Đăng kiểm là một trong những yêu cầu bắt buộc để xe ô tô có thể lưu hành, tuy nhiên chủ xe cũng cần phải nắm những quy định để tránh việc bị từ chối đăng kiểm.

Với các loại ô tô chở người dù không kinh doanh hay có có kinh doanh vận tải đều phải thực hiện quy trình kiểm định, tùy loại xe mà có những chu kỳ khác nhau. Đa phần trước khi đi đăng kiểm các chủ xe đều thực hiện quy trình bảo dưỡng để có thể đạt chuẩn. Tuy nhiên vẫn có những sự vô tình hay cố ý mà sẽ có trường hợp bị từ chối đăng kiểm.

Chưa đóng phạt nguội

Thời gian gần đây, hình thức phạt nguội dần trở nên phổ biến, để tránh việc né đóng phạt các trung tâm đăng kiểm sẽ tiếp nhận thông tin từ cơ quan chức năng và kiểm tra khi xe ô tô tới kiểm định. Trong trường hợp bị phạt nguội nhưng chưa đóng phạt thì chủ xe được cấp đăng kiểm có giá trị trong 15 ngày để hoàn tất việc xử phạt sau đó quay trở lại trung tâm để làm thủ tục đăng kiểm.

Lắp thêm các bộ cản xe

xe-dan-decal-cung-co-the-bi-tu-choi-dang-kiem

Theo đó với các xe nguyên bản nhưng có lắp thêm các bộ cản trước, cản sau hoặc giá nóc vượt quá điều kiện tiêu chuẩn (D x R x C: 4 x 3 x 4 cm) thì sẽ bị các trung tâm đăng kiểm từ chối kiểm định với thay đổi kết của nhà sản xuất.

Ngoài ra nếu đã trả về nguyên bản và sau đó cố tình lắp lại các bộ cản thì khi tham gia thông sẽ bị xử phạt từ 6 đến 8 triệu đồng với cá nhân và 12 đến 16 triệu đồng với tổ chức do hành vi “tự ý thay đổi kết cấu xe”.

Trang trí ô tô

xe-dan-decal-cung-co-the-bi-tu-choi-dang-kiem

Ngày nay nhiều chủ xe chọn phương pháp trang trí decal để chiếc xe của mình trở nên cá tính hơn và pháp luật không cấm hành vi trên. Tuy nhiên nếu dán decal vượt quá 50% diện tích mỗi mặt xe thì sẽ bị từ chối kiểm định. Và khi tham gia giao thông, chủ xe cũng có thể bị phạt tiền từ 600 đến 800 ngàn đồng.

Không lắp thiết bị giám sát hành trình

Theo đó có 5 loại ô tô bắt buộc phải lắm camera hành trình theo Nghị định 91/2009 gồm: xe vận chuyển hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container.

Nếu các phương tiện này không lắp các thiết bị camera giám sát hành trình thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Xe Van lắp thêm ghế ngồi

Hiện tai phương tiện xe Van khá ít bởi độ thực dụng không cao bởi chỉ có 2 ghế ngồi, nhưng bù lại chi phí rẻ. Tuy nhiên nếu chủ xe cố tình lắp thêm ghế ngồi phía sau cho các dòng ô tô Van thì sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Và nếu cố tình lắp lại ghế ngồi cho ô tô Van thì sẽ bị xử phạt lỗi “thay đổi kết cấu” với mức phạt từ 6 đến 8 triệu đồng và 12 đến 16 triệu đồng cho cá nhân hoặc tổ chức.

Độ xe

xe-dan-decal-cung-co-the-bi-tu-choi-dang-kiem

Độ xe được xem là thú vui hay còn được gọi là một ngành công nghiệp phụ trợ đối với thị trường xe. Tuy nhiên nếu độ quá lố như cơi nới thùng xe, thay đổi ngoại thất, lắp mâm vỏ khác thông số nhà sản xuất, độ thêm đèn,… hay những hành vi thay đổi nguyên bản so với nhà sản xuất cũng đều không được đăng kiểm cho đến khi hoàn trả về nguyên bản.

Căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sử đổi bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, nếu đưa xe cơ giới hết hạn đăng kiểm dưới 1 tháng tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng với cá nhân và 8 đến 12 triệu đồng với tổ chức là chủ xe ô tô.

Trong trường hợp tham gia giao thông mà quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng sẽ bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng với cá nhân và 12 đến 16 triệu đồng với tổ chức là chủ xe ô tô. Ngoài ra có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.