Tư vấn - hỏi đáp, - 02/10/2021 02:00 PM
Khác với những phụ kiện chỉ mang tính chất “làm đẹp” cho chiếc xe, thanh cân bằng (sway bar) lại có công dụng hữu ích, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe.

Thanh cân bằng có tên tiếng anh là Strut Bar (gắn trong khoang động cơ, kết nối hai giảm xóc trước) hay Sway/Anti roll bar (thường gắn ở cầu sau). Strut bar sẽ liên kết hai đầu phuộc nhằm giảm độ uốn của khung xe khi xe vào cua.

Ví dụ như khi vào cua, thân xe thường có xu hướng bị nghiêng ra phía bên ngoài góc cua bởi lực ly tâm. Điều này tạo nên sự vặn xoắn khung gầm, làm cho 2 bánh xe (trước/sau) trong cua bị giảm độ bám đường do bởi trọng lượng của xe đã dồn lên 2 bánh ngoài cua. Và nếu cua gấp quá với vận tốc cao thì tình huống lật xe là hoàn toàn có thể xảy ra khi lực ly tâm lớn sinh ra có thể làm lật xe.

Lúc này, thanh cân bằng sẽ liên kết hai bánh xe trên cùng một cầu nhằm giảm bớt sự chênh lệch ở bánh xe trong và ngoài cua. Từ đó cân bằng lại độ bám đường của các bánh xe trong và ngoài cua, vì bốn bánh xe đều có độ bám đường vẫn tốt hơn chỉ có hai bánh bám đường.

Thanh-can-bangThanh-can-bang

Hiện nay, giá thành của thanh cân bằng vào khoảng 2-3 triệu đồng, có thể nói là khá rẻ nhưng các hãng xe bình dân lại không sử dụng cho xe của mình, vì sao lại thế? Đầu tiên là hơn hết là chi phí, nếu việc bạn gắn thanh cân bằng cho một xe thì nó chỉ tốn một số tiền nhỏ nhưng khi hãng xe sản xuất hàng loạt, chi phí sẽ gấp lên với hàng chục ngàn lần.

Việc tạo sự ổn định cho xe khi vào cua sẽ làm giảm giảm đi sự êm ái và làm cho xe rung lắc, hệ thống treo cứng hơn vì chúng được kết nối với nhau, bớt đi tính tự do của từng bánh xe. Điều này những khách hàng nhu cầu mua xe phổ thông không thích. Bù lại, để tạo cảm giác thể thao trên xe bình dân, hãng sản xuất thêm vào chế độ lái, tùy chỉnh bướm ga và động cơ để tạo cảm giác cho người lái.

Thanh-can-bang

Các mẫu xe phổ thông đa phần sử dụng hệ truyền động cầu trước, vốn hay gặp phải hiện tượng thiếu lái (understeer). Nhưng giả sử, các chủ xe lại chỉ gắn thanh cân bằng vào cầu trước (dưới nắp capo) mà không trang bị cho cả cầu sau. Việc này làm cho khung xe phía trước cứng hơn, không còn sự mềm mại và làm tăng hiện tượng thiếu lái lên cao.

Thanh cân bằng thực sự không cần thiết cho một chiếc xe phổ thông khi những chiếc xe này được sinh ra để dùng hàng ngày là chủ yếu, không phải được dùng để thỏa mãn “đam mê tốc độ” của một số người. Vì vậy, tùy vào dòng xe và phân khúc, nhà sản xuất sẽ quyết định có sử dụng chi tiết này hay không.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
  • Thanh cân bằng trên xe ô tô có tác dụng tới đâu?

    Khám Phá  -  17/09/2022 1:32 AM

    Thị trường xe ô tô các năm gần đây tại Việt Nam có sự phát triển mạnh mẽ kèm theo đó nhu cầu nâng cấp và tân trang cho chiếc “ xế hộp ” của người tiêu dùng cũng tăng cao không kém. Thị trường phụ kiện cho xe ô tô hiện nay rất đa dạng về các thiết bị đến từ nhiều thương hiệu khác nhau.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.