Khám Phá, - 27/05/2019 10:15 PM
Trước thực trạng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây tử vong liên quan đến việc lái xe quá tốc độ gia tăng, Nghị Viện Châu Âu đã bật đèn xanh thông qua hệ thống Hỗ trợ Tốc độ thông minh (ISA). Hệ thống này sẽ xuất hiện trên tất cả các xe ra đời từ năm 2022.

Intelligent Speed Assistance (ISA) là cách gọi của Nghị Viện Châu Âu, trên thực tế nó là bộ giới hạn tốc độ mà tất cả xe mới cần phải có từ năm 2022. Vậy hệ thống này là gì và nó hoạt độn thế nào. Hệ thống này bao gồm một camera đăt trước xe kết nối với một vệ tinh định vị để nhận biết giới hạn tốc độ, nếu chiếc xe vượt quá, nó sẽ giảm dần lượng nhiên liệu đi vào động cơ cho tới khi chiếc xe đạt giới hạn tốc độ.

Cách ISA hoạt động

Hệ thống này sẽ không  can thiệp vào phanh nên việc giảm tốc sẽ khá nhẹ nhàng và từ tốn. khi ISA hoạt động bàn đạp chân ga sẽ trở nên vô dụng, nếu tài xế tiếp tục vượt quá giới hạn nó sẽ phát ra âm thanh báo  hiệu trên màn hình trong vài giây. Hệ thống này sẽ mặc định hoạt động khi chiếc xe khởi động, nhưng tài xế cũng có thể tắt đi.

ISA có chính xác không. Trong một cuộc kiểm tra tổ chức tài xế Đức đã thử nghiệm ISA trên chiếc Ford S Max ra đời năm 2015, nó chính xác đến 90%. Vào năm 2018, Mobileye, một nhà cung cấp biển báo hiệu giao thông và hệ thống ISA, báo cáo với Nghị viện Châu Âu rằng phiên bản tốt nhất chính xác đến 95% ở hầu hết các quốc gia Châu Âu. Nghĩa là cũng còn một vài vấn đề cần được quan tâm trước khi hệ thống này trở nên bắt buộc.

Sử dụng ISA như thế nào.

Ford giới thiệu hệ thống ISA trên chiếc Galaxy và S-Max như một tùy chọn bốn năm trước và nói rằng 95% là do khách hàng yêu cầu. Chiếc Focus mới là chiếc xe đầu tiên được hãng tích hợp tiêu chuẩn. Autocar đã lái thử trong vòng 200 dặm đường hỗn hợp. Để kích hoạt hệ thống này, bạn chỉ cần bấm nút LIM trên vô lăng, tốc độ giới hạn sẽ hiển thị trên màn hình. Bạn cũng có thể tắt đi bất cứ lúc nào.

Nếu bạn muốn vượt giới hạn, bạn sẽ cảm thấy động cơ yếu đi. Đạp chân ga thêm một chút, bộ giới hạn sẽ bị bỏ qua và sức mạnh lại được hồi về. Như vậy tại điểm giới hạn tốc độ sẽ không ổn định nếu bạn muốn vượt. Đây là tính năng đè được Nghị viện Châu Âu thông qua, nhưng cũng phải mất vài năm nữa để áp dụng.

Bằng việc kết hợp hai nút khác bên cạnh nút LIM, chiếc Ford cho phép bạn tăng hoặc giảm giới hạn tốc độ. Nhóm thử xe nhận ra ISA thật sự hữu dụng khi xác định những khu vực khó chuyển làn trong khoảng 32km/h và 48km/h. Hay ở một khu vực khác mà nó giữ tốc độ từ 64km/h xuống 48km/h. Rời thành thị nó thực sự hữu ích khi chuyển sang tốc độ giới hạn 48km/h và khi ra khỏi vùng nông thôn thì giới hạn này vẫn duy trì.Buổi kiểm tra diễn ra khá suôn sẻ, hệ thống cho thấy sự vận hành khá trơn tru tuy vậy cũng còn độ trễ và đôi khi còn chưa thực sự nhạy.

Có thể thấy, hệ thống Hỗ trợ tốc độ thông mình mà Nghị Viện Châu Âu phê duyệt hoàn toàn có lý do để tồn tại không chỉ ở lục địa già này mà còn trên toàn thế giới. Nhưng việc phát triển hệ thống này như thế nào và cách thuyết phục khách hàng nhận ra ưu điểm cũng như sự cần thiết của nó thì các hãng xe còn nhiều việc phải làm.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.