Khám Phá, - 05/02/2019 07:59 PM
Bên cạnh các kiểu thiết kế ngoại thất có một không hai thì những tính năng cực dị trên ô tô cũng khiến không ít người gật đầu thán phục, nhưng tiếc thay chúng đã đi vào dĩ vãng. Cùng CafeAuto nhìn lại danh sách này để hiểu rõ hơn về quá khứ huy hoàng của nó.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

1. Vô lăng không có vòng còi

Thông thường, còi xe sẽ có dạng hình tròn nổi và được nằm trên vô lăng. Tuy nhiên, một số hãng xe ở Detroit (Mỹ) đã thay thế nút tròn này bằng dạng đai siết quấn trong vô lăng. Khi siết vô lăng lại, còi sẽ kêu lên. Mặc dù nghe có vẻ hay nhưng tính năng này dần biến mất nhanh chóng vì đai siết bằng nhựa và cao su sẽ bị mòn theo thời gian dẫn đến việc bóp còi không ăn.

2. Quầy rượu mini

Năm 1950, Cadillac đã trang bị một quầy bar nhỏ nằm gọn nhẹ bên trong hộc để đồ phía lái phụ vào Eldorado Brougham 1957. Bộ đồ dùng để thưởng thức rượu hay đồ uống khác gồm 4 cốc kim loại được gắn chặt bởi lực nam châm tác động giữa khay đồ và đế cốc. Tuy nhiên, thiết kế này sớm bị xu thế đưa khay đồ uống về hàng ghế thứ 2 lấn át bởi tính hợp lý hơn.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

3. Chống bắt cóc của Volvo

Tính năng Anti-Kidnapping (chống bắt cóc) thực tế vẫn còn xuất hiện trên mẫu sedan S80 của Volvo gần đây. Theo đó, tùy chọn Personal Car Communicator trên chìa khóa sẽ thông báo cho chủ nhân biết xe đang ở tình trạng khóa hay không khóa, từ đó giúp chủ xe có thể biết mình có đang gặp nguy hiểm gì không.

Nếu chủ xe là những người có nhiều nguy cơ bị bắt cóc như doanh nhân, chính trị gia hay điệp viên quốc tế, Volvo sẽ tăng cường thêm cảm biến nhịp tim cực nhạy trên xe. Tính năng này ngay lập tức thông báo cho chủ xe nếu phát hiện có người núp ở hàng ghế sau.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

4. Nhận dạng xe gây tai nạn

Mặc dù, tính năng này mới chỉ được lên ý tưởng và chưa từng được đưa vào sản xuất nhưng cũng đủ cho thấy sự sáng tạo của những người xưa. Tính năng này hoạt động theo quy trình, nếu một chiếc xe gây tai nạn, một chiếc đĩa ghi biển số xe sẽ rơi ra ngoài giúp cảnh sát nhanh chóng xác định chủ xe và tài xế gây tai nạn. Điều này sẽ giải quyết các vấn đề bỏ trốn sau khi gây tai nạn của rất nhiều người.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

5. Ghế xoay của Chevrolet

Vào năm 1974, tính năng này rất được ưa chuộng trên dòng xe Chevy Luguna S3 nhờ giúp người lái có thể xoay sang trái để tiện việc ra vào.Đây có thể xem là một ý tưởng rất tuyệt diệu tuy nhiên nó đã nhanh chóng biến mất trong nền công nghiệp ô tô thế giới. Bởi vì thiết kế này có thể khiến tài xế va đập mạnh với vô lăng hoặc kính chắn gió khi xảy ra tai nạn.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

6. Đồng hồ đo thời gian hạ mui

Người Đức rất nổi tiếng trong ngành công nghiệp này và không mấy lạ khi họ cũng góp phần vào sân chơi với những trang bị không giống ai. Cụ thể, chiếc đồng hồ đo thời gian Openometer trên chiếc Mini để giúp lái xe theo dõi khoảng thời gian hạ mui. Đây là phát minh thể hiện sự quan tâm tới khách hàng ở mọi khía cạnh nhỏ nhất, cũng là điều làm nên tên tuổi của các hãng xe nước này.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

7. Cần số đôi

Tính năng cần số đôi của Mitsubishi xuất hiện đầu tiên trên dòng Mitsubishi Mirage và Dodge Colt. Ngoài cần số chính, cần số thứ hai này đảm nhiệm nhiệm vụ lùi xe. Tuy nhiên, tính năng này của Mitsubishi lại khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn cần thiết. VÌ vậy, nó dần đi vào quá khứ để nhwuongf chỗ lại cho các trang bị khác phù hợp hơn.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

8. Vô lăng dịch chuyển

Để tạo sự thuận tiện cho lái xe khi rời khỏi chỗ ngồi mà không có chút vướng víu, Ford đã tích hợp một vô lăng có thể dịch chuyển sang bên phải trên chiếc Thunderbird 1961. Nhưng tính năng này nhanh chóng bị khai tử trước các quy định an toàn ngặt nghèo của Mỹ được ban hành sau đó.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

9. Ô tô kèm xe máy

Chiếc hatchback 3 cửa của Honda City đã từng khiến nhiều người khó hiểu khi sở hữu phụ kiện độc đáo là chiếc scooter mini. Được biết, ý tưởng lạ lùng này của nhà sản xuất xuất phát từ việc nếu chẳng may bị kẹt xe, chủ xe có thể tiếp tục di chuyển bằng chiếc xe máy đi kèm.

9-tinh-nang-cuc-di-tren-o-to-da-tro-thanh-di-vang

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.