Khám Phá, - 26/08/2020 03:19 PM
Dù được coi là cái tên mở ra thời kỳ bùng nổ của xe điện nhưng Tesla không phải là thương hiệu đầu tiên làm EV.

TopSpeed

Ngược về quá khứ, chúng ta có thể thấy rằng xe điện trên thực tế đã xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đầu 20. Nhưng khi giá xăng dầu xuống thấp, cộng với việc động cơ ICE có nhiều bước tiến, loại xe này đã phải rời cuộc chơi. Mãi cho đến khi các vấn đề môi trường được quan tâm, xe điện mới được chú ý trở lại, đặc biệt là cuối thế kỷ trước.

Trong những năm 90, các ông lớn ngành xe đã có nhiều nỗ lực nhằm phổ cập xe điện. Nhưng mọi nỗ lực đều không thành, cho đến khi Tesla xuất hiện. Trong bài này, chúng ta sẽ điểm lại những dự án EV tiêu biểu nhất ở thời kỳ đó.

1. Chrysler TEVan

Đây được coi là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trong lịch sử. Tồn tại trong 2 năm 1993-1995, chiếc xe này được phát triển dựa trên thế hệ thứ 2 của dòng minivan Town & Country. Do pin lithium-ion chưa sẵn sàng ở thời điểm đó nên TEVan được trang bị pin nickel-cadmium. Chrysler cho biết phạm vi hoạt động tối đa của xe đạt gần 130km. Nhưng con số thực tế lại chưa tới 100km.

2. Solectria Force

Nếu như mẫu xe đầu tay của Tesla được hoán cải từ xe thể thao Lotus thì Solectria Force cũng là một bản EV hóa của chiếc Geo Metro – sản phẩm hợp tác giữa GM và Suzuki. Được sản xuất trong giai đoạn 1995-1997 với số lượng khoảng 400 chiếc, mẫu EV này có thể đạt vận tốc tối đa hơn 110km/h và tầm hoạt động gần 130km.

3. Solectria Sunrise

Trong năm 1996, Solectria đã giới thiệu một dòng xe điện khác nhưng do họ tự thiết kế. Vì được tối ưu cho hiệu quả hoạt động nên khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của Sunrise đều hạn chế. Bù lại, chiếc xe này có thể hoạt động liên tục hơn 320km. Dù vậy, Sunrise đã không đi vào sản xuất khi chỉ có vài nguyên mẫu ra đời.

4. General Motors EV1

Đây là một trong những dự án xe điện gây nhiều tiếc nuối nhất. Kể từ năm 1996 đến 1999, đã có hơn 1100 chiếc EV1 ra lò, được cung cấp đến tay người tiêu dùng thông qua các chương trình cho thuê. Xe có công suất 137 mã lực, đạt tầm hoạt động 112-160km với pin acid chì và 160-225km với pin nickel-metal hydride.

Đáng tiếc là dự án vẫn bị hủy với các nguyên nhân được cho là đến từ chi phí cao và chưa được công chúng đón nhận. Nhưng trong bộ phim tài liệu ‘Who killed the Electric Car?’ (tạm dịch: Ai đã giết xe điện?), lý do phía sau sự thất bại của EV1 được cho là do những lo ngại về sự đe dọa với ngành dầu mỏ.

5. Ford Ranger EV

Vào năm 1997, Ford từng ra mắt biến thể chạy điện của dòng bán tải Ranger. Với công suất 90 mã lực, chiếc xe mất hơn 10 giây để tăng tốc từ 0-80km/h. Tầm hoạt động tối đa đạt khoảng 185km. Cho đến khi bị khai tử vào năm 2002, đã có khoảng 1500 chiếc Ranger EV ra lò.

6. Chevrolet S-10 Electric

Ngay khi Ford tung ra Ranger EV trong năm 1997, Chevrolet cũng làm điều tương tự với mẫu bán tải S-10 của mình. Giống như đối thủ, S-10 Electric ban đầu cũng dùng pin acid chì trước khi chuyển sang pin nickel-metal hydride. Dù vậy, thông số của S-10 Electric là kém hơn nhiều khi phạm vi chỉ đạt khoảng 97km. Sau khi nâng cấp, con số đó tăng lên 160km. Và chỉ sau 1 năm, model này đã bị dừng sản xuất.

7. Honda EV Plus

Cũng ra đời trong năm 1997, mẫu xe điện của Honda không dùng pin acid chì mà xài luôn pin nickel-metal hydride với tầm di chuyển đạt gần 170km. Theo tìm hiểu, dự án EV Plus ra đời với mục tiêu thử nghiệm pin và các cấu hình mô-tơ điện. Từ đây, Honda đã phát triển nên pin cho xe hybrid và mẫu xe hydro FCX.

8. Toyota RAV4 EV

Có lẽ không nhiều người biết rằng mẫu SUV ăn khách của Toyota cũng có bản chạy điện. Sở hữu mô-tơ mạnh 67 mã lực, RAV4 EV có thể đạt vận tốc hơn 135km/h và di chuyển hơn 150km sau mỗi lần sạc. Sản phẩm này được phân phối theo hai dạng: cho thuê hoặc bán đứt với số lượng khá hạn chế. RAV4 EV chỉ tồn tại 6 năm trước khi biến mất vào năm 2003.

9. Nissan Altra

Được giới thiệu vào năm 1998, Altra có nguồn gốc từ mẫu wagon R’nessa. Đây là mẫu EV đầu tiên sử dụng pin lithium-ion – công nghệ phổ biến trên xe điện ngày nay. Altra sở hữu sức mạnh 84 mã lực và phạm vi hơn 190km. Dù nhỉnh hơn về thông số so với các đối thủ cùng thời song Altra cũng có chung kết cục là chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.