Ngành công nghiệp ô tô điện tại Mỹ đã gặp vô vàn các khó khăn lớn khi Ford và General Motors đã phải tuyên bố cắt giảm lớn nguồn chi đầu tư cho xe điện của mình với lý do thị trường có sức mua yếu so với kỳ vọng.
Đây đều là 2 hãng xe có sự lạc quan rất lớn về mẫu xe tương lai này. Ngoài ra còn có gần 4.000 đại lý ô tô còn đệ đơn lên Tổng thống Mỹ kiến nghị cân nhắc lộ trình phát triển xe điện cũng vì lý do nhu cầu khách hàng về xe điện không cao như mong đợi, và xe điện đang tồn kho lớn.
Nhưng theo báo cáo từ Bloomberg công bố lại cho thấy số liệu doanh số bán hàng của xe điện không thực sự ảm đạm như vậy, nếu không nói là trái ngược hoàn toàn. Theo cơ quan nghiên cứu Bloomberg NEF (BNEF) cho biết đã có gần 1 triệu chiếc xe thuần điện trong 12 tháng qua
Doanh số này sẽ tiếp tục tăng cao khi vẫn còn hơn 20 ngày nữa mới kết thúc năm 2023. Tỷ lệ mua ô tô mới là ô tô điện đã vượt 7%. Đây cũng lần đầu tiên trong lịch sử phát triển ô tô điện có sự tăng trưởng mạnh như vậy.
Trước đó, thị trường Mỹ lần đầu bán được 1 triệu xe điện phải mất 10 năm tính từ 2011 đến quý 3/2020, lần 2 là đến hết quý 2/2022 khoảng 2 năm và giờ đây chỉ cần 1 năm là đạt được con số trên mặc dù chưa kết thúc năm 2023.
Nhu cầu mua sắm xe điện của người dùng tại Mỹ đang đạt tốc độ cao, đặc biệt trong 3 năm gần đây. Chỉ duy nhất doanh số xe điện giảm là vào quý 3/2019 thời điểm mà dịch Covid-19 bùng nổ, đồng thời Tesla chuyển hướng khẩu một phần đáng kể lượng tồn kho mẫu xe Tesla Model 3 ra nước ngoài.
Tesla cũng soái ngôi Toyota trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Mỹ. Hãng xe điện này đang chiếm thị phần 61% xe điện tại Mỹ. Đồng thời, bang California lọt vào top 10 thị trường tiêu thụ xe điện mạnh nhất với tỷ lệ sở hữu xe điện mới lên tới 5%.
Theo nhiều thống kê thì trên thế giới đã có 14.2 triệu xe ô tô sử dụng năng lượng điện gồm xe hybrid và thuần điện được bán ra ở quy mô toàn cầu, tăng 35% so với năm ngoái. Ngược lại xe xăng/ dầu lại có xu hướng giảm dần kể từ khi đạt đỉnh vào năm 2017.
Để thúc đẩy thị trường xe điện, hàng loạt chính phủ các quốc gia đã đưa ra các lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong, chuyển hoàn toàn sang xe điện muộn nhất vào năm 2050 thể hiện quyết tâm lớn trong cuộc cách mạng xanh hoá phương tiện giao thông.
VinFast công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Tại sự kiện CES 2025, liên doanh giữa Sony và Honda vừa công bố tên gọi chính thức và giá bán cho mẫu sedan điện Afeela 1 đầu tiên của mình.
Tỷ lệ doanh số của VinFast đến từ Xanh SM giảm mạnh cho thấy sự phụ thuộc vào đơn vị này đang dần giảm bớt. Điều này đồng thời phản ánh sự chuyển biến tích cực khi các phương tiện của VinFast ngày càng được người tiêu dùng cá nhân đón nhận rộng rãi hơn.
Doanh số xe điện tại Anh đã vượt qua Đức, đưa quốc gia này trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu, bất chấp những thách thức về giá cả và sức mua của khách hàng cá nhân.
Các nhà khoa học vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ pin xe điện nhờ thiết kế điện cực tinh thể đơn. Tiến bộ này không chỉ giúp xe điện vận hành lâu hơn và đi xa hơn mà còn mở ra tiềm năng tích hợp năng lượng tái tạo vào lưới điện một cách hiệu quả.