Việc mua chiếc tay ga xịn giá 100 triệu hay ô tô cỏ đời sâu đã khiến hàng trăm cuộc tranh luận không hồi kết giữa một bên là sang – xịn – mịn với phe đối lập là thực tế cuộc sống. Nhưng mới đây một hãng xe lớn ở Việt Nam tung ra chiếc tay ga phân khối lớn với mức giá khiến nhiều cửa hàng nhập xe tư nhân điêu đứng với mức giá chưa tới một nữa. Tuy nhiên thực tế theo nhiều ghi nhận để mua giá xe đúng là việc khó như lên trời bởi các đại lý bán hàng đều có mức kênh khá lớn lên đến gần 200 triệu đồng đã gồm phí ra biển số. Với số tiền này người tiêu dùng thông minh có thể lựa một chiếc ô tô đời cao nắng rát mặt, mưa không ướt đầu.
Xe tay ga 200 triệu đồng, đẳng cấp dân chơi, mưa rơi cũng ướt
Tại Việt Nam, xe máy vốn là phương tiện di chuyển chính của đa số người dân với mức giá từ 20 đến 60 triệu đồng. Ngoài ra vẫn có một số mẫu xe đắt hơn lên tới trăm triệu đồng hay nhưng có khi chạm mốc 300 triệu đồng với những dòng xe cũ.
Theo ghi nhận thì Honda SH 150, 350i có mức giá từ 97 đến 147 triệu đồng, nhưng đây chỉ là mức giá trên ti vi, trên mạng, thực tế tại đại lý người mua phải bỏ thêm từ 10 đến 40 triệu đồng tùy theo nhu cầu nhận xe sớm, hay phiên bản đúng ý. Thậm chỉ là những mẫu xe đời cũ chục năm trước như Suzuki Sport 110/120, Yamaha Yaz có giá bán lại từ 80 đến 300 triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng với xe biển đẹp, đời cao, một chủ,….
Mặc dù có giá bán ngất ngưỡng, nhưng lại được khá nhiều săn lùng, mua cho bằng được để rồi nhận những lời khen vô nghĩa như: “dân chơi”, “idol giới trẻ”, “đam mê”,… cùng hàng loạt ngôn từ thể hiện đẳng cấp. Một số người cuồng hơn, rửa xe kỹ càng, sử dụng nhưng dung dịch đắt tiền dưỡng phủ bề mặt, dán decal xong đem cất lâu lâu nổ máy nẹt pô úp facebook khoe mẽ. Họ cho đó là đam mê nhưng lại không biết rằng mục đích của cái xe là đi lại chứ không đem trưng bày, mức giá cao là do con buôn chung tay làm giá. Ít ai biết rằng mẫu Yamaha YaZ 125 2 thì có giá bán tại nước ngoài chỉ hơn 40 triệu nhưng về Việt Nam được bán ra hơn 300 triệu đồng và phí trước bạ áp khung chỉ có 60 triệu đồng.
Số khác cho rằng, chiếc xe giá trị như thể để thể hiện đẳng cấp giá trị con người, thu hút được sự chú ý từ người khác, để dễ bề làm ăn kinh doanh tạo thương hiệu. Nhưng khi trời mưa vẫn phải dừng xe tìm áo mưa như những người đi những xe máy bình thường vài chục triệu đồng.
Ô tô 200 triệu, tại sao không khi nắng mưa chả tới mặt
Xe hơi dưới trăm triệu có thể chưa hàng loạt rủi ro khi vận hành, nhưng 200 triệu là câu chuyện khác. Tầm tiền này người dùng có thể mua những chiếc xe hạng A đời 2016 như Kia Morning, Hyundai Grand i10, hay xe rộng hơn như Mazda 323, Mazda 626, Mitsubishi Attrage, Mirage, Everest các đời từ 2006 đến 2013 tùy hiện trạng.
Mặc dù mua những dòng xe này về phải tốn thêm vài chục để tân trang nhưng chả thấm vào đâu so về độ tiện lợi, tính thực dụng của nó. Dễ thấy nhất là chở được cả gia đình, ấm áp, tình cảm mà một chiếc máy cả tỷ cũng không thể nào làm được. Chưa kể vẫn an toàn hơn so với xe 2 bánh rất nhiều có va quẹt thì chỉ tốn tiền sơn sửa, chưa xe máy thì khó nói trước điều gì.
Nhất là trong thời điểm hiện nay, ô tô giá rẻ dường như cực nhiều, dễ dàng check lỗi, đời xe thông qua các bên thứ 3 tránh được việc mua nhầm xe chất lượng kém. Với lại với các dòng xe này thiết bị điện tử không qua nhiều, máy ngon khung gầm ổn là có thể sử dụng thêm dăm chục năm nữa không thành vấn đề.
Mặt khác với những người có quê dù xa dù gần thì việc đi xe hơi về vẫn nhận được cái nhìn ngưỡng mộ của bà còn làng xóm hơn là nhưng câu tâng bốc trên mạng với lại an toàn hơn cực nhiều, thảnh thơi hơn. Nhất là những kỳ nghĩ dài ngày lưu lượng giao thông tăng đột biến thì đi xe tay ga mấy trăm triệu vẫn phải hứng chịu khói bụi, nắng mưa, khỏe đâu không thấy, chỉ thấy mệt mỏi. Còn với xe hơi, chỉ cần bật điều hòa, nghe nhạc lâu lâu vương vai vẫn thoải mái, đói thì có thể ăn ngay trên xe, vợ con buồn ngủ vẫn có thể ngã ghế đánh 1 giấc ngon lành. Nếu so ra chi phí sử dụng chỉ tiền nuôi xe giữa chiếc ô tô giá bèo với con tay ga vài trăm triệu gần như ngang nhau trừ chi phí đậu xe có phần chênh lệch.
Không quy chụp số đông nhưng có thể thấy đa phần giới trẻ bây giờ họ cực kỳ chuộng hình thức bên ngoài nguyên nhân có thể đến từ cách tiếp cận văn hóa nước ngoài chưa chính xác. Họ có thể nhịn ăn, tiết kiệm nhưng cái cơ bản để khoác lên mình một hình thức sang chảnh đồ hiệu, xe xịn, điện thoại đời mới nhưng lại vay mượn từng bữa, còn với những người thực tế, đề cao tính thực dụng họ không quá chú trọng vẻ bề ngoài nhưng chẳng mấy khi bận tậm tới những chi phí cuộc sống mà an nhàn hưởng thụ. Suy cho cùng cái xe vẫn là phương tiện đi lại, chạy theo những lời tâng bốc liệu có đáng khi mà cuộc sống phía trước vẫn chưa biết điều gì.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hãng xe Honda hiện đang trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông lẫn người tiêu dùng khi họ vừa mới tung ra một mẫu xe tay ga 125cc hoàn toàn mới. Sở hữu một đặc điểm thiết kế hết sức nổi trội từng xuất hiện dòng xe Honda SH Ý đình đám.
Chủ cửa hàng cho biết chiếc Honda SH 150i đời 2012 chưa đổ xăng này được nhập từ Italy với số máy có đầu 111 khá đẹp.
Một số đại lý cho biết, tháng 5 là giai đoạn thị trường thấp điểm do đó các đại lý chạy chương trình giảm giá nhằm thu hút người tiêu dùng cũng như kích cầu. Tuy nhiên, giá xe dự báo sẽ chỉ giảm trong thời gian ngắn và sớm tăng trở lại.
Thông thường trên thị trường xe cũ thì những chiếc Honda SH 150i đời 2012 được chào bán loanh quanh từ 150 đến hơn 250 triệu đồng. Tuy nhiên có một chiếc được ra bán với giá hơn 3 tỷ đồng vì lí do khó ngờ.