Đa phần hộp số xe tự động ngày nay đều có cơ cấu số cơ bản như sau:
P - dùng để khóa hộp số
R - dùng để lùi xe
N - số mo tương số 0 như xe máy
D - số tiến
M/L - số tay hoặc số thấp
Thông thường khi dừng xe các tùy theo tài xế có người về số N rồi kéo phanh tay, hoặc chỉ sử dụng mỗi số P. Trong đó theo cấu tạo hộp số thì số P thực chất là một lẫy chốt chèn vào vòng răng bánh xe để ngăn trôi xe. Từ đó xảy ra tranh cãi nếu không kéo phanh tay thì vòng bánh răng phải quay đúng khớp để lẫy chốt số P chèn vào từ đó gây vỡ hộp số. Số khác lại cho rằng số P là số parking nhà sản xuất đã tính toán đầy đủ thì phải thao tác chi cho rắc rối cứ vô tư mà xài
Một số khác còn kỹ hơn, khi không dám dùng số P để dừng đậu xe trong thời gian dài, mà chỉ dùng mỗi số N và kéo phanh tay thậm chí còn chèn bánh xe lại. Tuy nhiên cách này lại có một điểm hạn chế bởi trong thời tiết ẩm thấp, rất dễ gây bó phanh nhất là trên phang tang trống, với phanh đĩa sẽ phải đạp ga mạnh thì má phanh mới bung ra gây tiếng kêu khá lớn.
Vấn đề này đã gây tranh cãi tới mức vẫn chưa có hồi kết vì ai đều có lập luận của mình. Và tới thời điểm bây giờ vẫn chưa có trường hợp nào vỡ hộp số vì sang số P mà không kéo phanh tay. Nhưng để tránh tình trạng trên thì hầu như các xe hơi đời mới sau này đều bắt buộc người dùng về số P mới cho tắt máy và khóa cửa
Và hầu hết mọi người đều áp dụng công thức chung để dừng xe cụ thể: đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - kéo về P và cho đó là biện pháp tốt nhất tránh vỡ hộp số. Nhưng ít ai biết được rằng các xe sang ngày nay cụ thể là Mercedes-Benz lại có nguyên lý hoạt động khác tức là chỉ cần về P là xe đã tự động gài phanh tay và khó mà chỉ ra được là P trước hay phanh tay trước mà nó kết hợp cả 2 cùng 1 lúc. Hầu như các xe sử dụng phanh tay điện tử đều áp dụng cơ chế này.
Tất nhiên, phanh tay và số P đều có những chức năng khác nhau nhưng đều chung 1 mục đích sử dụng. Theo nhiều tài liệu thì phanh tay dùng để dừng đậu tạm thời như mua đồ, dừng đèn đỏ và P dùng cho việc đậu xe lâu dài. Nhưng có một điều người dùng cần phải biết là khi dừng xe khi ở trên dốc, hoặc các bề mặt nghiên nên kết hợp thêm phanh tay, bởi lúc này xe không còn ở trạng thái cân bằng sẽ hướng lực ép rất nhiều xuống lẫy số P, nếu để lâu dài mà không để ý lúc khởi động lại có thể dẫn đến vỡ hộp số.
Mọi tính năng trên xe, nhà sản xuất đều đã tính toán tuổi thọ rất kỹ, người dùng chúng ta không nên quá kỹ lưỡng trong việc sử dụng, những lưu ý đều đã có trong sách hướng dẫn quyển sách mà hầu như không mấy ai đọc khi mua xe. Vì thế để tránh tốn thời gian lãng phí tranh cãi những vấn đề này, nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để vận hành xe một cách tốt nhất.
Việc về P hay N khi dừng xe đèn đỏ tới nay vẫn là một vấn đề tranh cãi không dứt của nhiều tài xế.
Với xe hơi hiện nay, các hãng thiết kế chức năng ngăn chặn hộp số chuyển từ D về R hoặc P khi xe đang chạy, nhưng với xe đời cũ thì chưa chắc.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Dừng xe bằng cách về số P, tắt máy rồi mới kéo phanh ga liệu có đúng?