Văn hóa xe, - 09/06/2021 07:36 AM
Trong những năm gần đây, camera hành trình được lắp phổ biến trên phương tiện ô tô cá nhân đã góp phần thay đổi đáng kể ứng xử của lái xe.

Theo quy định mới nhất thì kể từ tháng 7/2021, Nghị định 10.2020 của nhà nước sẽ bắt buộc lắp camera hành trình cho xe ô tô kinh doanh vận tải có từ 9 chỗ ngồi trở lên trong quá trình tham gia giao thông để đảm bảo dữ liệu hình ảnh cung cấp cho Thanh tra giao thông, Công an trong trường hợp cần thiết.

Vẫn chưa có quy định bắt buộc này đối với các chủ xe ô tô du lịch tuy nhiên phần lớn các xe hiện nay đều đã chủ động lắp thiết bị này nhằm đảm bảo bằng chứng trong các trường hợp đặc biệt trên đường và nó đã vô tình giúp thay đổi đáng kể cách ứng xử của giới lái xe với nhau và những thành phần tham gia giao thông khác.

Trước đây, tình trạng lái xe ngang tàn trong cách ứng xử khi xảy ra va chạm khá phổ biến khi luôn muốn chứng tỏ mình đúng tuy nhiên camera hành trình đã giúp những cái đầu nóng giảm nhiệt rất nhanh bởi hình ảnh được ghi lại thực tế là bằng chứng không thể chối cãi nếu xả ra va chạm.

Câu “thần chú” được cho là rất hữu dụng nhằm giải quyết xung đột khi xảy ra va chạm khi tham gia của giới lái xe đó là: “xe em có gắn camera hành trình” và nhiều trường hợp đã tự hiểu ý và giải quyết khá êm đẹp khi tự nhận biết lỗi của mình ở chỗ nào và không thể chối cãi nếu chưa thỏa thuận được với nhau và buộc phải đưa ra pháp luật xử lý.

Tình trạng lái xe lấn làn, vượt ẩu hay đi vào vào làn ngược chiều nhưng lại tỏ ra thách thức người khác khi không chịu nhường đường diễn ra phổ biến trước đây, đặc biệt là giới lái xe tải và xe khách. Các chủ phương tiện ô tô cá nhân thường e ngại khi đối đầu với những cá nhân này khi trên xe tải đường dài hoặc phương tiện vận tải hành khách thường có ít nhất 1 tài xế và một phụ xe với thái độ hung hãn là điều không hiếm gặp.

Với đặc thù kinh doanh và chạy đường dài, phụ xe hay được chọn là các cá nhân có “máu giang hồ” để sẵn sàng giải quyết va chạm trên đường bằng hình thức dọa dẫm, lớn tiếng phủ đầu đối thủ hay thậm chí là hành hung.

Mặc dù vẫn còn nhiều vụ việc không kiềm chế được máu nóng khi xảy ra cãi vã sau va chạm giao thông nhưng cơ bản camera hành trình đã giúp được rất nhiều người giải quyết êm thấm những va chạm như vậy trong quá trình tham gia giao thông.

Bên cạnh những vụ việc va chạm, camera hành trình cũng giúp nhiều tài xế cởi mở hơn trong việc giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.