Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 09/09/2021 08:30 AM
Vốn là trang bị cho các dòng xe cao cấp, nhưng với xu hướng hiện nay các dòng xe phổ thông dần có hệ thống phanh này và hiện tại nhiều người dùng đang băn khoăn liệu Kia Cerato có option này không.

Nhiều năm trước, phanh tay điện tử vốn là một trang bị dành cho các xe châu Âu như Mercedes-Benz, Audi, Volvo,… hay các mẫu xe tiền tỷ trở lên, nên khái niệm này vẫn còn khá xa lạ với những người dùng phổ thông. Sang năm 2017 thì có thể nói Honda Civic là một trong những mẫu xe dưới 1 tỷ được trang bị hệ thống phanh tay điện tử đi kèm tính năng giữ phanh tự động, từ đó option này dần trở nên phố thông hơn.

Dần dần các mẫu xe hạng C như Mazda 3 trở lên, Subaru, Toyota Camry, Kia Sorento, Rondo phiên bản cao cấp được trang bị hệ thống phanh điện tử. Và giờ đây là mẫu Kia Cerato phiên bản facelift đang gây nhiều tranh cãi liệu có được trang bị hệ thống này hay không bởi tùy theo thị trường sẽ dùng phanh cơ truyền thống.

phanh-tay-dien-tu-la-gi-vi-sao-trang-bi-nay-lai-giup-kia-cerato-gay-sot

So với phanh tay truyền thống, thì phanh tay điện tử rõ ràng chiếm nhiều ưu điểm hơn, cơ bản như sẽ tối ưu không gian bên trong giúp xe trở nên sang và hiện đại hơn. Thao tác sử dụng cũng nhẹ nhàng hơn chỉ cần nhấn nút là đã kích hoạt phanh tay.

Với những lái mới thì chức năng này cực kỳ tiện dụng nhất là khi dừng đỗ trên dốc, người dùng chỉ cần nhấn nút là phanh kích hoạt, khi muốn chạy chỉ cần đạp ga là phanh sẽ tự động nhả hạn chế tối đa các rủi ro trôi xe. Thậm chí là người lái chỉ cần vào số P là hệ thống ECU sẽ tự động tính toán việc kéo phanh, không cần phải lo lắng về P trước hay phanh tay trước. Và quan trọng nhất là việc quên hạ phanh tay cũng không còn xuất hiện, bởi các thế hệ xe ngày này sẽ được lập trình khi người dùng vào D đạp ga là phanh sẽ tự nhả ra.

phanh-tay-dien-tu-la-gi-vi-sao-trang-bi-nay-lai-giup-kia-cerato-gay-sot

Thường đi kèm với phanh tay điện tử sẽ có thêm tính năng Auto Hold được xe là tiện lợi khi đi trong phố xá, dừng chạy liên hồi, chỉ cần đạp mạnh chân thắng là phanh tay kích hoạt và đạp D sẽ tự nhả phanh và tiếp tục di chuyển. Chính vì thế phanh tay điện tử ngày càng được ưa chuộng và được xem đó là một lợi thế cạnh tranh.

Nguyên lý của phanh tay cơ và điện tử đa phần giống nhau về nguyên lý, nhưng cách vận hành có đôi chút khác biệt. Phanh cơ sẽ dùng lực kéo để kéo dây thắng để ép má phanh vào tang trống, sau một thời gian dài người dùng phải căn chỉnh dây kéo để có hiệu quả phanh tốt nhất.

Còn với phanh điện tử sẽ có phần phức tạp hơn với việc sử dụng mô-tơ điện để vận hành việc ép các má phanh vào đĩa phanh. Thông thường các xe sử dụng phanh điện tử sẽ có thêm 1 cụm hem dầu kích thước nhỏ hoạt động độc lập so với cụm heo dầu chính.

phanh-tay-dien-tu-la-gi-vi-sao-trang-bi-nay-lai-giup-kia-cerato-gay-sot

Nhiều người lo lắng rằng, phanh tay điện tử sẽ không hoạt động khi chạy tốc độ cao, thực tế ngay cả phanh cơ dù có kéo căng hết mức cũng không thể làm dừng xe khi đang chạy với tốc độ cao, chỉ có tác dụng giảm tốc độ ở mức nhất định. Nếu trong trường hợp chân phanh mất tác dụng, người lái cần bình tĩnh về số N, sau đó nhấn nhấn nút kích hoạt phanh tay điện tử để hãm tốc từ từ.

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm, phanh tay điện tử cũng có thể phát sinh các vấn đề như điện áp thấp, hay để lâu ngày hết bình thì không thể hạ phanh tay được, buộc phải kích bình hay người đọc cần mục hướng dẫn sử dụng để ngắt phanh tay trong trường hợp xe không đề máy được buộc phải kéo xe.

Với kết cấu điện tử, cùng cơ chế hoạt động thông qua các mô-đun nên chi phí sửa chữa sẽ có phần cao hơn so với phanh tay truyền thống, thậm chí trong nhiều trường hợp người dùng cần phải thay toàn bộ khi 1 trong các bộ phân bị hỏng khiến chi phí phát sinh khá cao.

phanh-tay-dien-tu-la-gi-vi-sao-trang-bi-nay-lai-giup-kia-cerato-gay-sot

Ngày nay, các mẫu ô tô đời cũ vẫn có thể độ lên phanh tay điện tử với nguyên lý đơn giản sử dụng một mô-tơ để kéo dây phanh thay có cơ chế kéo tay với chi phí từ 5-10 triệu đồng tùy chức năng đi kèm. Nhưng khó có gara nào đảm bảo được chất lượng cũng độ bền, chưa kể âm thanh phát ra cũng to hơn hẳn so với phanh tay điện tử chính hãng kèm theo vấn đề đăng kiểm cũng là một trở ngại lớn.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.