Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 20/06/2022 10:30 AM
Cơ quan chức năng tại Mỹ đang phải lên tiếng báo động về tình trạng tháo trộm bộ chuyển đổi chất xúc tác trên xe hơi trong bối cảnh giá kim loại quý có trong bộ phận này tăng vọt trong những năm gần đây.

Ảnh minh hoạ về cách thức lấy bộ phận chuyển đổi chất xúc tác. Ảnh Getty Image.

Cục tội phạm của Mỹ (NICB) hành vi trộm cắp bộ chuyển đổi xúc tác đã tăng đột biến trong những năm gần đây do ba kim loại quý có trong bộ phận này là: palladium, rhodium và bạch kim.

Hiện tại, giá trung bình của một ounce rhodium là khoảng 15.000 đô la trong khi một ounce vàng có giá khoảng 1.800 đô la, con số này để để cho biết được giá trị của kim loại này đang có sức hút rất lớn đối với các thành phần bất hảo

Biểu đồ giá kim loại Rhodium trong 1 năm qua tính đến 16/6/2022. Nguồn Kitco.com.

Theo một báo cáo của NICB, sự gia tăng của các vụ trộm đã lên đến mức báo động khi năm 2018 chỉ có 1.298 vụ, đến năm 2019 đã lên 3.389 vụ và năm 2020 tăng vọt lên 14.433 vụ.

Bộ chuyển đổi xúc tác là một thiết bị trông giống như bộ giảm thanh nhỏ cùng với hệ thống xả. Bộ phận này được thiết kế để giảm thiểu khí thải độc hại từ động cơ xe ra môi trường. Để làm được điều này, các nhà sản xuất ô tô phải sử dụng các kim loại bao gồm platin, palladium hoặc rhodium. Bộ phận chuyển đổi chất xúc tác là yêu cầu bắt buộc của liên bang Mỹ đối với mọi phương tiện mới kể từ năm 1975 để giảm tác động đến môi trường.

Việc mất bộ phận chuyển đổi chất xúc tác đã khiến các công ty bảo hiểm tại Mỹ khốn đốn còn chủ sở hữu phương tiện phải mất từ 1.000-3.000 USD để sửa chữa chiếc xe. Các đối tượng ăn trộm được cho là chỉ mất vài phút với các công cụ cầm tay cơ bản là có thể ăn trộm được bộ phận này.

Tại Việt Nam, dân trộm cắp các bộ phận xe hơi chủ yếu nhắm đến các phụ kiện trong đó chủ yếu là “vặt” gương chiếu hậu, lấy trộm các huy hiệu xe hoặc tháo bánh xe. Đối với các bộ phận kiểu như bộ chuyển đổi chất xúc tác là chưa có khi có thể là thị trường tiêu thụ và chiết xuất kim loại quý chưa có tuy nhiên các chủ xe cũng có thể phải đề phòng trong tương lai gần.

Đối tượng mà dân trộm của Mỹ cắp nhắm tới là các mẫu xe phổ biến trên thị trường với doanh số lớn và gầm cao, 2 yếu tố này đáp ứng được việc tìm kiếm dễ dàng chiếc xe để lấy cắp đồng thời xe gầm cao cũng giúp dân trộm cắp dễ dàng chui vào gầm xe để “hành nghề”.

Theo dữ liệu được công bố thì các mẫu xe của các nhà sản xuất xe Mỹ và Nhật là đối tượng bị trộm cắp chủ yếu. Dưới đây là 10 dòng xe bị trộm cắp bộ phận chuyển đổi chất xúc tác nhiều nhất:

1 - Ford F-series

2 - Honda Accord

3 - Jeep Patriot

4 - Ford Econoline / E-Series

5 - Chevrolet Silverado

6 - Chevrolet Equinox

7 - Honda CR-V

8 – Toyota Camry

9 – Chrysler 200

10 – Toyota Prius

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.