Tại triển lãm CES 2019 đang diễn ra, công ty này đã mang tới một công nghệ giao tiếp trong xe được đánh giá là cực kỳ tiên tiến với tên gọi Premium Communications. Với công nghệ này, trải nghiệm của người dùng xe hơi sẽ được nâng lên một tầm cao mới nhờ khả năng tạo ra một môi trường tương tác hoàn hảo, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố âm thanh bên ngoài. Nhà sản xuất cho biết, Premium Communications được cấu thành từ bốn phần: giao tiếp trong xe ICC, ClearChat, vùng giao tiếp cá nhân PCZ và hỗ trợ cá nhân đa giọng nói MVPAC.
Trong khi xe đang di chuyển, sẽ có không ít tạp âm phát ra, gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc trò chuyện của bạn. Và với ICC, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hệ thống này bao gồm các micro, công nghệ xử lý giọng nói và xử lý tín hiệu âm thanh trong xe. Về cơ bản, ICC có thể khuếch đại những âm thanh mà bạn mong muốn và triệt tiêu những âm không cần nghe. Theo Harman, hệ thống này cho phép tài xế nói chuyện thoải mái với những người ngồi ở hàng ghế thứ 2 hoặc thậm chí là thứ 3 mà không cần phải nói to hoặc cố gắng lắng nghe từ phía ngược lại, qua đó giảm thiểu sự xao lãng, mất tập trung khi cầm lái.
Tiếp đến là ClearChat với khả năng loại bỏ tiếng ồn đầu xa (Far-End Noise Cancellation - FENC). Đây được coi là giải pháp ‘thần thánh’ cho việc nghe điện thoại ở trong xe. Theo đó, ClearChat có khả năng loại bỏ mọi tiếng ồn không mong muốn trong cabin tới từ bất cứ phương hướng nào. Để làm được điều này, Harman đã tích hợp bên trong hệ thống những công nghệ cực đỉnh, bao gồm loại bỏ âm vang, các thuật toán giảm thiểu tiếng ồn và quan trọng nhất là các micro ‘beamforming’.
Đây là một thuật ngữ khá khó hiểu và bạn sẽ cần tới các chuyên gia âm thanh để hiểu rõ hơn. Harman cho biết beamforming là một kỹ thuật xử lý tín hiệu có khả năng sử dụng các tín hiệu trực tiếp tại những góc nhất định nhằm đảm bảo chọn lọc không gian. Hiểu nôm na là các tạp âm được hình thành bởi những chuỗi âm tới từ mọi khu vực của cabin sẽ giảm đi đáng kể, tức là độ trong, rõ ràng của giọng nói sẽ được cải thiện.
Còn với công nghệ vùng giao tiếp cá nhân (Personal Communication Zones), những người đang nói chuyện qua điện thoại với bạn sẽ không nghe thấy bất kỳ âm thanh nền nào từ phía của bạn vọng vào trong micro. Và thứ duy nhất mà họ nghe thấy là tiếng nói của bạn. Đúng như tên gọi của hệ thống này, người dùng sẽ được trải nghiệm một không gian đàm thoại riêng tư mà không lo sợ bị làm phiền bởi các yếu tố âm thanh bên ngoài.
Cuối cùng là MVPAC. Với công nghệ này, mỗi hành khách ngồi trong xe sẽ đều có trợ lý giọng nói của riêng mình. Đây là bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực xe hơi bởi những chiếc xe hiện đại chỉ có duy nhất một trợ lý giọng nói dành cho người lái.
Tất nhiên, nếu chỉ mô tả như vậy thì sẽ rất khó để nhận thấy giá trị thực sự của Premium Communications. Bởi lẽ, đã là công nghệ âm thanh thì cần phải được trải nghiệm trực tiếp thì mới biết được công nghệ đó có gì ưu việt, vượt trội hơn so với các hệ thống khác hoặc so với điều kiện trải nghiệm ‘chay’ – tức là không có sự can thiệp của bất kỳ công nghệ nào.
Những động thái mới nhất của Ford cho thấy hãng này sẽ tiếp bước Toyota và Lexus trang bị công nghệ V2X (Car-to-Everything) trên mọi dòng sản phẩm của mình được bán ra tại Mỹ.
Để không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, các hãng xe luôn tích cực cải tiến về mọi mặt trên xe hơi, từ sự thoải mái, khả năng vận hành tới vô vàn trang bị công nghệ tối tân.