Khám Phá, - 14/05/2016 02:56 PM
Trong tổng số 10 nhân vật quyền lực nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới do The Drive (thuộc tạp chí Time) bầu chọn, có hai người châu Á, một phụ nữ, một vị thẩm phán và một vị tổng thống.

Trang Thedrive.com, phân nhánh viết về mảng xe hơi của tạp chí Time danh tiếng, mới đây đã đưa ra danh sách 10 con người có sức ảnh hưởng lớn nhất trong ngành ô tô thế giới nhờ vào danh tiếng, sức tác động hoặc hiệu quả kinh doanh mà hãng xe họ phục vụ gặt hái được trong thời gian qua

1. Elon Musk, CEO của Tesla và Space X

Đứng ở vị trí đầu tiên là Elon Musk, người đàn ông bản lĩnh và sở hữu những ý tưởng “đi trước thời đại” với thành công to lớn bằng sản phẩm mới nhất mang tên Tesla Model 3. Những gì mà ông làm được là một hướng đi mới mẻ nhưng sẽ trở thành xu thế tất yếu trong tương lai, nơi xe điện trở thành phương tiện di chuyển chủ yếu. Chính “hiện tượng” Model 3 là nguyên nhân trực tiếp khiến các đối thủ phải nhìn nhận lại hướng phát triển của mình. Vị trí quyền lực nhất của trong ngành ô tô hiện nay khó có thể gọi tên ai khác ngoài Elon Musk.

2. Barack Obama, Tổng thống Mỹ

Bất ngờ nhất trong danh sách này phải kể đến tổng thống Mỹ Barack Obama, một trong những người quyền lực nhất thế giới thời điểm hiện tại. Sở dĩ ông có tầm ảnh hưởng lớn đến ngành ô tô là vì khi ngay vừa bắt đầu nhiệm kỳ làm tổng thống, ông Obama đã thông qua gói cứu trợ 80 tỉ USD cho ngành ô tô nước Mỹ. Giúp những cái tên như Ford, General Motors hay Chrysler đang “thoi thóp” trong cơn khủng hoảng kinh tế tưởng như nhấn chìm tất cả, được “tái sinh” thêm lần nữa. Và sức mạnh của ngành ô tô nước Mỹ vì thế cũng dần phục hồi, tiếp tục cuộc đua tranh với những quốc gia hàng đầu khác như Nhật, Đức…

3. Sergio Marchionne, CEO của Fiat Chrysler và Ferrari

Đang cùng lúc nắm giữ vị trí CEO của tập đoàn Fiat Chrysler và mới đây nhất là hãng Ferrari, cho thấy cái bản lĩnh và tài năng của Sergio Marchionne. Táo bạo và dứt khoát, Marchionne đang đi những bước vững chắc trên con đường đưa những thương hiệu mình dẫn dắt phổ biến hơn trên thế giới. Gần đây nhất, ông và các thành viên cao cấp khác đã thống nhất tách Ferrari ra khỏi công ty mẹ, đồng thời đưa thương hiệu siêu xe nước Ý lên niêm yết ở sàn chứng khoán phố Wall (Mỹ). Và thành công bước đầu đã đến khi thu về 10 tỷ USD ngay trong ngày đầu niêm yết với giá trị mỗi cổ phiếu ở mức 52 USD.

4. Li Shufu, chủ tịch của Geely

Ngoài thành công khi dẫn dắt thương hiệu ô tô nội địa Geely ghi dấu ấn tại thị trường có quy mô hàng đầu thế giới, Trung Quốc, chủ tịch Li Shufu còn được biết đến với vai trò giải cứu Volvo, một thương hiệu lâu đời của Thụy Điển. Và đưa thương hiệu này trở lại đầy mạnh mẽ bằng hàng loạt mẫu xe mới, đề cao tính an toàn sự trang trọng. Tài năng của ông được những nhân vật cấp cao của những hãng xe lớn trên thế giới nể trọng, còn tại quê nhà, “vua xe hơi Trung Quốc” là danh hiệu dành cho Li Shufu.

5. Roger Penske, Chủ tịch tập đoàn Penske

Đối với những người đam mê tốc độ, đặc biệt là các giải đua xe như Indianapolis 500, Daytona 500 (NASKA), hẳn không còn xa lạ với cái tên cái tên Roger Penske. Hiện Penske đang sở hữu đội đua Penske Team, cái tên đã giành được nhiều chức vô địch tại Indianapolis 500, một trong những giải đua xe uy tín nhất trên thế giới. Ngoài ra, tài năng kinh doanh của ông cũng là một điều đáng ngưỡng mộ. Công ty của ông kiểm soát phần lớn ngành vận tải đường bộ, bán nhiều xe Toyota thông qua các đại lý nhiều hơn bất cứ ai trên toàn thế giới.

6. Charles Breyer, Thẩm phán Tòa án Liên Bang Hoa Kỳ

Charles Breyer xuất hiện trong danh sách này là một điều ngạc nhiên tương tự như tổng thống Obama. Hiện ông đang nắm giữ chức vụ Thẩm phán Tòa án Liên Bang Hoa Kỳ, trực thiếp thụ lý hàng trăm đơn kiện liên quan đến vấn đề gian lận khí thải đối với tập đoàn Volkswagen (VW), một trong hai thương hiệu bán nhiều xe nhất thế giới bên cạnh Toyota. Chính vì thế, quyết định của ông sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ thương hiệu ô tô nước Đức bao gồm cả cấp lãnh đạo mà còn đội ngũ nhân viên, cũng như hàng triệu chủ xe của VW trên toàn thế giới.

7. Mark Fields, CEO của Ford

Tiếp nối vị thuyền trưởng tài năng Alan Mulally, CEO 55 tuổi Mark Fields tiếp tục dẫn dắt thương hiệu Ford gặt hái được nhiều thành công vang dội. Điển hình trong năm ngoái, lợi nhuận của hãng lên mức kỷ lục khi tăng gấp 5 lần, đạt 7,4 tỉ USD nhờ các dòng bán tải và SUV tăng trưởng mạnh. Trong giai đoạn hiện nay, Ford đang tích cực đẩy mạnh các quan hệ hợp tác với các công ty công nghệ cũng như gia nhập vào cuộc đua xe tự lái mà nhiều hãng xe đang đầu tư khá mạnh.

8. Raj Nair, CTO kiêm Phó chủ tịch cấp cao phụ trách bộ phận phát triển sản phẩm của Ford

Giám đốc bộ phận kỹ thuật (CTO) Raj Nair, người đứng đằng sau những thành tựu về công nghệ động cơ và quan trọng không kém là mang đến tư duy bán hàng kiểu mới, khơi gợi được niềm vui thích của người khác một cách đặc biệt khi lựa chọn sản phẩm của Ford. Hãy nghe ông nói về sự cạnh tranh của các hãng xe trong cuộc chiến chế tạo xe điện đang sôi động hiện nay: “Thách thức không phải là ai cung cấp nhiều công nghệ nhất trong một chiếc xe mà điều quan trọng nằm ở chỗ, ai sắp xếp các công nghệ đó theo một cách gây hứng thú và hấp dẫn nhất cho mọi người”.

9. Ratan Tata, Chủ tịch Tata Group

Tại Ấn Độ, tập đoàn Tata là một tên tuổi lớn với nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh đa dạng. Và người kiến trúc sư trưởng cho sự lớn mạnh và ngày càng ghi dấu ấn trên trường thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, không ai khác là Ratan Tata. Riêng thương hiệu Tata Motors, sau khi thâu tóm Jaguar và Land Rover, hãng này tiếp tục đầu tư lượng tiền lớn để đưa hai tên tuổi này phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, sản phẩm mới đây nhất của thương hiệu ô tô nước Ấn là Tata Nano, chiếc xe gây choáng cho nhiều người với mức giá rẻ bèo, vào khoảng 2.000 USD.

10. Mary Barra, CEO của Ford

Đang điều hành General Motors, một trong 3 thương hiệu ô tô lớn nhất trên thế giới thời điểm hiện tại sau Toyota và Volkswagen, bà Barra xứng đáng được tôn trọng như một “người đàn bà thép” trong lĩnh vực này. Dưới sự lèo lái của bà, GM đang từng bước khôi phục sau giai đoạn bê bối lỗi kỹ thuật liên quan đến bộ phận đánh lửa bị phanh phui, khiến hãng này thiệt hại nặng nề cả về tài chính lẫn hình ảnh thương hiệu. Và xa hơn là tìm lại ánh hào quang khi xưa, nơi GM là tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi. Hiện tại, trước sức ép từ đối thủ đồng hương Tesla về mảng xe điện bằng mẫu Model 3, GM cũng nhanh chóng đưa ra ánh sáng cái tên Chevrolet Bolt và sẽ bán ra vào cuối năm nay với con số dự kiến có thể đạt được 100.000 đơn đặt hàng.

Ảnh: Getty Images

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.