Golf, - 05/04/2021 09:49 AM
Theo thống kê của hiệp hội golf thế giới, hiện nay thế giới có khoảng 36.000 sân golf và hơn 6 triệu người chơi golf, trong đó tập trung chủ yếu ở các nước phát triển. Đặc biệt, golf là môn thể thao được nhiều doanh nhân, CEO, ngôi sao điện ảnh, ngôi sao thể thao lựa chọn để theo đuổi. Bởi nhiều người tin rằng, trước khi hợp tác với ai, họ sẽ chơi một vòng golf với người đó. Lý do là vì sao?

Không tự nhiên mà golf được 90% CEO của Fortune 500 và hầu hết các đời Tổng thống Mỹ kể từ nhiệm kỳ của Dwight David Eisenhower lựa chọn chơi. Khi golf bắt đầu phát triển và tiếp cận được nhiều người, môn thể thao này đã mang lại không ít những lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Các dự án golf thường lựa chọn những vùng đất trống, phát triển theo hướng môi trường xanh, không gian xanh. Từ đó đóng góp nhiều cho ngân sách, giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương và thúc đẩy kinh tế khu vực III ( du lịch, dịch vụ) phát triển. Đây cũng là nơi ươm mầm cho các dự án đầu tư, hợp đồng hợp tác của các công ty.

 Shark Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công - nổi tiếng là golfer giỏi trong giới doanh nhân

Giáo sư Bill Walsh từ Đại học Syracuse đã cho rằng: “Golf mang đến cơ hội duy nhất để mỗi cá nhân kết nối với nhau trong khoảng thời gian đáng kể. Nếu bạn ăn trưa với ai đó, nó có thể có thể kéo dài một giờ hoặc lâu hơn chút. Còn với golf, bạn có cơ hội hiểu người đó nhiều hơn vì đang cùng thi đấu trên sân. Trong thời đại của hội nghị trực tuyến, golf có thể là một trong những địa điểm cuối cùng giúp bạn duy trì các mối liên hệ cá nhân”. Từ đó cũng dễ hiểu tại sao golf lại có sức hút lớn đối với các doanh nhân, CEO như vậy.

Cách mà người ta tiếp cận với golf tương tự cách mà họ phát triển kinh doanh và tìm kiếm đối tác. Như Percy Boomer đã nói: “Nếu bạn muốn che giấu tính cách của bạn thì đừng chơi golf”.  Khi đã chơi golf, không ai có thể che giấu tính cách thật của mình, chính vì thế đây là một phép thử tuyệt vời để biết người mà bạn đang có ý định hợp tác sẽ có tính cách như thế nào. Bạn có thể nhận ra, chơi golf đòi hỏi  người chơi phải biết kiểm soát cảm xúc, nếu không thể làm điều này, bạn sẽ không thể có cú đánh hoàn hảo khi tâm trạng đang quá buồn hoặc quá vui. Nếu một người thường cẩn thận chuẩn bị cho mỗi cú đánh, không để tâm quá nhiều vào cú đánh hỏng và luôn hướng về những cú đánh sau thì đây sẽ là một đối tác tốt. Rất nhiều công ty không thể nào duy trì và hoạt động hiệu quả chỉ vì người điều hành không thể giữ thái độ bình tĩnh, bị cảm xúc chi phối.

Để theo đuổi được golf, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết và từng bước một đạt được nó, những người chơi giỏi là những người có chuẩn bị trước, biết suy nghĩ chọn gậy nào cho cú đánh nào, sử dụng chiến thuật và làm cách nào để đưa bóng vào đúng mục tiêu mà mình đề ra. Điều này không khác gì trong kinh doanh, bạn phải lập kế hoạch kinh doanh, phân bố công việc và “ chọn mặt gửi vàng”.

Cũng chẳng ai muốn làm việc với một người không đúng giờ, không có kỷ luật và không có trách nhiệm. Golf cũng vậy, bạn sẽ không thể chơi golf nếu không tôn trọng luật golf và nghiêm chỉnh chấp hành. Nếu chơi golf cùng một người có hành vi gian lận kết quả và điểm golf thì ngoài đời sống, họ cũng sẽ có thể như thế. Nếu đã gian lận được một việc thì bất cứ lĩnh vực nào họ cũng sẽ có mánh khóe.

Bên cạnh đó, sân golf còn là nơi các golfer thư giãn, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong kinh doanh và cùng nhau đưa ra các giải pháp tích cực để giải quyết vấn đề. Ông bà ta cũng đã có câu: “  Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, càng hiểu rõ về tính cách đối phương, khi hợp tác kinh doanh sẽ giúp quan hệ thân thiết hơn và dễ dàng làm việc hơn.

Như Thạc sỹ, Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc Công ty Luật SMic đã chia sẻ với CafeF: “Nếu một ai đó thua, anh ta sẽ bỏ cuộc hay đi tiếp vòng golf? Anh ta sẽ chấp nhận lỗi của mình hay đổ thừa cho người khác hay một điều gì khác? Anh ta chơi tốt không? Anh ta có chấp nhận thua một cách thoải mái không? Khi thắng có khiêm tốn không hay là vênh váo lên với mọi người? Có chia sẻ niềm vui cùng người khác không? Có tôn trọng những người phục vụ trên sân golf  không hay là cư xử như một ông vua? Đây là những điều tối cần thiết để biết về một đối tác kinh doanh. Người ta thường nói là golf là một phép thử tính cách tốt nhất và tôi hoàn toàn nhất trí”.

Thạc sỹ, Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, Tổng giám đốc Công ty Luật SMic.

Đó cũng là lý do nhiều người tin rằng, trước khi hợp tác với ai, họ sẽ chơi một vòng golf với người đó. 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.