Golf, - 18/02/2021 08:49 PM
50 năm trước, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại, phi hành gia Alan Shepard đã đánh thành công 2 quả bóng golf trên mặt trăng với đường bóng bay xa nhất khoảng 40 yard.

Shepard là một phi công thử nghiệm tại Trạm Hàng không Hải quân Patuxent River ở Maryland. Khi Tổng thống Dwight D. Eisenhower thành lập NASA vào năm 1959, Shepard đã vượt qua một số cuộc cạnh tranh khốc liệt để trở thành 1 trong 7 phi hành gia thực hiện sứ mệnh chinh phục vụ trụ lần đầu tiên của người Mỹ.
Tuy nhiên sau đó, Shepard được chẩn đoán mắc căn bệnh Ménière với lượng dịch trong tai cao bất thường. Shepard vì thế không thể hoàn thành ước mơ của mình cùng Aplolo 13. 4 năm sau, khi vấn đề về sức khỏe được khắc phục, Shepard chỉ huy sứ mệnh Apollo 14, phóng vào ngày 31/1/1971 và hạ cánh xuống mặt trăng vào 5/2.


Ý tưởng chơi golf trên mặt trăng của Shepard được nhen nhóm từ chuyến thăm trụ sở NASA ở Houston của diễn viên hài Bob Hope vào năm 1970. Bob Hope đồng thời là một tay golf chuyên nghiệp, đã nói đùa về việc đánh một quả bóng golf trên mặt trăng. 
Shepar lúc này cho rằng, đánh bóng golf trên mặt trăng sẽ là cách tuyệt vời để giải thích cho mọi người hiểu về sự khác biệt của sức mạnh của trọng lực ở mặt trăng và trái đất. Quyết tâm thực hiện ý tưởng này, Shepar trình bày ý tưởng đánh golf trên mặt trăng với giám đốc NASA lúc đó là Bob Gilruth. 

Bob Gilruth ban đầu đã bác bỏ ý tưởng “điên rồ” này. Nhưng khi nghe Shepar trình bày chi tiết và hứa rằng chỉ thực hiện ý tưởng của mình sau khi đã hoàn thành xong các nhiệm vụ của một phi hành gia, Bob Gilruth hoàn toàn đồng ý.
Để chuẩn bị, phi hành gia người Mỹ đã trả tiền cho Jack Harden – một thợ làm gậy golf chuyên nghiệp – nhằm điều chỉnh cây gậy sắt số 6 Wilson Staff với nhiều phần được thiết kế rỗng linh hoạt để có thể tuỳ ý thu ngắn hoặc kéo dài hoàn chỉnh. Chiếc gậy được đặt tên là "Moon Club".
Sau khi bộ phận Dịch vụ Kỹ thuật của NASA thêm một số điểm hoàn thiện, Shepard đã sử dụng "Moon Club" để luyện tập việc đánh golf của mình tại một khóa học ở Houston. Tất nhiên là trong trang phục vũ trụ cồng kềnh, nặng 90,7 kg.


Ngày 6/2/1971, Shepard bước ra khỏi tàu Apolo 14 với gậy "Moon Club" và 2 quả bóng golf. Do trang phục vũ trụ quá cồng kềnh, ông không thể cầm gậy bằng 2 tay nên đã vung gậy bằng tay phải.
Sau 2 cú xoay người thất bại, chỉ đánh vào lớp bụi mặtt trăng mà không thể trúng bóng, phi hành gia người Mỹ cuối cùng đã chạm được gậy golf vào bóng ở lần thứ 3, bóng đáp vào một miệng núi lửa ở gần đó. 
Nỗ lực xoay người lần thứ 4 đã đánh dấu thành công của Shepard khi quả bóng vọt ra phạm vi xa hơn với thời gian bay kéo dài 30 giây, thể hiện hoàn hảo sự khác biệt về trọng lực giữa trái đất và mặt trăng.


Thời gian bay của bóng bị ảnh hưởng bởi môi trường trên mặt trăng bởi ở đây, trọng lực kém sáu lần trái đất. Chính vì vậy mà một cú 200 yard địa cầu sẽ lên 1.200 yard mặt trăng, hoặc nhảy cao một mét tương đương sáu mét trên bề mặt nơi này.
Các chuyên gia sau đó xác định, ở cú xoay người thứ 3, Shepard đã đánh được đường bóng với khoảng cách 24 yard, còn cú cuối đạt 40 yard.
Shepard sau đó đã tặng chiếc gậy "Moon Club" cho Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) tại major US Open 1974 trên sân Winged Foot. Hiện tại, cây gậy “huyền thoại” đang được trưng bày trong Bảo tàng USGA ở New Jersey.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.