Tiện ích, - 15/12/2019 03:08 PM
Hôm rồi, ông bạn chở đi chơi trên chiếc xe phân khối lớn thì bị công an kiểm tra. Phải mất khá nhiều thời gian mới xong vì phải xuất trình rất nhiều giấy tờ liên quan.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Cẩn thận với các thủ tục giấy tờ

Hỏi ra mới biết chiếc xe này được mua lại từ chính cơ quan công an bán thanh lý. Thế nên có hàng tá biên bản, giấy tờ liên quan như biên bản tịch thu xe, giấy tờ xe, biên bản thanh lý.... Chưa kể, nó còn rất khó sang tên và chuyển vùng. Chỉ được cái giá rẻ.

Người ta hay còn gọi đó là giấy tờ thanh lý hải quan. Những chiếc xe mô tô bị tịch thu do vi phạm giao thông, nhập lậu hay giấy tờ không hợp lệ…sau một thời gian kiểm tra sẽ được công an thanh lý lại cho người dùng.

Một loại giấy tờ khác đó chính là giấy hải quan chính ngạch. Có thể nói đây là loại giấy tờ có giá trị nhất của một mẫu mô tô phân khối lớn. Chứng nhận xe được nhập khẩu thông qua đường hải quan, được đóng thuế đầy đủ nên người dùng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng xe mà không lo ngại gì về vấn đề pháp lý.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Người dùng có thể sang tên, chuyển vùng đơn giản. Không lo sợ bị công an tịch thu xe hay kiểm tra hồ sơ khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, giá cả của những chiếc xe này khá đắt đỏ.

Trường hợp mua xe có giấy phôi gốc thì nên cẩn thận. Nó là loại xe có giấy tờ hồ sơ gốc chính chủ nhưng sẽ có rất nhiều xe chung. Nhiều lúc, bạn có thể bắt gặp những mẫu xe đã bị đục lại số khung để giống với số khung trên đăng ký gốc.

Cho nên, khi bị công an kiểm tra giấy tờ, nếu truy theo hồ sơ gốc thì khả năng tịch thu rất cao. Dễ gặp rủi ro như thế nhưng bù lại giá cả của những chiếc xe có giấy phôi gốc khá rẻ. Chỉ bằng 2/3 giá trị của một chiếc có giấy hải quan chính ngạch.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Một loại giấy tờ nữa mà tài xế nên cân nhắc đó là giấy đi đường. Thường thì loại giấy này có phôi chuẩn nhưng hồ sợ lại được làm giả, hoặc thậm chí không có hồ sơ. Chẳng may bị công an kiểm tra thì khả năng tịch thu xe là rất cao, chưa kể còn bị phạt.

Tuy vậy, khá nhiều người bỏ tiền ra mua nó bởi vì giá khá rẻ, chỉ xấp xỉ một nửa của những chiếc xe có giấy tờ hải quan chính ngạch. Nhiều biker đam mê độ xe cũng lựa chọn mua lại những chiếc xe này để có thể thỏa mãn thú vui của mình.

Thế nên khi mua xe phân khối lớn, bạn nên chú ý kiểm tra giấy tờ của xe để tránh bị hớ. Rồi bị công an tịch thu xe mà chẳng hiểu lý do tại sao.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Hãy kiểm tra thật kỹ trước khi xuống tiền

Bên cạnh các giấy tờ thủ tục thì nhiều người còn bị mắc lừa do thiếu hiểu biết khi mua xe phân khối lớn. Điều này cũng là đương nhiên khi mà bạn chẳng phải là người chuyên môn, am hiểu về những chiếc xe này.

Tâm lý muốn sở hữu một chiếc xe phân khối lớn cũng như những lời quảng cáo đầy mê hoặc của người bán dễ khiến bạn mắc phải sai lầm. Đầu tiên hãy nhớ là tìm hiểu tình trạng xe, giá bán và các thông tin khác liên quan đến chiếc xe đó. Hãy truy cập các diễn đàn để xem nhận định của người dùng xem thế nào. Có thể họ sẽ giúp bạn rất nhiều trước khi quyết định.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Hãy nhờ những người hiểu biết test xe giúp bạn. Họ có thể thông qua quá trình vận hành để đoán xem xe có gặp sự cố về phần động cơ hay không. Những hỏng hóc này thì mắt thường không thể nào nhìn thấy được.

Cần chú ý kiểm tra lốp, phuộc, hệ thống phanh, tay lái, gương, lớp sơn….Khi phát hiện chiếc xe gặp một số hỏng hóc thì cần đánh giá chi phí để sửa chữa, từ đó mặc cả lại với người bán. Ngoài ra, cũng nên cân nhắc sẽ tốn thêm bao nhiêu tiền để tân trang lại chiếc xe theo ý mình. Nếu cao quá thì nên xem lại.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

Đặc biệt, cần tìm hiểu xem phụ tùng của chiếc xe đó có dễ tìm hay không, phòng khi cần sửa chữa, thay thế. Nếu khó khăn thì bạn nên cân nhắc, bởi khi hư hỏng thì chỉ có nước kêu trời. Ngoài ra, khi mua các phụ tùng thì cần chú  vì hàng giả hàng nhái hiện nay tràn lan. Vừa mất tiền mà còn nhận đồ kém chất lượng.

Tóm lại, khi muốn mua lại một chiếc xe phân khối lớn, bạn cần cẩn thận kiểm tra, đánh giá nhiều chiều. Đừng để thú vui lấn át lý trí để rồi mua phải một chiếc xe không ưng ý, thậm chí còn bị công an tịch thu.

tu-thu-tuc-giay-to-cho-den-nhung-kho-khan-khi-mua-lai-mot-chiec-phan-khoi-lon

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.