Golf, - 28/11/2021 02:53 PM
John Boitnott – nhà tư vấn truyền thông kỹ thuật số dày dạn kinh nghiệm, đã rút ra được những điểm tương đồng giữa việc chơi golf và điều hành doanh nghiệp từ thời gian chơi golf của bản thân trong nhiều dịp tiếp xúc với các golfer nổi tiếng, doanh nhân.

Không bao giờ bỏ cuộc

Không chỉ trong chơi golf, trong bất cứ môn thể thao nào, yếu tố tâm lý là thứ dễ dàng đánh gục con người. Theo John Boitnott, ông thấy có nhiều doanh nhân cảm thấy không tự tin vì xuất phát điểm của mình, cảm thấy bản thân không hề may mắn như những người khác về một số điểm như thành tích, tài năng,… Từ đó hình thành sự nghi ngờ bản thân trong con người họ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đưa ra quyết định, định hướng sự việc.

Đây cũng là tâm lý thường xuyên xuất hiện trong chơi golf, nhất là golfer vừa mới bắt đầu chơi golf thể thao này. Họ cảm thấy mình không hợp với chơi golf do tập mãi vẫn không thể đánh được, hay thiếu nhiều kinh nghiệm cần thiết, rồi từ bỏ. Bên cạnh đó cũng nhiều tay golf chơi thiếu tập trung trong khoảng thời gian đầu mới nhập sân, cần có thời gian thực hiện vài cú đánh khởi động mới có thể trở về đúng nhịp của mình.

John Boitnott cũng cho rằng, làm doanh nhân là một công việc khó khăn, nhưng không thể vì khởi đầu nhiều thất bại, không may mắn bằng người khác mà từ bỏ, tự ti về năng lực bản thân mình. Người kinh doanh nên dành nhiều tháng để hiểu, trải nghiệm, thậm chí là “sống” cùng với kinh doanh rồi sau đó mới tự đánh giá năng lực lãnh đạo của mình. Dù khó khăn nào cũng sẽ có cách giải quyết, nên theo đuổi mục tiêu ban đầu đến cùng, không bao giờ từ bỏ.

Có được bài học sau những sai lầm                                                                                                      

Việc chơi golf từ đầu đến cuối không có một sai lầm nào trong trận đấu là một việc rất hiếm. Bởi ngay cả những tay golf giỏi mà John Boitnott quen đều nói rằng, dù golfer có xuất sắc đến mức nào thì vẫn sẽ có 1 hoặc 2 tình huống không nằm trong dự kiến và ảnh hưởng đến kết quả cú đánh. Nhưng với họ, họ chọn cách đối mặt, cho dù cú đánh thành công hay hỏng thì họ vẫn lấy đó làm bài học quý giá, cải thiện kỹ năng sau này.  "Cách học tốt nhất của golf thủ là từ những trải nghiệm thực tế. Bí quyết chơi tốt của họ là tập trung cao độ và cố ngắm chính xác mục tiêu", Boitnott nhận định.

Điều hành doanh nghiệp cũng như vậy. Người lãnh đạo sẽ có một lúc nào đó mắc sai lầm trong những sự cố bất ngờ xảy ra, chưa thể lường trước được. điều quan trọng ngay lúc đó là người lãnh đạo không thể suy sụp tinh thần, cần giữ vững sự bình tĩnh và tỉnh táo. Người điều hành doanh nghiệp cũng cần có khả năng thích ứng, xoay chuyển nhanh, luôn chú ý đến mục tiêu đã được đưa ra trước và không để cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến tinh thần.

Xây dựng chiến lược

Điều này có thể thấy rõ ràng trong golf, trước mỗi giải đấu, các tay golf hoặc caddy của họ sẽ tìm hiểu, xem xét kỹ địa hình sân sẽ chơi. Họ kiểm tra từng vị trí các lỗ, mặt sân, cỏ, xác định các yếu tố có thể ảnh hưởng xấu đến hướng bóng. Từ đó, xây dựng lên chiến lược đánh phù hợp, làm sao tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra.

Tương tự như công việc trong quá trình chuẩn bị của người lãnh đạo doanh nghiệp. Họ cần cân nhắc kỹ, tính toán và đưa ra chiến lược cho doanh nghiệp trong thời gian 3 năm, 5 năm, 10 năm.

Apple là ví dụ thành công điển hình cho việc lập chiến lược rõ ràng. Vào thời điểm mỗi chiếc máy tính bảng iPad Air có giá sản xuất 274 USD và bán với giá 499 USD thì đa phần các mẫu máy tính bảng khác trên thị trường có giá bán chỉ dao động quanh mức 200 USD hoặc thấp hơn. Boitnott nhận định, bí quyết ở đây là Hãng đã vạch ra chiến lược bán hàng phù hợp với từng giai đoạn khác nhau của sản phẩm và triển khai chúng thành công.

Tập trung vào việc nào nên ưu tiên

Boitnott nói: “Tôi chưa từng nhìn thấy tay golf huyền thoại Tiger Woods tự vác túi golf, ít nhất là trong suốt thời gian tham gia thi đấu”.  lý do cho việc này rất đơn giản, xách túi golf không phải là việc tay golf nên trú tâm làm trong buổi thi đấu. Golfer cần tập trung cao độ vào trận đấu cùng với những kế hoạch cho đường bóng chuẩn xác.

Không thể phủ nhận có nhiều caddy từng trở thành golf thủ giỏi nhưng sự cống hiến lớn nhất của họ dành cho golf là vác túi hoặc chia sẻ kinh nghiệm với những golfer chuyên nghiệp khác về các tình huống hiểm hóc.

Trong kinh doanh, người lãnh đạo cũng cần có phương pháp tập trung này, họ không thể một mình lo từ việc nhỏ đến việc lớn. Những trợ trụ đắc lực như thư kí, trợ lý để giải quyết việc nhỏ là cách để người lãnh đạo có thêm thời gian tập trung vào những việc quan trọng. "Dù là CEO của một startup nhỏ, bạn cũng không nên kiểm soát cả những chuyện lặt vặt trong công ty. Hãy tìm một người đại diện, tin tưởng và giao quyền quản lý cho họ", ông nói.

Đòi hỏi rất nhiều thời gian

Trong kinh doanh, năng lực của một người lãnh đạo thường được đánh giá thông qua quá trình nỗ lực làm việc của họ. Điều đó có thể thấy rất nhiều doanh nhân thiếu kinh nghiệm hăm hở bước chân vào giới kinh doanh rồi thất bại vì điều hành doanh nghiệp không dễ như họ nghĩ.

Điều này đúng với golfer chơi golf. Không phải tự nhiên chơi golf là sẽ giỏi, chúng ta thường nghe lời tự kể của các doanh nhân, doanh nghiệp về hành trình lập nghiệp có vẻ êm đềm. Nhưng họ đã phải dành rất nhiều thời gian, công sức, kiên nhẫn học hỏi, rèn luyện. Boitnott nói: “Rất ít vận động viên hay nhà lãnh đạo nào thành công mà không dành nhiều thời gian cần mẫn làm việc và mài giũa kỹ năng. Tuy nhiên họ ít chia sẻ khoảng thời gian khó khăn lớn đó với ai. Họ thành công vì luôn hướng tới mục tiêu ban đầu”.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.