Xe điện, Công nghệ, - 02/10/2023 08:23 AM
Để giải quyết những vấn đề được xem là nhược điểm ở thời điểm hiện tại của xe điện (ô tô điện) như trọng lượng nặng, dễ cháy và mật độ năng lượng thấp, nhiều hãng công nghệ và nhà sản xuất xe đã nghiên cứu loại pin dùng chất điện phân thể rắn, còn gọi là pin thể rắn. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao cũng là một vấn đề lớn khiến loại pin này mới chỉ được ứng dụng rất hạn chế trên một số thiết bị nhỏ.

Công nghệ pin trên xe điện ngày nay đã có nhiều cải tiến so với những mẫu xe điện thời đầu, nhưng nhìn chung thì vẫn có nhiều nhược điểm.

Một nghiên cứu của Nikkei Asia công bố hồi giữa năm 2022, Toyota đang sở hữu số lượng bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn nhiều hàng đầu thế giới. Cụ thể, Toyota giữ 1.331 chứng nhận, trong khi đó, con số của Panasonic là 445 và Idemitsu Kosan là 272.

Hồi tháng 7, Toyota đã thông báo về loại pin thể rắn hãng phát triển, có thể giúp xe điện đi được khoảng 1.200 km mỗi lần sạc và chỉ mất 10 phút để sạc để sạc từ 10% lên 80%.

Pin thể rắn là loại pin đó trữ năng lượng trong chất điện phân ở thể rắn, khác với chất điện phân dạng lỏng hay dung dịch như hiện tại.

So với pin hiện nay, pin thể rắn có mật độ năng lượng cao hơn từ 2 đến 8 lần, tức là lưu trữ được nhiều điện hơn khi so với loại pin ngày nay cùng cân nặng. Bên cạnh đó, pin thể rắn có thời gian sạc nhanh, không bắt lửa và thường không cần sử dụng các chất độc hại.

Điểm yếu của pin thể rắn cần phải được khắc phục trước khi ứng dụng rộng rãi trên xe điện là hiệu suất giảm mạnh trong thời tiết lạnh, dễ chai khi sạc - xả liên tục.

Tuy nhiên, chi phí sản xuất cao cũng là một vấn đề lớn khiến loại pin này mới chỉ được ứng dụng rất hạn chế trên một số thiết bị nhỏ.

Không riêng gì Toyota, nhiều thương hiệu xe đối thủ khác như Ford, Mercedes-Benz, Volkswagen hay cả VinFast, cũng có những đầu tư hoặc nghiên cứu cho loại pin này.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.