Cơn mưa lớn kèm gió mạnh chiều ngày 10/6 khiến hàng chục cây xanh ở Cân Thơ bật gốc, đè lên nhiều xế hộp gây thiệt hại nặng, vậy chi phí khắc phục liệu có được bồi thường.

Mưa to gió lớn đã giật đổ nhiều cây xanh khắp các tuyến đường lớn ở trung tâm Cần Thơ. Cây xanh "ngã" ra đường gây cản trở giao thông, đè lên các công trình ở đại lộ Hoà Bình, Nguyễn Trãi... Tại hiện trường, nhiều chiếc ô tô bị cây đổ đè lên phía sau của thân xe, gây hư hỏng nặng. Rất may không có người bị thương.

 

Mặc dù khi xảy ra dông lốc, lực lượng trật tự đô thị, điện lực, cánh sát giao thông đã chốt chặn hỗ trợ, phân luồng dọn dẹp, đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục hậu quả. Nhưng các xe ô tô bị cây đè gây thiệt hại nhất là những xe không có bảo hiểm vật chất sẽ rất khó được bồi thường hỗ trợ bởi:

  • Theo quy định tại khoản 2 điều 584, bộ Luật Dân sự 2015: “Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác".
  • Theo khoản 1 điều 156, bộ Luật Dân sự 2015: “Sự kiện bất khả kháng là sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép”. Chỉ khi không có sự kiện bất khả kháng nhưng cây xanh tự ngã đổ gây ra thiệt hại thì đơn vị quản lý, chăm sóc cây xanh phải bồi thường.

Như vậy, trong trường hợp xảy ra mưa giông, gió lốc khiến cho cây đổ vào ô tô gây hư hỏng thiệt hại thì các chủ phương tiện khó có thể đòi bồi thường từ công ty quản lý cây xanh, bởi đây là trường hợp bất khả kháng. Nhưng nếu cây xanh đến ngày cần phải cắt tỉa, chặt cành để đảm bảo an toàn mà công ty đó không thực hiện dẫn đến đổ cây, gãy cây thì đơn vị quản lý cây xanh sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bạn

Còn nếu công trình cây xanh đó được xây dựng theo đúng quy định đạt tiêu chuẩn an toàn nhưng do thời tiết, thiên tai mà xảy ra đổ, gãy gây thiệt hại tài sản thì đơn vị đó vẫn sẽ không có trách nhiệm đền bù bởi đây là trường hợp do thiên nhiên gây ra và bất khả kháng. Nhưng nếu công trình đó xây dựng không đạt chuẩn mà khi xảy ra thiên tai gây tổn thất, thiệt hại cho người khác thì bên bị thiệt hại sẽ có quyền yêu cầu đền bù thiệt hại tổn thất.

Vì thế, nếu bắt buộc phải đi dưới trời mưa giông cần nên tránh những tuyến đường có hàng cây lớn, bởi đây là những cây đã già có khả năng gãy, đổ bất cứ lúc nào và rất khó nhận được sự bồi thường từ các công ty quản lý cây xanh, đồng thời nên sắm bảo hiểm vật chất, thân vỏ cho xe bởi có những sự cố bất ngờ, thiệt hại nặng thì đây là tấm phao cứu sinh cho bạn và chiếc xe của bạn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.