát triển những platform riêng biệt dành cho từng loại động cơ.

Giống như bao nhà sản xuất xe hơi khác, Volvo cũng đang theo đuổi các xu hướng điện hóa và tự lái. Thế nhưng, hãng này dường như muốn làm điều đó nhanh hơn. Cụ thể, mọi model của Volvo hiện đều bao gồm một biến thể điện hóa. Còn đến năm 2025, tất cả các mẫu xe được bán ra của Volvo đều phải được điện hóa, không hybrid thì cũng chạy điện hoàn toàn. Và kể từ 2040, Volvo sẽ trở thành một hãng xe điện đích thực. Vì không đủ lực để dàn trải nên Volvo cũng đã ngừng phát triển động cơ đốt trong hay lấn sân sang lĩnh vực pin nhiên liệu hydro.

Về phần Polestar, thương hiệu này đang được xây dựng hình ảnh một cách từ từ và thận trọng. Kết quả là Volvo cũng như Geely đang hái những quả ngọt đầu tiên, sau khi Polestar ra mắt các model 1 và 2. Trong đó, mẫu SUV Polestar 2 được phát triển trên cùng nền tảng với XC40 và đang nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Như đã nêu ở trên, Volvo cũng mong muốn thay đổi cách hãng này bán những chiếc xe bằng một nền tảng đăng ký online. Bởi Volvo nhận ra rằng thế giới đang thay đổi và cách chúng ta mua xe cũng sẽ chịu tác động. Thương hiệu này kỳ vọng nền tảng đăng ký có thể giúp phân phối tới 20% số xe của Volvo trong vòng 5 năm.

Với những hướng đi mới nhưng không từ bỏ bản sắc và ngày càng lớn mạnh, Volvo đang trở thành một thế lực có sức tàn phá ghê gớm trên thị trường. Sau một giai đoạn khá lận đận, đã đến lúc Volvo bứt phá và vươn tầm để tương xứng với tiềm năng của mình. Nếu cứ duy trì phong độ này, sẽ không bất ngờ nếu Volvo có thể trở thành một đối trọng thực sự dành cho những tên tuổi lão làng của người Đức.

Tại Việt Nam, Volvo dù sao cũng không thể so sánh với Mercedes-Benz hay BMW. Tuy nhiên, những model quan trọng nhất của thương hiệu này đều đã xuất hiện tại thị trường trong nước. Có thể kể đến S60, S90, V90, XC40, XC60 hay XC90. Tất cả đều cho thấy sự khác biệt về phong cách thiết kế cũng như nền tảng phần cứng và công nghệ.

 

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc