Chăm sóc, bảo dưỡng xe máy, - 27/05/2023 05:00 PM
Dưới đây là những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng một chiếc xe máy bạn nên tham khảo để xử lý tốt hơn khi bất ngờ gặp phải.

Khó khởi động

Xe máy khó khởi động có thể đến từ việc hệ thống đánh lửa không hoạt động. Ngoài ra, bình ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe khó khởi động.

Đáng chú ý, khi động cơ quá nóng hoặc quá lạnh, quá trình khởi động cũng sẽ không suôn sẻ. Lỗi này cũng có thể do bộ lọc gió hoặc bộ lọc dầu bị tắc, gây cản trở luồng khí hoặc dầu nhớt đến động cơ.

Khó vào số

Hệ thống ly hợp bị hư hỏng sẽ gây khó khăn trong việc vào số. Khi ly hợp quá nặng, người điều khiển sẽ khó khăn trong việc nhanh chóng thay đổi số, và khi ly hợp quá nhẹ, số có thể bị trượt hoặc không vào được.

Cùng với đó, nếu lượng dầu nhớt trong hộp số không đủ hoặc bị bẩn, ma sát giữa các bộ phận trong hộp số sẽ tăng cao. Điều này làm cho việc đánh số trở nên khó khăn hơn. Đáng chú ý, khi tài xế vừa vặn ga tăng tốc vừa tăng số, hộp số có thể bị vỡ.

Hỏng đồng hồ công tơ mét

Kim công tơ mét có nhiệm vụ đo và hiển thị tốc độ xe, đồng thời cũng cung cấp cho người lái thông tin về quãng đường đã đi. Nếu bộ phận này bị hỏng, người lái sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, điển hình là việc theo dõi vận tốc.

Thông thường, kim công tơ mét bị hỏng do dây đồng hồ bị đứt. Ngoài ra, bộ phận này bị mài mòn theo thời gian dài sử dụng. Khi đó, kim sẽ không di chuyển đúng vị trí hoặc không di chuyển được.

Chết máy đột ngột

Tình trạng chết máy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như bugi quá bẩn do lâu ngày không vệ sinh, khe hở của bugi quá lớn khiến hệ thống đánh lửa kém. Chế hòa khí bị bẩn cũng khiến máy yếu gây ra tình trạng chết máy.

Xe bị hao điện

Bình ắc quy có tác dụng lưu trữ điện để phục vụ quá trình hoạt động của các bộ phận như đèn, còi, đề…Tuy nhiên, nhiều trường hợp, điện trong bình bị hao đi rất nhanh khiến quá trình vận hành xe không đạt được hiệu quả cao. Nguyên nhân có thể là do bình quá cũ, bình bị chạm mát, bộ sạc hỏng, quên không tắt máy…

Xe bị đảo bánh

Tình trạng này gây khó khăn trong việc điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm cho người lái. Nguyên nhân có thể là do bạc đạn bị rơ, đạn cổ bị vỡ, hoặc do khi lắp bánh bị lệch tâm so với thân xe. Đối với sự cố này, chúng ta cần đem đến các trung tâm sửa chữa để thay bạc đạn hoặc cân lại bánh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.