Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 14/06/2022 02:54 PM
Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục trong những ngày gần đây lại được cánh tài xế nhận chạy khoán xăng dầu khấp khởi mừng khi “kiếm ăn” được đôi chút nếu chạy cẩn thận.

Mức giá xăng, dầu hôm 13/6 lại được điều chỉnh tăng mạnh và thiết lập mức cao nhất từ trước đến nay khi mỗi lít xăng tăng 800-880 đồng trong khi dầu tăng hơn 2.000 đồng. Cụ thể, giá E5 RON 92 là 31.110 đồng/lít; RON 95-III lên mức 32.370 đồng/lít.  Dầu hoả lên mức giá 27.830 đồng/lít, dầu lên 29.020 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng mạnh khiến chủ các doanh nghiệp vận tải “méo mặt” khi chi phí tiếp tục bị đẩy lên cao tuy nhiên có một bộ phận tài xế nhận chạy khoán nhiên liệu lại có chút mừng khi họ không quan tâm đến giá nhiên liệu tăng và quan tâm xem chạy dư ra bao nhiêu xăng, dầu.

Anh Nguyễn Hoàng Minh cho biết, “về cơ bản là cũng có kiếm ăn được chút đỉnh nếu chạy hợp lý, hạn chế đạp ga vô tội vạ thì vẫn dư ra được chút đỉnh, với giá xăng dầu tăng cao như hiện nay thì anh em tài xế chúng tôi cũng có đồng ra đồng vào”.

Tuy vậy cũng tuỳ trường hợp tài xế loại xe, một số chia sẻ cho biết tài xế xe đường dài đang là đối tượng hưởng lợi nhiều hơn cả khi giá xăng, dầu tăng. Những tài xế này ít gặp tình trạng kẹt xe đồng thời có định mức khoán cao nên khi chạy cẩn thận sẽ dư ra được nhiều.

Ngược lại những tài xế chạy xe trong thành phố khá ngại ngần nếu gặp tình trạng kẹt xe nhiều, khi đó lượng nhiên liệu tiêu thụ vô ích sẽ là khá nhiều và không cẩn thận còn phải bù tiền xăng dầu nếu quá định mức.

Ngoài ra, hiện các doanh nghiệp vận tải cũng áp dụng nhiều phương pháp hiện đại để kiểm soát chặt chi phí nhiên liệu khi giá mặt hàng tăng cao như lắp các cảm biến để đo mức độ tiêu thụ và loại bỏ tình trạng tài xế hút trộm xăng dầu…Do vậy mức khoán cũng khá sát nút so với lượng tiêu thụ mà lộ trình chiếc xe phải đi và với tài xế chạy cẩn thận có dư được coi như một phần thưởng mặc định cho giới tài xế để gắn bó hơn với công ty.

Hiện nay, đang có ý kiến đề xuất cấp có thẩm quyền việc giảm thêm thuế với xăng dầu, kìm đà tăng của mặt hàng này. Hồi đầu tháng 4, thuế bảo vệ môi trường đã được giảm 2.000 đồng/lít đối với xăng và 1.000 đồng/lít đối với dầu.

Giá xăng dầu trong nước đã tăng lần thứ 13 trong 5 tháng qua và đã tăng gần 8.000 đồng/lít, tương đương gần 60%. MỨc tăng này đang tác động mạnh đến giá cả mặt hàng trong nước và lo ngại đẩy CPI tăng trong nay nay lên cao.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.