Sự khác biệt giữa cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe.
Cân chỉnh thước lái và cân bằng động bánh xe là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bản chất của chúng khác nhau thế nhưng nhiều người lại nhầm lẫn chúng với nhau. Việc cân bằng động bánh xe là giảm thiểu những chênh lệch về phân bổ khối lượng trong quá trình gia công chế tạo la-zăng xe. Giúp xe không gây ra các hiện tượng rung lắc không cần thiết khi các bánh xe quay không đều nhau.
Còn cân chỉnh thước lái hoặc cân chỉnh hệ thống treo có nghĩa là dựa vào các thông số được chỉ định bởi nhà sản xuất mà việc điều chỉnh góc đặt của bánh xe sao cho chúng khớp với nhau.
Tại sao cần cân chỉnh thước lái?
Cần phải cân chỉnh thước lái vì đây là bộ phận ảnh hưởng đến sự an toàn. Giúp giảm thiểu các vấn đề phát sinh liên quan đến độ ổn định và khả năng đánh lái của xe, đảm bảo khả năng kiểm soát chính xác. Không chỉ vậy, việc cân chỉnh thước lái còn giảm các tổn hại cho lốp xe như mòn không đều và rách lốp,... đảm bảo tuổi thọ lốp và độ an toàn chung khi vận hành xe.
Như vậy, cung cấp khả năng điều khiển xe chính xác, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của lốp chính là những lí do chính cần phải cân chỉnh thước lái.
Nên cân chỉnh thước lái khi nào?
Thước lái của bạn cần được cân chỉnh nếu bạn nhận thấy một trong những dấu hiệu bất thường như: xuất hiện tiếng động lạ khi đánh lái, khi di chuyển trên một con đường thẳng, phẳng và không bị tác động bởi gió mà hướng xe bị lệch đi một cách đáng kể sang bên trái hoặc phải, lốp xe bị mòn một cách bất thường, ….
Trong những trường hợp sau bạn cần mang xe đi cân chỉnh thước lái:
• Sau khi xe sụp phải ổ voi, ổ gà, leo lề đường cao.
• Độ mòn của lốp không đều
• Khi xe di chuyển trên đường thẳng nhưng có xu hướng bị lệch sang trái hoặc phải và vị trí của vô lăng không nằm ở vị trí trung tâm.
• Vô lăng thường bị rung mạnh và không trả lái một cách dễ dàng sau khi vào cua hoặc rẽ hướng.
• Thực hiện cân chỉnh thước lái định kỳ 6 tháng hoặc 15.000 - 20.000 km/lần tại các trung tâm dịch vụ chính hãng hoặc garage uy tín.
Chi phí cân chỉnh thước lái là bao nhiêu?. Có mất nhiều thời gian không?
Tùy thuộc vào loại xe cũng như bạn chọn nơi nào để thực hiện cân chỉnh thì mức chi phí cũng sẽ có giá khác nhau. Mức giá hiện nay dao động khoảng dưới 1 triệu cho một lần cân chỉnh và việc cân chỉnh thước lái không quá mất thời gian chỉ tầm khoảng 30 - 60 phút.
Cân chỉnh thước lái như thế nào?
Bản chất chính của việc cân chỉnh thước lái đó chính là điều chỉnh các thông số độ chụm, góc đặt bánh xe theo đúng quy định của nhà sản xuất. Góc camper, góc caster và độ chụm bánh xe là ba thông số quan trọng trong việc điều chỉnh cần phải chú ý.
Góc camper
Đây là góc nghiêng của bánh xe (góc mà bánh xe úp vào trong hoặc ngã ra ngoài) khi nhìn từ phía trước của xe. Phần bánh xe nghiêng ra ngoài sẽ tạo thành góc camper dương (+) và ngược lại, phần bánh xe nghiêng vào trong gọi là Camber âm (-).
Nếu bánh xe quá nghiêng vào trong hoặc ra ngoài tức là thông số góc camper bị lệch nhiều so với yêu cầu từ nhà sản xuất, lốp trước sẽ bị mòn không đều, ảnh hưởng đến tuổi thọ.
Góc camber được thiết kế và điều chỉnh theo từng dòng xe riêng biệt để tối ưu hóa khả năng của lốp khi chạy trên đường thẳng và trong khi vào cua. Nếu có quá nhiều sự khác biệt giữa các góc camber của bánh trước, xe sẽ có xu hướng bị kéo sang một bên.
Góc caster
Góc caster là góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Khi trục lái nghiêng về phía sau thì được gọi là góc Caster Dương (+), ngược lại thì được gọi là góc Caster âm (-). Hầu hết các dòng xe du lịch đều có góc caster dương, nghĩa là trục lái nghiêng về phía người lái.
Góc caster ảnh hưởng đến độ ổn định trên đường thẳng của xe và khả năng trả lái sau khi vào cua. Góc caster điều chỉnh đúng theo thông số của nhà sản xuất sẽ giúp xe chạy ổn định trên đường thẳng (vô lăng nằm đúng vị trí trung tâm). Quá trình trả lái của xe khi vào cua cũng dễ dàng và mượt mà hơn.
Độ chụm bánh xe
Đúng như tên gọi, góc chụm là góc mà hai bánh trước chụm vào hoặc loe ra khi nhìn từ trên cao. Khi hai bánh chụm vào sẽ tạo thành góc chụm trong (toe-in) và ngược lại là góc chụm ngoài (toe-out).
Cách để nhận biết những vấn đề về độ chụm khá đơn giản vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến độ êm của chiếc xe khi vận hành. Cụ thể, khi người lái nhận thấy đầu xe và tay lái bị rung, không nhạy khi điều khiển thì nên kiểm tra tiếp các lốp trước của xe.
Nếu lốp mòn không đều, vết mòn có dạng hình răng cưa giữa các gai lốp, nặng hơn nữa là lốp xe bị hỏng thì đó là các dấu hiệu của việc độ chụm bị lệch nhiều so với thông số mặc định từ nhà sản xuất. Nếu hai bánh xe chụm vào trong quá nhiều sẽ ăn mòn má ngoài lốp, còn ngược lại sẽ ăn mòn má trong của lốp.