Xe điện, Công nghệ, - 25/08/2023 02:59 PM
Những gói pin xe điện hàng trăm ký được đưa vào máy nghiền công nghiệp, phân loại thành những thành phần khác nhau.

Li-Cycle là một hãng tái chế của Canada, thành lập năm 2016, và có nhà máy ở Mỹ. Ở Li-Cylce, pin Lithium-ion của ô tô điện hay pin của một chiếc điện thoại cũ, đều được tái chế với những thứ thu được có thể sử dụng để làm pin mới.

Trong cụm, khối pin đều có những thành phần như Lithium, Cobalt, đồng (Cu), và Nickel và tất cả chúng sẽ được tái sử dụng vô thời hạn.

Quy trình của Li-Cycle sẽ không nung chảy pin, thay vào đó tách các thành phần của pin thành 3 loại. Ở cuối dây chuyền, có 3 túi đựng các thành phần này, gồm nhôm và đồng, nhựa, và "black mass", hay còn gọi là chất còn lại sau khi tái chế pin).

Black mass - gồm Lithium, Nickel và Cobalt sẽ được đưa đến một nhà máy khác để tiếp tục xử lý. Cũng từ đây, Li-Cycle có thể sản xuất ra pin Lithium-ion mới với những thành phần đã được tái chế.

Ô tô điện ngày nay chủ yếu dùng pin Lithium-ion. Với xu hướng dịch chuyển sang xe điện trên toàn thế giới, số pin hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng cũng dẫn tới nhưng thách thức trong việc tái chế nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào khai thác và duy trì sự tuần hoàn nguyên vật liệu. Nhưng công nghệ là một trở ngại.

Ít năm qua, hàng trăm triệu USD đang chảy vào các startup tái chế và các trung tâm nghiên cứu nhằm tìm ra cách bóc tách những viên pin chết và chiết xuất các kim loại có giá trị ở quy mô lớn. Hiện 10 công ty tái chế pin lớn nhất thế giới chủ yếu là của Mỹ, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc và Bỉ.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.