Tiện ích, - 23/05/2017 04:45 PM
Hiện nay, công nghệ càng phát triển, trang bị an toàn ngày càng được chú trọng trên các dòng xe để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, tính năng nào là thực sự cần thiết cho chiếc xe và nhu cầu của bạn?

Tham khảo những gợi ý sau đây để hiểu rõ hơn về những công nghệ an toàn.

Túi khí

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe-cua-ban

Một chiếc xe được trang bị càng nhiều túi khí được cho là càng tốt cho người dùng. Tuy nhiên, người sử dụng cũng cần phải chú ý đến tốc độ và phương thức hoạt động của túi khí trên mỗi chiếc xe. Hiện nay, công nghệ túi khí sẽ bảo vệ toàn bộ các bộ phận đầu, phần bên hông và  đầu gối của hành khách.

Camera lùi/cảm biến đậu xe

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe-cua-ban

Hệ thống này giống như “đôi mắt” thứ hai, giúp tay lái có thể quan sát bao quát những phương tiện, cũng như mối nguy hiểm phía sau. Tính năng đặc biệt này có tác dụng trong việc lùi xe, quay đầu và chuyển hướng.

Điều khiển hành trình chủ động

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe-cua-ban

Hệ điều khiển hành trình chủ động ACC - Active Cruise Contro có khả năng duy trì tốc độ của xe cố định theo ý muốn của lái xe, cảnh báo và tự động giảm tốc khi khoảng cách với xe phía trước nhỏ hơn cho phép. Tuy nhiên, tính năng an toàn này gần như ít sử dụng tại Việt Nam do hệ thống đường sá còn chưa phát triển, đặc biệt là quá nhiều khu vực giới hạn tốc độ, ngay cả trên đường quốc lộ.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe

Chức năng của hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Autonomous Emergency Braking) giúp cảnh báo cho người lái về một vụ va chạm sắp xảy ra, đồng thời giúp người lái phanh với một lực tối đa hoặc tự động phanh xe trong tình huống nguy cấp.

Tuy nhiên, tính năng này được chế tạo chỉ để hỗ trợ lái xe ô tô trong những tình huống khẩn cấp và người điều khiển xe luôn phải chịu trách nhiệm nếu không may xảy ra tai nạn.

Hệ thống cảnh báo điểm mù

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe-cua-ban

Hệ thống cảnh báo tình hình giao thông phía sau của xe, bao gồm cả người đạp xe và người đi bộ trong các tình huống, như lùi xe hoặc ra khỏi bãi đỗ xe mà bị che khuất tầm nhìn.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDW) và hỗ trợ duy trì làn đường (LKA)

tinh-nang-an-toan-nao-thuc-su-can-thiet-tren-xe-cua-ban

LDW là hệ thống cảnh báo người lái khi xe chuẩn bị rời khỏi làn xe hiện tại. Trong khi đó, LKA được xây dựng trên nền tảng của LDW với việc chủ động điều chỉnh để xe quay trở lại đúng làn đang di chuyển.

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường LDW thường sử dụng camera để nhận diện những đường kẻ màu trắng hoặc màu vàng nhằm phân tích và đánh giá tình hình trước khi đưa ra cảnh báo. Một số nhà sản xuất cũng sử dụng cảm biến lazer gắn với mũi xe, hay thậm chí là tia hồng ngoại.

Trong khi đó, hệ thống hỗ trợ duy trì làn đường LKA là một bước tiến xa hơn với việc kiểm soát bánh xe khi sử dụng hệ thống đánh lái trợ lực điện để giữ cho ô tô đi đúng làn. Một số hệ thống được kết hợp với công nghệ giám sát hành chính thích ứng, hoặc giám sát hành trình sử dụng radar để gia tăng mức độ an toàn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.