Kỹ thuật xe ô tô, - 23/09/2021 08:30 AM
Câu bình nạp điện nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế người dùng cần nắm rõ các quy tắc cơ bản để không bỡ ngỡ trong lần đầu làm việc này.

Ít nhất đã hơn 100 ngày kể từ khi các quy định giãn cách có hiệu lực, đa số các xe hơi đậu 1 chỗ trong thời gian dài đã gặp phải tình trạng hết bình, đặc biệt là các xe đời mới vốn có rất nhiều tính năng điện tử cần phải hoạt động dù đã tắt hoàn toàn động cơ.

thuoc-long-quy-tac-cau-binh-cho-xe-o-to-khi-ngay-het-gian-cach-sap-toi

Trên xe ô tô, người ta dùng các bình ắc quy để trữ và cung cấp điện để khởi động động cơ. Trong trường hợp là xe mới vận hành chưa tới một năm, nếu hết hết bình chỉ cần câu bình nạp điện là có thể sử dụng bình thường không nhất thiết phải thay mới. Mốt số xe hiện đại cần phải đưa tới các gara, trung tâm bảo dưỡng để xóa lỗi động cơ nếu có.

Tuy nhiên, khi người dùng câu bình bằng bất cứ hình thức nào cũng phải nắm rõ các quy tắc sau để tranh các sự cố không mong muốn cũng như đảm bảo an toàn cho hệ thống điện trên xe. Với các xe mới sau này nhà sản xuất hay showroom thường tặng kèm một bộ dây kích bình thường được đặt ở hộc đồ sau xe hoặc trong khoang chứ lốp dự phòng và bộ dây này thường có đặc điểm gồm 1 dây đỏ cho cực dương và đen cho cực âm với kẹp kim loại ở hai đầu.

thuoc-long-quy-tac-cau-binh-cho-xe-o-to-khi-ngay-het-gian-cach-sap-toi

Trước khi kích bình, cần tìm khăn sạch để lau các vị trí 2 cực của bình ắc quy, sau đó kẹp một đầu dây màu đỏ vào cực dương có dấu + trên xe hết bình và kẹp đầu còn lại trên cực dương của xe hỗ trợ.

Tiếp đến kẹp đầu dây màu đen vào cực âm - bình ắc quy trên xe hỗ trợ và đầu còn lại lên bất cứ vị trí kim loại trong khoang máy của xe hết điện. Việc nối vào vị trí kim loại để tranh phát sinh tia lửa điện có thể gây hỏa hoạn nếu có hơi xăng.

Sau khi hoàn tất việc nối, xe hỗ trợ cần đề máy trước cho chạy không tải khoảng 1 đến 3 phút tùy ý. Sau đó tiến hành khởi động động cơ trên xe hết bình và tuyệt đối không được tắt máy. Lúc này lần lượt tháo các dây kích bình lưu ý nếu tháo hết dây đỏ trước xong mới tháo tiếp dây đen để tránh việc va chạm gây đoản mạch.

thuoc-long-quy-tac-cau-binh-cho-xe-o-to-khi-ngay-het-gian-cach-sap-toi

Nếu động cơ hoạt động bình thường, hãy thử hết các tính năng như đèn xi nha, đèn pha, còi,… các tính năng liên quan tới điện xem để kiểm tra tính ổn định, nếu có đèn động cơ báo lỗi thì đây là hiện tượng bình thường nhất là trên các xe đời cao. Sau khi đề máy chạy không tải thử tắt máy và đề lại, nếu có hiện tượng chập chờn chứng tỏ bình điện có nguy cơ hỏng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.