Ngành công nghiệp ô tô điện tại Mỹ đã gặp vô vàn các khó khăn lớn khi Ford và General Motors đã phải tuyên bố cắt giảm lớn nguồn chi đầu tư cho xe điện của mình với lý do thị trường có sức mua yếu so với kỳ vọng.
Đây đều là 2 hãng xe có sự lạc quan rất lớn về mẫu xe tương lai này. Ngoài ra còn có gần 4.000 đại lý ô tô còn đệ đơn lên Tổng thống Mỹ kiến nghị cân nhắc lộ trình phát triển xe điện cũng vì lý do nhu cầu khách hàng về xe điện không cao như mong đợi, và xe điện đang tồn kho lớn.
Nhưng theo báo cáo từ Bloomberg công bố lại cho thấy số liệu doanh số bán hàng của xe điện không thực sự ảm đạm như vậy, nếu không nói là trái ngược hoàn toàn. Theo cơ quan nghiên cứu Bloomberg NEF (BNEF) cho biết đã có gần 1 triệu chiếc xe thuần điện trong 12 tháng qua
Doanh số này sẽ tiếp tục tăng cao khi vẫn còn hơn 20 ngày nữa mới kết thúc năm 2023. Tỷ lệ mua ô tô mới là ô tô điện đã vượt 7%. Đây cũng lần đầu tiên trong lịch sử phát triển ô tô điện có sự tăng trưởng mạnh như vậy.
Trước đó, thị trường Mỹ lần đầu bán được 1 triệu xe điện phải mất 10 năm tính từ 2011 đến quý 3/2020, lần 2 là đến hết quý 2/2022 khoảng 2 năm và giờ đây chỉ cần 1 năm là đạt được con số trên mặc dù chưa kết thúc năm 2023.
Nhu cầu mua sắm xe điện của người dùng tại Mỹ đang đạt tốc độ cao, đặc biệt trong 3 năm gần đây. Chỉ duy nhất doanh số xe điện giảm là vào quý 3/2019 thời điểm mà dịch Covid-19 bùng nổ, đồng thời Tesla chuyển hướng khẩu một phần đáng kể lượng tồn kho mẫu xe Tesla Model 3 ra nước ngoài.
Tesla cũng soái ngôi Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Mỹ. Hãng xe điện này đang chiếm thị phần 61% xe điện tại Mỹ. Đồng thời, bang California lọt vào top 10 thị trường tiêu thụ xe điện mạnh nhất với tỷ lệ sở hữu xe điện mới lên tới 5%.
Theo nhiều thống kê thì trên thế giới đã có 14.2 triệu xe ô tô sử dụng năng lượng điện gồm xe hybrid và thuần điện được bán ra ở quy mô toàn cầu, tăng 35% so với năm ngoái. Ngược lại xe xăng/ dầu lại có xu hướng giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2017.
Để thúc đẩy thị trường xe điện, hàng loạt chính phủ các quốc gia đã đưa ra các lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong, chuyển hoàn toàn sang xe điện muộn nhất vào năm 2050 thể hiện quyết tâm lớn trong cuộc cách mạng xanh hoá phương tiện giao thông.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.