Khám Phá, - 22/02/2019 12:00 AM
Đối với nhiều người mê xe, thuật ngữ cửa cánh chim ‘gullwing’ có lẽ đã không còn là một điều quá xa lạ.

Tương tự một số loại cửa độc đáo khác như cửa cắt kéo hay cửa cánh bướm (butterfly), gullwing chỉ thường xuất hiện trên những siêu xe thể thao để khiến cho chúng thêm phần ấn tượng. Tuy nhiên, không chỉ mang đến vẻ độc đáo cho những chiếc xe, bộ cửa này cũng cho phép người dùng ra, vào cabin một cách dễ dàng hơn. Đó là lý do vì sao mà Tesla đã lựa chọn gullwing để trang bị cho phần khoang sau của Model X – một chiếc SUV dành cho gia đình.

Và hôm nay, chúng tôi xin điểm mặt 10 mẫu xe đáng chú ý nhất đã và đang sử dụng cửa cánh chim.

1. Mercedes-Benz 300SL

Đây được coi là thủy tổ của dòng xe thể thao Mercedes-Benz SL-Class hiện đại. Ở thời điểm ra mắt, chiếc xe này được coi là một siêu phẩm, không chỉ bởi thiết kế đầy lôi cuốn với bộ cửa gullwing độc đáo mà còn ở khối động cơ 6 xi-lanh được hoán cải từ cỗ máy Daimler-Benz V12 dành cho máy bay chiến đấu. Được biết, 300SL đã từng nắm giữ danh hiệu chiếc xe nhanh nhất thế giới trong thập niên 1950.

2. De Tomaso Mangusta

Để tạo thật nhiều dấu ấn trên mẫu siêu xe của mình, De Tomaso đã tìm đến thiết kế gullwing thần thánh. Tuy nhiên, thay vì được sử dụng như một bộ cửa, thiết kế này lại được áp dụng đối với nắp khoang động cơ. Và ý tưởng siêu ‘dị’ này đã giúp cho quá trình bảo dưỡng động cơ của Mangusta trở nên dễ dàng hơn nhiều.

3. Mercedes-Benz C111

Dù là một bản concept và được tạo ra với 16 nguyên mẫu nhưng Mercedes-Benz C111 chưa bao giờ là một mẫu xe sản xuất hàng loạt. Bên cạnh mục đích thử nghiệm công nghệ mới, phần thiết kế của C111 cũng rất được chú trọng với một trong các điểm nhấn là bộ cửa cánh chim.

4. Aston Martin Bulldog

Bulldog là một chiếc xe vô cùng đặc biệt của Aston Martin bởi thiết kế vuông thành sắc cạnh. Và vì bề ngang cửa quá lớn nên hãng này đã quyết định lựa chọn cửa gullwing thay vì cửa truyền thống. Với công suất lên tới 700 mã lực, Bullldog đáng lẽ đã trở thành một ngôi sao trong thập niên 1980. Đáng tiếc là chỉ có duy nhất một nguyên mẫu được chế tạo.

5. DeLorean DMC

Với những người đã từng xem tác phẩm điện ảnh nổi tiếng “Trở về tương lai’ thì chắc chắn DeLorean DMC không phải là một cái tên quá xa lạ. Trong bộ phim viễn tưởng này, bên cạnh khả năng bay lượn thì cặp cửa cánh chim chính là một điều khiến người xem ấn tượng nhất.

6. Autozam AZ-1

Autozam từng là một thương hiệu con chuyên về ‘kei car’ của Mazda trước khi biến mất vào năm 1998. Một trong số những sản phẩm nổi bật nhất của hãng này có lẽ là AZ-1, chiếc sportscar bé hạt tiêu sở hữu cửa cánh chim.

7. Gumpert Apollo

Gumpert GmbH là một thương hiệu ít tên tuổi của người Đức nhưng lại rất biết cách gây chú ý với siêu xe Apollo. Ở thời điểm ra mắt, Apollo là một trong những siêu xe nhanh và mạnh nhất thế giới, sở hữu thiết kế cực kỳ hầm hố. Được biết, Apollo chỉ cần 2,9 giây để tăng tốc 0-97km/h.

8. Mercedes-Benz SLS

 Mercedes-Benz SLS được coi là một sự kế tục của người tiền nhiệm SLR McLaren từ thiết kế, động cơ V8 cho tới hiệu năng. Tuy nhiên, ở ‘kẻ hậu sinh’ này, Mercedes-Benz đã quyết định thay bộ cửa cánh bướm bằng cửa gullwing.

9. Pagani Huayra

Nếu đã nói tới cửa cánh chim thì không thể bỏ qua ‘thần gió’ Huayra. Ngoại trừ bộ cửa này, siêu xe của Pagani vẫn cho thấy nhiều điều gợi lại hình ảnh của người đàn anh Zonda, nhất là về mặt thiết kế cũng như khối động cơ 12 xi-lanh. Dù vậy, hiệu năng đã được nâng lên một tầm cao mới với công suất lên tới 730 mã lực, cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0-97km/h chỉ trong 2,8 giây. Được biết, chiếc Pagani Huayra độc nhất Việt Nam vừa mới ra biển trắng vào cuối năm ngoái.

10. Tesla Model X

Trong danh sách ngày hôm nay, Tesla Model X là chiếc xe duy nhất mang thiên hướng gia đình. Nhưng không vì thế mà sản phẩm này thiếu đi sự thú vị. Ngoài cặp cửa sau mang phong cách gullwing thì Model X có thể khiến bạn ‘sững sờ’ vì khả năng vận hành. Bởi với phiên bản cao cấp nhất P100D, mẫu EV này bứt tốc không thua kém một siêu xe thực thụ như Pagani Huayra. Còn với phiên bản thường, chiếc xe cũng chỉ cần 4,7 giây để tăng tốc từ 0-97km/h. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải nhắc tới hàng loạt công nghệ tiên tiến được tích hợp trên Model X.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.